WELLNESS

เปิด 7 ประโยชน์เน้นๆ ที่ร่างกายจะได้จากการเล่นฮูลาฮูป

ข้อดีเยอะขนาดนี้จึงไม่น่าแปลกใจที่ใครต่อใครก็เล่นฮูลาฮูป

     ไม่อยากให้มองว่า “ฮูลาฮูป” เป็นแค่ของเล่นสำหรับเด็ก เพราะอุปกรณ์ชิ้นนี้นี่ล่ะจะช่วยเพิ่มความสนุกสนานให้กับการออกกำลังกายมากขึ้น และอย่างที่รู้ว่าเมื่อไหร่ที่เรารู้สึกสนุกไปกับการทำอะไรก็ตาม นั่นจะทำให้เรามีแรงจูงใจที่จะทำมันได้บ่อยๆ ซึ่งหากใครที่กำลังเบื่อและรู้สึกเหน็ดเหนื่อยไปกับการออกกำลังกายแบบเดิมๆ ลองเปลี่ยนมาเล่นฮูลาฮูปซึ่งไม่เพียงความสนุกของมันเท่านั้นที่จะทำให้คุณมีแรงฮึดขึ้นมาออกกำลังกาย แต่ยังได้ประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายมากกว่าที่คิด ซึ่งวันนี้โว้กบิวตี้จะมาบอกเหตุผลที่จะทำให้คุณเริ่มสนใจอยากจะเล่นฮูลาฮูปมากขึ้น

 

 

1. ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้อย่างดีเยี่ยม

     การเผาผลาญแคลอรี่ออกจากร่างกายเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของการออกกำลังกายเพื่อการลดน้ำหนัก ซึ่งการเล่นฮูลาฮูปก็เปรียบได้เรื่องการเผาผลาญแคลอรี่มากกว่า เมื่อเทียบกับการคาร์ดิโออย่างอื่น เช่น เต้นแอโรบิก เต้นซัลซ่า สวิงแดนซ์ หรือระบำหน้าท้อง และโดยเฉลี่ยแล้วผู้หญิงสามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้ประมาณ 165 แคลอรี่ และผู้ชาย 200 แคลอรี่ ในระหว่างการเล่นฮูลาฮูป 30 นาที

 

 

2. ช่วยเพิ่มสมรรถภาพหัวใจและหลอดเลือด

     การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ช่วยเพิ่มการทำงานของหัวใจและปอด และเพิ่มการไหลเวียนของออกซิเจนทั่วร่างกาย จึงช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและเบาหวาน รวมถึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง หรือแม้กระทั่งลดความเครียดก็ช่วยได้ การเล่นฮูลาฮูปเองก็เป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโออย่างหนึ่ง ระหว่างที่เล่นอัตราการเต้นของหัวใจก็จะเพิ่มขึ้น และการไหลเวียนของเลือดก็จะดีขึ้นด้วย

 



WATCH



 

3. ช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกายได้ดี

     เมื่อเผาผลาญแคลอรี่ผ่านการออกกำลังกายและปรับเปลี่ยนมารับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการลดไขมันในร่างกาย เคยมีผลการศึกษาพบว่าการเล่นฮูลาฮูปสามารถช่วยลดรอบเอวและสะโพกได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากใช้ฮูลาฮูปแบบถ่วงน้ำหนัก ทดลองจากผู้หญิง 13 คนในช่วงเวลา 6 สัปดาห์ พบว่ารอบเอวลดลงโดยเฉลี่ย 3.4 เซนติเมตร และรอบสะโพก 1.4 เซนติเมตร

 

 

4. เสริมสร้างกล้ามเนื้อท้อง

     หากเคยเล่นฮูลาฮูปมาก่อนจะรู้ว่าต้องขยับหน้าท้องและสะโพกมากแค่ไหนเพื่อให้ฮูลาหมุนรอบๆ เอวได้ จึงนับได้ว่าการเล่นฮูลาฮูปจะช่วยให้กล้ามเนื้อส่วนลำตัวแข็งแรง ดังนั้นหากออกกำลังกายโดยมีเป้าหมายในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อส่วนหน้าท้อง การเล่นฮูลาฮูปเป็นประจำสม่ำเสมอก็เป็นวิธีที่ตอบโจทย์ทีเดียว

 

 

5. เพิ่มการบริหารกล้ามเนื้อส่วนล่าง

     การเล่นฮูลาฮูปไม่เพียงเสริมสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้องเท่านั้น แต่ยังช่วยบริหารกล้ามเนื้อส่วนล่างอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น ต้นขา ก้น และน่อง เพราะเพื่อให้ฮูลาฮูปเคลื่อนไหวจากไปรอบๆ ตัวได้อย่างต่อเนื่อง จะต้องใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ที่ขาและก้นเพื่อช่วยขับเคลื่อน เรียกได้ว่าทุกส่วน (ล่าง) ของร่างกายจะถูกบริหารและเผาผลาญไขมันไปพร้อมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากใช้ฮูลาฮูปที่มีการถ่วงน้ำหนักด้วย 

 

 

6. สร้างสมดุลให้ร่างกาย

     การมีสมดุลร่างกายที่ดีจะช่วยให้เราเคลื่อนไหวร่างกายได้คล่องแคล่วขึ้น ซึ่งการเล่นฮูลาฮูปถือเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งที่ต้องอาศัยความมั่นคงและการทรงตัวที่ดี เพื่อให้ห่วงฮูลาฮูปหมุนไปได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจะบอกว่าการเล่นฮูลาฮูปช่วยสร้างบาลานซ์ของร่างกายให้ดีขึ้นก็คงไม่ผิดนัก เพราะด้วยข้อเท็จจริงที่ว่าเพื่อจะทำให้ห่วงหมุนได้นั้นจะต้องใช้ท่าทางและรักษาสมดุลให้ดีนั่นเอง

 

 

7. กิจกรรมที่ทุกคนเข้าถึงได้

     การจะเล่นฮูลาฮูปลงทุนแค่เพียงอุปกรณ์ชิ้นเดียวคือห่วงฮูลาฮูปที่ได้มาตรฐาน ซึ่งหาซื้อได้ง่ายทั่วไป ที่สำคัญยังใช้พื้นที่ไม่มาก จึงสามารถเล่นได้เองที่บ้าน ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายเพื่อเดินทางไปยิมหรือฟิตเนส ไม่ต้องห่วงเรื่องฝนฟ้าอากาศจะเป็นอย่างไรก็เล่นได้ ดังนั้นการเล่นฮูลาฮูปจึงเป็นสิ่งที่คนทุกเพศทุกวัยเข้าถึงได้ ที่สำคัญคือราคาไม่แพงด้วย

 

ข้อมูล : Healthline, Sportskeeda, Origym

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Hulahoop