WELLNESS

ส่องประโยชน์ของ ‘กิมจิ’ ผักดองเกาหลีที่รสชาติถูกปากใครหลายคน

เครื่องเคียงหรือผักดองสไตล์เกาหลีที่มักนำมารับประทานเมนูต่างๆ ซึ่งอุดมไปด้วยประโยชน์ต่อร่างกายหลากหลายประการ

     ‘กิมจิ’ เป็นผักดองเกาหลีที่คนนิยมนำมารับประทานคู่กับเมนูอาหารต่างๆ เช่น หมูผัดกิมจิ ข้าวผัดกิมจิ ซุปกิมจิ เป็นต้น ซึ่งส่วนผสมที่นำมาใช้ทำกิมจินั่นประกอบไปด้วย วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี 6 แร่ธาตุ และกรดอะมิโนมากกว่า 34 ชนิด จึงมีประโยชน์มากมายต่อร่างกาย ช่วยทั้งเรื่องระบบย่อยอาหาร การลดน้ำหนัก และผิวพรรณเปล่งปลั่ง มาดูกันว่าประโยชน์ของกิมจินั้นมีอะไรบ้าง

 

 

ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี

     กิมจิมีโพรไบโอติกส์ (Probiotics) และแบคทีเรียชนิดดีอย่างแลกโตบาซิลลัส (Lactobacillus) มีส่วนช่วยสร้างให้ระบบย่อยอาหารมีการทำงานที่ดีมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้มีการมีการขับถ่ายดี ซึ่งช่วยขจัดของเสียออกจากร่างกาย พร้อมทั้งยังอาจปกป้องโรคท้องร่วง ท้องผูก และปรับปรุงสุขภาพในช่องทางเดินอาหารให้มีความสมดุลยิ่งขึ้น

 

ผิวพรรณกระจ่างใส

     มีซีลีเนียมที่พบจากกระเทียมในการหมักกิมจิ ช่วยทำให้ผิวพรรณและเส้นผมแข็งแรงขึ้น นอกจากนี้ซีลีเนียมยังเป็นส่วนสร้างกลูตาไธโอน ซึ่งเป็นตัวเสริมที่สร้างวิตามินซีขึ้นมาใหม่ ฉะนั้นการรับประทานกิมจิจึงช่วยทำให้ผิวกระจ่างใส เปล่งปลั่ง แถมช่วยปกป้องผิวจากสารอนุมูลอิสระภายนอกได้อีกด้วย

 

บำรุงหัวใจและหลอดเลือด

     ด้วยความที่กิมจิมีสารต้านอนุมูลอิสระจึงมีคุณสมบัติช่วยรักษาเซลล์ที่ถูกทำลาย ปกป้องร่างกายให้ห่างจากโรคหัวใจ งานวิจัยเผยว่าการรับประทานกิมจิ 15–210 กรัม ต่อวัน จะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดระดับคอเลสเตอรอลไม่ดี ยับยั้งการเจริญเติบโตของไขมัน พร้อมต้านการอักเสบ ซึ่งทั้งหมดนั้นเป็นสาเหตุของโรคหัวใจนั่นเอง

 

 

ชะลอความแก่

     นอกจากจะช่วยให้ผิวเปล่งปลั่งแล้ว กิมจิยังช่วยยืดอายุเซลล์ ชะลอริ้วรอยและความหย่อนคล้อยออกไป โดยเฉพาะกิมจิที่ผ่านการหมักสองสัปดาห์ขึ้นไป จะอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยลดอัตราการเหี่ยวย่นของผิวหนัง แถมยังสามารถยับยั้งการเกิดออกซิเดชันของเซลล์ ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด และยังช่วยให้นอนหลับได้ดีด้วย

 

ช่วยลดน้ำหนัก

     กิมจิมีแคลอรี่ต่ำเหมาะสำหรับคนลดน้ำหนัก เนื่องจากเต็มไปด้วยผักที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์สูง ช่วยในการขับถ่ายได้อย่างเยี่ยมยอด ทั้งยังมีสารแคปไซซิน (Capsaicin) ช่วยเสริมการเผาผลาญไขมันในร่างกายจึงมีผลช่วยลดน้ำหนักได้ นอกจากนี้สารชนิดนี้ยังช่วยให้ลำไส้เคลื่อนตัวได้ดี ทำให้การขับถ่ายอุจจาระคล่อง ส่งผลให้สิ่งแวดล้อมในลำไส้ดี

 

ช่วยให้การมองเห็นได้ดีขึ้น

     ในกิมจิมีวิตามินเอไม่น้อยกว่าวิตามินชนิดอื่นๆ ซึ่งในปริมาณกิมจิ 100 กรัม มีวิตามินเอถึง 18% จึงมีประโยชน์ในการบำรุงสายตา ลดโอกาสและบรรเทาอาการตาฟาง ตาบอดกลางคืน ลดปัญหาตาไวต่อแสง ช่วยให้มองได้ชัดขึ้น ถ้าอยากเพิ่มวิตามินเอให้กับกิมจิมากขึ้น สามารถเพิ่มประมาณแครอทในกิมจิมากขึ้นได้

 



WATCH



ภาพ : @tingting_lai, Courtesy of brands

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Kimchi