WELLNESS

เตรียมเซฟเพลย์ลิสต์! 5 เพลงช่วยบําบัดความเครียดและเยียวยาความรู้สึก

เมื่อต้องเผชิญกับความเครียดและความวิตกกังวล ลองบำบัดจิตใจด้วยเสียงเพลงที่โว้กบิวตี้เอามาแนะนำกัน แล้วจิตใจของคุณจะหลุดจากความคิดฟุ้งซ่าน แปรเปลี่ยนเป็นความสงบและผ่อนคลาย

     เสียงเพลงและดนตรีนอกจากจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายแล้ว ยังสามารถช่วยบำบัดความเครียดและทำให้จิตใจสงบได้อีกด้วย นั่นเพราะเสียงเพลงมีอิทธิพลต่อสมองและร่างกายโดยตรง โดยเฉพาะเพลงที่มีจังหวะช้าและทำนองไพเราะ จะช่วยกระตุ้นให้สมองหลั่งสารแห่งความสุขอย่างโดปามีนและเซโรโทนินออกมา ซึ่งสารเหล่านี้จะช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลได้ นอกจากนี้เสียงเพลงยังช่วยให้เราได้โฟกัสกับปัจจุบันมากขึ้น เมื่อเราฟังเพลงเราจะหลุดออกจากความคิดฟุ้งซ่านต่างๆ ไปโดยไม่รู้ตัว และแปรเปลี่ยนความรู้สึกสงบและผ่อนคลายเข้ามาแทนที่ ฉะนั้นใครที่กำลังรู้สึกเครียดหรือวิตกกังวลอยู่ ลองเปิดเพลงบำบัดความเครียดตามลิสต์เหล่านี้ฟัง อาจจะช่วยเยียวยาความรู้สึกได้ไม่มากก็น้อย

 

 

Weightless - Marconi Union

     เพลง Weightless - Marconi Union ได้รับการออกแบบมาเพื่อมอบความผ่อนคลายและลดความเครียด โดยแต่งเพลงด้วยเทคนิคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น จังหวะที่ช้ามากซึ่งจะช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิต ทำนองเรียบง่ายและไพเราะที่ช่วยลดความคิดฟุ้งซ่านและทำให้จิตใจสงบ รวมถึงการใช้ Binaural beats ซึ่งเป็นเทคนิคการใช้เสียงสองความถี่ที่ต่างกันเล็กน้อยในแต่ละหู เพื่อกระตุ้นให้สมองเกิดคลื่นสมองในย่านความถี่ที่ผ่อนคลาย เมื่อฟังเพลง Weightless สมองของเราจะค่อยๆ ปรับคลื่นสมองให้เข้าสู่ย่านความถี่ที่ต่ำลง ทำให้ร่างกายและจิตใจรู้สึกสงบขึ้น

 

 

Clair de Lune - Claude Debussy

     เพลง Clair de Lune - Claude Debussy ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในเพลงเปียโนที่ไพเราะที่สุดตลอดกาล เพลงนี้นอกจากจะถูกนำไปใช้ในภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ต่างๆ มากมายแล้ว ยังมีคุณสมบัติทางดนตรีหลายประการที่ช่วยให้สามารถบำบัดความเครียดได้ ไม่ว่าจะเป็นทำนองที่ไพเราะและไหลลื่นที่ช่วยลดความคิดฟุ้งซ่านและทำให้จิตใจสงบ การใช้คอร์ดที่ซับซ้อน การประสานเสียง การใช้เสียงที่แผ่วเบาและดังสลับกัน รวมถึงการใช้เครื่องดนตรีหลายชนิด เช่น เปียโน ไวโอลิน และฟลุต ซึ่งจะช่วยสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายสบายใจ

 



WATCH



 

Gymnopédie No. 1 - Erik Satie

     อีกหนึ่งเพลงที่มีชื่อเสียงโด่งดังว่าฟังแล้วช่วยบำบัดความเครียดได้ดีคือเพลง Gymnopedie No. 1 โดย Erik Satie นักแต่งเพลงและนักเปียโนชาวฝรั่งเศส โดยเพลงนี้มีจุดเด่นที่ความเรียบง่าย แต่ก็แฝงไปด้วยความซับซ้อนทางเทคนิค มีโน้ตสี่ส่วนที่ไหลลื่นเพียงตัวเดียวที่สร้างความรู้สึกเหมือนล่องลอยไปตามกาลเวลา และจังหวะที่ยาวและต่อเนื่องทำให้เกิดความรู้สึกสงบสุข ผู้ฟังจะผ่อนคลายและปล่อยวางจากความเครียด

 

 

Canon in D - Johann Pachelbel

     Canon in D โดย Johann Pachelbel เป็นเพลงที่มีจังหวะช้าและคงที่ เมื่อฟังแล้วสมองจะเข้าสู่สภาวะที่ผ่อนคลายมาก และรู้สึกปลอดภัย เพลงนี้จึงมักถูกใช้ในการบำบัดความเครียด การทำสมาธิ รวมถึงช่วยเรื่องการนอนหลับ ในขณะเดียวกันทำนองที่ไพเราะยังช่วยเบี่ยงเบนความสนใจจากความคิดที่เครียดและความวิตกกังวล พร้อมกระตุ้นการหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารเคมีในสมองที่มีฤทธิ์บรรเทาอาการปวดและทำให้รู้สึกดี 

 

 

The Blue Danube Waltz - Johann Strauss II

     บทเพลงคลาสสิกอย่าง Blue Danube Waltz โดย Johann Strauss II เป็นเพลงยอดนิยมที่ถูกเลือกแสดงในคอนเสิร์ตและงานต่างๆ มาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ซึ่งไม่เพียงเป็นเพลงที่มีท่วงทำนองอันงดงามเท่านั้น แต่ยังขึ้นชื่อว่าฟังแล้วช่วยบำบัดความเครียดได้ด้วยการสร้างความรู้สึกรีแล็กซ์และเพิ่มความกระปรี้กระเปร่า โดยเพลงวอลทซ์นี้จะประกอบด้วยชุดของธีมวอลทซ์ที่เชื่อมโยงกัน แต่ละธีมมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งสร้างความรู้สึกต่อเนื่องและไหลลื่น ช่วยยกระดับอารมณ์ให้ดีขึ้น พร้อมกระตุ้นความรู้สึกเป็นสุขและยินดี

 

     เพราะเสียงเพลงจะช่วยให้จิตใจสงบลงได้ ฉะนั้นใครที่กำลังรู้สึกเครียดหรืออยู่ในภาวะวิตกกังวล ลองเปิดเพลงเหล่านี้ฟังเบาๆ นอนฟังสบายๆ บนเตียง หรือจะออกไปเดินเล่นและฟังเพลงไปด้วยก็ได้ รับรองว่าบทเพลงเหล่านี้จะช่วยให้ความรู้สึกเครียดลดลงได้อย่างแน่นอน

 

WATCH