WELLNESS

7 อาหารที่จะช่วยเร่งการเผาผลาญของร่างกายให้ดีขึ้น

บูสต์ระบบเผาผลาญให้ทำงานได้ดีขึ้นด้วยการรับประทานอาหารเหล่านี้

     ร่างกายที่มีระบบเผาผลาญดีมีบทบาทสำคัญในการลดหรือควบคุมน้ำหนัก รวมถึงสุขภาพโดยรวมที่ดี แม้ว่าพันธุกรรมและอายุที่เพิ่มมากขึ้นอาจเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการเผาผลาญอาหารที่ช้าลง แต่การรับประทานอาหารบางชนิดจะช่วยเร่งกระบวนหรือเมแทบอลิซึมการเผาผลาญให้ทำงานได้ดีกว่าเดิม ซึ่งในบทความนี้โว้กบิวตี้จะพาไปสำรวจว่ามีอาหารชนิดใดบ้างที่ทานแล้วจะช่วยเร่งการเผาผลาญแคลอรี่ของร่างกายให้ดีขึ้นได้ และนี่อาจยังเป็นเคล็ดลับที่ช่วยให้ลดน้ำหนักได้เร็วขึ้นด้วย

 

1 / 7

 อาหารที่อุดมด้วยโปรตีน

     อาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น เนื้อสัตว์ ปลา ไข่ นม ถั่วเปลือกแข็ง และธัญพืช สามารถช่วยเร่งการเผาผลาญแคลอรี่ให้ดีขึ้น เนื่องจากร่างกายต้องใช้พลังงานมากในการย่อยโปรตีน ในขณะเดียวกันโปรตีนยังช่วยเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้ออีกด้วย ทั้งนี้แหล่งโปรตีนที่ควรเลือกรับประทานคือโปรตีนที่มีไขมันน้อย อาทิ อกไก่ ปลา เต้าหู้ และกรีกโยเกิร์ต หรือจะเลือกกินเป็นเวย์โปรตีนก็ได้ 

 

2 / 7

ชาเขียว

     จากเดิมที่ดื่มกาแฟทุกเช้า ลองเริ่มต้นวันใหม่ด้วยชาเขียวสักแก้วแทน เนื่องจากชาเขียวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่าคาเทชิน ซึ่งช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญแคลอรี่ และช่วยให้ร่างกายใช้ไขมันที่สะสมไว้เป็นพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้คาเฟอีนที่พบเพียงเล็กน้อยในขาเชียวยังช่วยให้รู้สึกตื่นตัวและกระปรี้กระเปร่าด้วย

 

3 / 7

พริก

     “แคปไซซิน” เป็นสารที่พบในพริก ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญของร่างกาย จากการศึกษาวิจัยหลายชิ้นระบุว่าแคปไซซิน (ไม่ว่าจะจากอาหารเสริมหรือพริก) จะช่วยเผาผลาญพลังงานได้ถึง 50 แคลอรี่ต่อวัน นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติช่วยลดความอยากอาหารอีกด้วย ฉะนั้นมื้อต่อไปลองเพิ่มรสชาติให้กับมื้ออาหารด้วยพริก แต่อย่าทานเผ็ดมากจนเกินไป เพราะอาจไม่เป็นผลดีต่อกระเพาะเท่าไหร่นัก

 

4 / 7

ขิง

     ขิงที่ว่าช่วยลดบรรเทาอาการท้องอืด ยังมีคุณสมบัติกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานอีกด้วย ซึ่งเคยมีการวิจัยพบว่าน้ำขิง (ชงน้ำร้อนผสมผงขิง 2 กรัม) แล้วดื่มพร้อมอาหารจะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่ได้มากกว่าการดื่มน้ำร้อนเพียงอย่างเดียวถึง 43 แคลอรี่ รวมถึงขิงยังช่วยลดความอยากอาหารและทำให้รู้สึกอิ่มเร็วอีกด้วย

 

5 / 7

น้ำเปล่า

     การดื่มน้ำให้เพียงพอนอกจากจะรักษาความชุ่มชื่นให้ร่างกาย ยังจำเป็นต่อการทำงานของระบบเผาผลาญด้วย โดยการศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าการน้ำดื่มจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญได้ในช่วงสั้นๆ 24–30% นอกจากนี้การดื่มน้ำก่อนมื้ออาหารสักแก้วยังช่วยให้รู้สึกอิ่ม ส่งผลให้รับประทานลดลง และปริมาณแคลอรี่ก็ลดลงตามไปด้วย ซึ่งจะช่วยให้ลดหรือควบคุมน้ำหนักได้ในที่สุด

 

6 / 7

กาแฟ

     คาเฟอีนในกาแฟมีส่วนช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญ โดยจากผลการศึกษาหลายชิ้นระบุว่าผู้ที่บริโภคคาเฟอีนอย่างน้อย 270 มก. ต่อวัน หรือเทียบเท่ากับกาแฟประมาณ 3 แก้ว จะเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้นถึง 100 แคลอรี่ต่อวัน นอกจากนี้คาเฟอีนยังช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันเป็นพลังงานได้ดีอีกด้วย อย่างไรก็ตามควรเลือกดื่มกาแฟดำ ไม่เติมน้ำตาล เพราะไม่งั้นน้ำตาลอาจเป็นตัวการที่ทำให้ระบบเผาผลาญยิ่งแย่ลง

 

7 / 7

อาหารที่อุดมด้วยซีลีเนียมและธาตุเหล็ก

     ธาตุเหล็กและซีลีเนียม ทั้งสองอย่างเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับการทำงานของต่อมไทรอยด์ซึ่งควบคุมการเผาผลาญของร่างกาย ซึ่งหากร่างกายมีธาตุเหล็กหรือซีลีเนียมต่ำเกินไป อาจลดความสามารถของต่อมไทรอยด์ในการผลิตฮอร์โมนในปริมาณที่เพียงพอ และไปชะลอการเผาผลาญของร่างกาย ฉะนั้นเพื่อให้ต่อมไทรอยด์ทำงานได้ดี ควรรับประทานอาหารที่อุดมด้วยซีลีเนียมและธาตุเหล็ก เช่น เนื้อสัตว์ อาหารทะเล และพืชตระกูลถั่ว

 

WATCH