WELLNESS

รู้จักทฤษฎี Mirror Effect ภาพสะท้อนความเข้าใจในตัวเอง

การสะท้อนภาพเพื่อสร้างความเข้าใจในตัวเอง การสะท้อนภาพของการเลียนแบบพฤติกรรมคนใกล้ตัวเพื่อสร้างความผูกพัน

เวลาส่องกระจก นอกจากจะเห็นใบหน้าอันงดงามของตัวเองแล้ว คุณเห็นอะไรอีก? 

ชีวิตประจำวันที่เราอยู่ร่วมกับเพื่อน ครอบครัว และคนรัก เราสามารถมองเห็นท่าทาง ลักษณะนิสัย ความรู้สึก และความเป็นตัวตนของแต่ละคนที่อยู่รอบตัว แต่ทุกอย่างที่เป็นตัวเรากลับเห็นได้เพียงจากภาพสะท้อนของกระจกตอนแต่งตัว ส่วนความรู้สึกก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้ทันว่าตัวเองกำลังรู้สึกอย่างไร เก็บสะสมอะไรไว้ภายในจิตใจบ้าง หรือบางทีเราอาจกำลังเลียนแบบพฤติกรรมและซึมซับความรู้สึกบางอย่างจากผู้คนรอบข้างโดยไม่ทันรู้ตัว ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งของทฤษฎี Mirror Effect ที่โว้กบิวตี้หยิบมาอธิบายแบบง่ายๆ ให้ทุกคนได้ลองนำไปใช้สังเกตกับตัวเองกัน

กระจกแห่งการสะท้อนตัวตน

กระจกทำให้เราสามารถมองเห็นตัวเองในมุมของผู้อื่นได้ แต่เมื่อตัวเราเป็นฝ่ายเห็นภาพของตัวเองจะสามารถสะท้อนความคิดและตัวตนภายในได้เช่นกัน กระจกจึงถูกนำมาใช้ในเชิงจิตวิทยาและการบำบัดเพื่อทำให้เรามองเห็นภาพความจริงของกายภาพที่อาจเป็นปัญหาด้านความไม่มั่นใจในร่างกายของใครหลายคน พร้อมกับหาสาเหตุของความไม่มั่นใจที่เกิดขึ้นภายใน หลักการของวิธีนี้คือการทำความเข้าใจทุกความรู้สึกที่เรามีต่อตนเอง รู้สึกแง่บวกกับตัวเองหรือไม่ สาเหตุอะไรที่ทำให้เรารู้สึกเช่นนั้น เมื่อทำความเข้าใจตัวเองได้ในหลายแง่มุมความรู้สึกแล้ว ความกล้า ความมั่นใจ และการมองเห็นคุณค่าในตัวเอง (Self-Esteem) ก็จะเริ่มเกิดขึ้น  


Tips to try: ลองส่องตัวเองในกระจกบานใหญ่ ใช้เวลาสักพักมองตัวเองตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า สังเกตความรู้สึกที่เรามีต่อร่างกาย พอใจตรงไหน อยากปรับแก้อะไร และสาเหตุของการไม่มั่นใจในตัวเองมาจากส่วนไหนหรือเรื่องราวใดในอดีต วิธีนี้คือการกลับมาทำความรู้จักกับตัวเองในปัจจุบันอีกครั้ง



WATCH



ภาพสะท้อนจากผู้อื่น

อีกแง่มุมหนึ่งของทฤษฎี Mirror Effect คือการสะท้อนพฤติกรรมจากผู้คนรอบข้าง หรือที่เรียกว่า “Isopraxis” ที่เป็นการเลียนแบบพฤติกรรมของผู้อื่นโดยไม่รู้ตัว การสะท้อนการกระทำไปมาระหว่างกันเช่นนี้สามารถสร้างความผูกพันและความเชื่อใจกันได้ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือการเลียนแบบคำพูด การกระทำ และความคิดเห็นจากคนรัก กลุ่มเพื่อน หรือสังคมที่เราอยู่ด้วยเป็นประจำ 

จากการรายงานของ Berkley Well-Being ประโยชน์ของ Mirror Effect ที่เราต่างเลียนแบบพฤติกรรมกันอย่างไม่รู้ตัวนี้มีทั้งเพิ่มการสื่อสารกันระหว่างผู้คนที่นำไปสู่ความเห็นอกเห็นใจและความสนิทสนมยิ่งขึ้น เมื่อเราต่างพบคนที่มีอะไรคล้ายกันเรามักจะสนิทกันได้เร็วจนบางทีคนๆ นั้นอาจกลายเป็นเพื่อนสนิทในอนาคตก็เป็นได้ 

 

พฤติกรรมที่มักเลียนแบบเป็นภาพสะท้อนกันโดยไม่รู้ตัว

  • บุคลิก ท่าทาง สีหน้า
  • คำพูดและน้ำเสียง
  • อารมณ์

WATCH

TAGS : Psychology