WELLNESS

หากพักผ่อนเต็มที่ผิวจะเปล่งปลั่งขึ้นจริงไหม...เริ่มปรับวิธีการนอนเพื่อสุขภาพผิวที่ดีขึ้น

เผย 5 ประโยชน์ของ ‘Beauty Sleep’ นอนอย่างไรให้ผิวทั้งดีและดูเด็ก

     เคยสังเกตกันมั้ยว่าช่วงไหนที่นอนหลับไม่เพียงพอและยิ่งทำกิจกรรมหนักหน่วง หรือเผชิญความเครียดอยู่ตลอดเวลา ผิวพรรณจะไม่ค่อยสดใส ดูโทรม อ่อนแอ และเป็นสิวง่ายขึ้น นั่นเป็นเพราะเวลาแห่งการพักผ่อนเป็นช่วงที่ร่างกายได้ชาร์จพลัง ฟื้นฟูร่างกายและสร้างเซลล์ใหม่เพื่อซ่อมแซมเซลล์ผิวเก่าที่เสื่อมสภาพ ดังนั้นการพักผ่อนเต็มที่จึงเป็นหนทางหนึ่งไปสู่การมีผิวสุขภาพดี รู้อย่างนี้แล้วก็มาปฏิบัติการนอนให้เป็น “Beauty Sleep” กันเลยดีกว่า

 

พักผ่อนเต็มที่...ต้องนานแค่ไหนผิวพรรณถึงจะสวย

     'ต้องนอนหลับนานแค่ไหน' 'พักผ่อนกี่ชั่วโมงผิวถึงจะสวยแบบเห็นชัดๆ' เรื่องนี้มีคำตอบ งานวิจัยของ The National Sleep Foundation พบว่าคนที่นอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมง จะส่งผลกระทบในแง่ลบต่ออารมณ์และผิวพรรณ ทำให้คอลลาเจนบนผิวลดลง ผิวเกิดริ้วรอยได้ง่ายกว่าการโดนแดด ทำให้สีผิวดูไม่สดใส ผิวดูไม่สม่ำเสมอและหน้าหมองโทรมได้ คำแนะนำในการฟื้นฟูผิวให้ดูกระจ่างใส ผิวมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น คือการนอนพักผ่อนอย่างน้อย 7 – 9 ชั่วโมงขึ้นไป จะช่วยให้ผิวได้พักและฟื้นฟูผิวจากความเครียดและมลภาวะต่างๆ ได้

 

 

 

ประโยชน์ของการพักผ่อนเต็มที่แบบ Beauty Sleep 

     การนอนหลับอย่างมีคุณภาพจะช่วยทำให้ผิวเปล่งปลั่งและผิวดูมีสุขภาพดีตามไปด้วย และนี่คือประโยชน์ของการพักผ่อนแบบ Beauty Sleep ที่หลายคนอาจยังไม่รู้มาก่อน 

 

  • หน้าเด็กลง ผิวดูอ่อนเยาว์ 

     ใช้สกินแคร์ลดริ้วรอยมากแค่ไหนก็ไม่ช่วยให้ผิวดูเด็กลงได้ถ้าไม่ได้พักผิวอย่างเต็มที่ การนอนหลับพักผ่อนเพียงพอจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดในชั้นผิวได้ดีขึ้น เสริมสร้างคอลลาเจนให้กับเซลล์ผิวได้ ทั้งยังช่วยลดริ้วรอย ทำให้ผิวดูเด็กลงและผิวอ่อนเยาว์ได้อย่างตรงจุด

 



WATCH



  • ลดใต้ตาแพนด้า ดวงตาสดใส 

     เพราะว่าผิวบริเวณใต้ตามีความบางทำให้เกิดอาการบวมและหมองคล้ำได้มากกว่าปกติ บางครั้งการใช้สกินแคร์จำพวกอายครีมแก้ปัญหาใต้ตาดำคล้ำและบวม ไม่ทำให้เห็นผลลัพธ์อย่างชัดเจน หากคุณยังนอนดึกตลอดทุกวัน การนอนหลับแบบเต็มอิ่มถือเป็นวิธีแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด โดยจะช่วยให้ดวงตาและผิวพรรณที่ดูคล้ำหรือเหนื่อยล้ากลับมาสดใสขึ้นได้อย่างรวดเร็ว 

