WELLNESS

9 ผักที่ช่วยลดไขมันในเลือด ป้องกันโรคหัวใจได้ดี

ปรับสมดุลไม่ให้ไขมันในเลือดสูงเกินไปด้วยผักที่ช่วยลดไขมันและคอเลสเตอรอลในเลือด ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจได้ด้วย

     ไขมันในร่างกายเป็นได้เป็น 2 ประเภทหลักๆ คือไขมันดี (HDL) และไขมันไม่ดี (LDL) แน่นอนว่าร่างกายของเราควรมีไขมันดีมากกว่าไขมันไม่ดี ไม่อย่างนั้นอาจเสี่ยงกับโรคร้ายอย่างโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคอ้วน และโรคเบาหวาน เป็นต้น ซึ่งวิธีการลดระดับปริมาณไขมันและคอเลสเตอรอลในร่างกายสามารถทำได้หลายวิธี เช่น หลีกเลี่ยงอาหารเมนูทอด, ออกกำลังกาย, จำกัดปริมาณแอลกอฮอล์ และงดการสูบบุหรี่ แต่วิธีสุดเบสิกที่ทุกคนสามารถทำได้คือการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะประเภทของผักที่จะเข้าไปช่วยลดไขมันในเลือดโดยตรงได้ มาดูกันว่าผักเหล่านั้นมีอะไรบ้าง

 

1 / 9

พริกไทยดำ

     ในพริกไทยดำมีสารสำคัญคือ ‘ไพเพอร์รี’ สามารถช่วยลดการซึมผ่านของคอเลสเตอรอลจากลำไส้เล็กเข้าสู่กระแสเลือดได้ นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นระบบการย่อยอาหารและการเผาผลาญพลังงาน ซึ่งเป็นการช่วยกำจัดไขมันส่วนเกินที่สะสมไว้ในร่างกายได้ส่วนหนึ่ง แถมสารชนิดนี้ยังสามารถช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อาการบวม และบรรเทาความเจ็บปวดของโรคไขข้ออีกด้วย

 

2 / 9

แครอท

     เป็นที่รู้จักกันดีว่าแครอท มีเบต้าแคโรทีนที่ร่างกายจะเปลี่ยนไปเป็นวิตามินเอ ซึ่งมีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดและป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด นอกจากนี้ยังมีไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ในรูปของเพคติน (Pectin) ซึ่งมีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ เพราะเส้นใยเหล่านี้จะเข้าไปจัดการกับระบบย่อยอาหารไม่ให้ดูดซึมคอเลสเตอรอลได้นั่นเอง

 

3 / 9

มะเขือม่วง

     มะเขือม่วงเป็นผักที่มีไฟเบอร์อย่างเพคติน (Pectin) แคลอรี่ต่ำ ซึ่งปริมาณของไฟเบอร์มีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยลดภาวะของความไม่สมดุลกันระหว่างการสร้างอนุมูลอิสระและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสิ่งนี้อาจนำไปสู่คอเลสเตอรอลที่สูงได้ ฉะนั้นการรับประทานมะเขือม่วงสามารถลดคอเลสเตอรอลได้ดีไม่แพ้ผักชนิดอื่น

 

4 / 9

กระเทียม

     เมื่อพูดถึงผักที่ช่วยลดไขมันหรือคอเลสเตอรอลจะต้องมี ‘กะเทียม’ อยู่ในลิสต์อย่างแน่นอน เพราะกะเทียมเป็นผักสมุนไพรที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายและการไหลเวียนของเลือดให้ดียิ่งขึ้น ลดความเสี่ยงโรคมะเร็งและหลอดเลือดอุดตันได้

 

5 / 9

ผักใบเขียว

     ผักใบเขียวต่างๆ เช่น ผักเคล, ปวยเล้ง, คะน้า, ผักบุ้ง, กวางตุ้ง, ขึ้นฉ่าย, ถั่วแระญี่ปุ่น ฯลฯ อุดมไปด้วยลูทีนและแคโรทีนอยด์ที่มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ พร้อมช่วยกำจัดอนุมูลอิสระที่เป็นอันตรายต่อหลอดเลือดแดง นอกจากนี้ลูทีนยังมีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีได้อีกด้วย

 

6 / 9

หัวหอมใหญ่

     หัวหอมใหญ่เป็นพืชตระกูลเดียวกับกระเทียม จึงมีสรรพคุณช่วยลดไขมันในเลือดได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังดีต่อสุขภาพหัวใจของเรา เพราะในหอมหัวใหญ่มีสารเคอร์ซิติน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์และต้านการอักเสบ รวมถึงป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันได้อีกด้วย

 

7 / 9

มะเขือเทศ

     มีสารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ เช่น ไลโคปีน วิตามินซี สามารถช่วยป้องกันหลอดเลือดหัวใจจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่นที่ส่งผลทำให้เซลล์เสื่อมสภาพ นอกจากนี้มะเขือเทศยังมีโพแทสเซียมที่อาจช่วยลดปริมาณของไขมันไม่ดี (LDL) ช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติ และลดความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อีกด้วย

 

8 / 9

พริกหวาน

     ในพริกหวานมีสาร Capsaisin สามารถช่วยยับยั้งอนุมูลอิสระได้ จึงช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดได้ เพราะเข้าไปทำให้หลอดเลือดอ่อนตัวและช่วยให้ระบบการไหลเวียนของเลือดเป็นไปได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังพริกหวานช่วยกระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหารทำให้ระบบการย่อยอาหารดีขั้น ช่วยเจริญอาหารบำรุงธาตุ ขับเหงื่อ ขับลมได้ดี

 

9 / 9

กระเจี๊ยบเขียว

     กระเจี๊ยบเขียวเป็นผักที่มีแคลอรี่ต่ำ อีกทั้งยังมีไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้อย่างเพคติน (Pectin) ซึ่งมีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและป้องกันโรคหัวใจได้ นอกจากนั้นกระเจี๊ยบเขียวก็ยังมีโพลีฟีนอล (Polyphenol) ที่ช่วยต่อสู้กับอาการอักเสบในร่างกายได้อีกด้วย

 

ภาพ : @pamalaaam

WATCH