 

  • หุ่นดีขึ้น ลดน้ำหนักง่ายขึ้น 

     ยิ่งนอนดึกเท่าไหร่ร่างกายของคนเราจะสะสมฮอร์โมน Ghrelin ซึ่งเป็นฮอร์โมนของความหิวมากขึ้นเท่านั้น ทำให้รับประทานอาหารเยอะขึ้นกว่าปกติและน้ำตาลในเลือดต่ำ สังเกตได้จากการนอนว่าถ้าวันไหนนอนดึก ช่วงนั้นจะหิวบ่อยกว่าปกติ บางคนก็มีอาการหิวตอนดึกจนเป็นนิสัยได้  การนอนหลับพักผ่อนเต็มอย่างเต็มที่จะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญในร่างกาย (Metabolism) หากช่วงไหนคุมน้ำหนักอยู่ การนอนหลับที่ดีจะทำให้ลดน้ำหนักลงไวขึ้นได้

 

 

  • เผยผิวดูสุขภาพดี ดูเปล่งปลั่ง

     การนอนที่มีคุณภาพจะช่วยทำให้ผิวมีสุขภาพดี เปล่งปลั่ง และไปกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ตรงข้ามกับคนที่นอนหลับไม่พอ นอนดึกเป็นประจำร่างกายจะโทรมง่าย อีกทั้งผิวหน้าจะดูหมองไม่สดใสเท่าที่ควร

Editor’s Tips: การดื่มน้ำเปล่าวันละ 8 แก้วต่อวัน และนอนพักผ่อนอย่างน้อย 8 ชั่วโมง จะช่วยให้ร่างกายซ่อมแซม สามารถฟื้นฟูผิวให้ดูเปล่งปลั่งแบบเห็นผลรวดเร็วขึ้น

 

 

  • สุขภาพจิตดี อารมณ์ดีตลอดทั้งวัน 

     ผลการศึกษาพบว่าการนอนหลับสัมพันธ์กับสุขภาพจิต ยิ่งคนเรานอนพักผ่อนน้อยมากเท่าไหร่ จะส่งผลต่อความรู้สึก Low – Self Esteem ตามไปด้วย  ทำให้อารมณ์ไม่ค่อยดีตลอดทั้งวัน หากนอนพักผ่อนให้เต็มที่นั้นเปรียบเสมือนตัวช่วยที่ชาร์จพลังกาย และพลังใจให้พร้อมรับสิ่งใหม่ได้เป็นอย่างดี ปรับมู้ดความสดใสให้มีมากขึ้นได้

Editor’s Tips: ควรหากิจกรรมสนุกๆ ประมาณ 20 – 30 นาทีในทุกวัน เพราะจะช่วยให้ตัวเองได้รู้สึกผ่อนคลายเหมือนกับได้พักผ่อนไปในตัวเอง 

 

     พักผ่อนแบบ Beauty Sleep นอกจากจะทำให้ผิวสวยเปล่งปลั่ง ดูสุขภาพดีแล้ว ยังทำให้สุขภาพจิตนั้นสั่งให้มีความรู้สึกรักว่าให้ตัวเองมากขึ้น อารมณ์ดีได้ตลอดทั้งวัน หากเป็นหนึ่งคนที่กำลังประสบปัญหาเรื่องของการนอนน้อย ไม่มีเวลาให้ตัวเอง แนะนำให้เริ่มจากแบ่งเวลามาทำกิจกรรมผ่อนคลายวันละนิด แล้วค่อยๆ จัดตารางเวลาพักที่เหมาะกับตัวเองดูก่อน  อย่างน้อยก็ช่วยให้คุณมีช่วงเวลาดีที่ได้รีแล็กซ์ตัวเองจากความเหนื่อยล้าบ้าง

 

ภาพ : @mirror_by_me
ข้อมูล : Casper

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BeautySleeping