WELLNESS

เปิด 7 วิธีออกกำลังกายทางอ้อม เพิ่มการขยับร่างกายและผลาญแคลฯ ในแต่ละวันได้มากขึ้น

วิธีออกกำลังกายแบบสนุกๆ ง่ายๆ ที่เหมาะสำหรับคนไม่มีเวลา

     ด้วยชีวิตประจำวันของหลายคนในยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยภารกิจที่ต้องทำมากมาย ไม่ว่าจะในฐานะคนทำงาน เจ้าของธุรกิจ หรือแม้แต่คนเป็นแม่ นั่นทำให้ 1 วัน หรือ 24 ชั่วโมง ไม่มีเวลาเหลือพอจะไปออกกำลังกาย หรือดูแลตัวเองเลย แต่อย่างที่ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายนั้นสำคัญแค่ไหน เพราะมันช่วยให้ร่างกายแข็งแรง นอนหลับสบาย และมีรูปร่างที่ดี แต่ในเมื่อเราไม่มีเวลามากพอที่จะเข้าฟิตเนสเพื่อออกกำลังกายอย่างจริงจัง โว้กบิวตี้ก็มีวิธีดีๆ มาแนะนำที่จะช่วยให้ทุกคนได้ขยับร่างกายในแต่ละวันได้มากขึ้น

 

1 / 7

 ขึ้นบันได

     ในเมื่อลิฟต์ก็มีจะขึ้นบันไดให้เหนื่อยไปทำไม...หยุดความคิดไว้เพียงเท่านี้ และหันมาเดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์ เพราะการเดินขึ้นบันไดจะช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ช่วยเรื่องการทรงตัว และเพิ่มความแข็งแรงของแขนขาส่วนล่าง หรือหากจะเพิ่มการออกกำลังกายยิ่งกว่านั้น ลองขึ้นบันไดทีละสองขั้นก็ได้ เพื่อออกกำลังน่องให้แข็งแรงยิ่งขึ้น

 

2 / 7

 ทรงตัวบนลูกบอลออกกำลังกาย

     เอาเวลาที่เสียไปในช่วงนั่งเก้าอี้ดูทีวีที่บ้าน ลองเปลี่ยนจากการนั่งเก้าอี้ธรรมดาๆ มานั่งทรงตัวบนลูกบอลออกกำลังกายแทน โดยในขณะที่นั่งบนลูกบอลก็สามารถยืดเหยียดขาแขน และเคลื่อนไหวร่างกายไปด้วย วิธีนี้จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย ปรับท่านั่งให้ถูกต้องตามหลักสรีระ ทั้งยังช่วยลดอาการปวดหลังได้อีกด้วย

 

3 / 7

 จอดรถให้ไกลขึ้น

     ฟังดูอาจจะแปลกไปสักนิดว่าการจอดรถไกลจะช่วยออกกำลังกายได้อย่างไร ทว่าช่วยได้แน่นอนเพราะมันทำให้เราต้องเดินมากขึ้นนั่นเอง หากไปทำธุระที่ใดก็ตามและมีเวลาเพียงเล็กน้อย ลองจอดรถให้ไกลขึ้นเพื่อให้ขาได้ออกแรงเสียหน่อย แต่อย่าลืมว่าต้องสนใจสภาพแวดล้อมด้วย หากเป็นช่วงเวลากลางคืนหรือสถานที่ค่อนข้างมืดก็ควรคำนึงถึงความปลอดภัยก่อนเป็นอันดับแรก

 

4 / 7

 มีเซ็กซ์บ่อยขึ้น

     การมีเซ็กซ์นั้นถือเป็นการช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้ประมาณ 3.1 แคลอรี่ต่อนาทีสำหรับผู้หญิง และประมาณ 4.2 แคลอรี่สำหรับผู้ชาย แม้ว่าการมีเซ็กซ์จะไม่ได้ผลาญพลังงานได้ดีเท่าการวิ่ง แต่อย่างน้อยก็ต้องออกแรงและเรียกเหงื่อระหว่างมีเซ็กซ์ได้แน่นอน และเพื่อความสนุกมากยิ่งขึ้นให้ลองเทคนิคใหม่ๆ เพราะนอกจากจะช่วยให้เคลื่อนไหวร่างกายได้มากขึ้น ก็ยังเป็นการเพิ่มความแน่นแฟ้นกับคู่ของเราได้อีกด้วย

 

5 / 7

เต้น

     การเต้นที่ว่านี้ไม่ได้หมายความว่าจะต้องฝึกเต้นจริงจังหรือออกไปเต้นในงานปาร์ตี้ แต่แค่ระหว่างทำงานบ้านไม่ว่าจะทำอาหาร พับผ้า หรือกวาดบ้าน ใช้ช่วงเวลาเดียวกันนี้เปิดเพลงและออกสเต็ปขยับร่างกายเสียหน่อย ซึ่งการเต้นเป็นวิธีที่ดีในการเผาผลาญแคลอรี และยังช่วยปรับความสมดุลในการทรงตัวได้อีกด้วย

 

6 / 7

 เลี้ยงสัตว์

     การเลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะการเลี้ยงสุนัขเป็นอีกวิธีที่กระตุ้นให้เราต้องขยับเขยื้อนร่างกายมากขึ้น นั่นเพราะการต้องพาออกไปเดินเล่นเป็นประจำ ซึ่งก็ถือเป็นการได้ออกกำลังกายไปในตัวด้วย และเคยมีงานวิจัยที่บอกไว้ว่าผู้เลี้ยงสุนัขและพามันไปเดินเล่นเป็นประจำนั้นจะมีโอกาสได้เคลื่อนไหวร่างกายมากกว่าคนอื่นๆ อีกทั้งยังช่วยเรื่องสุขภาพจิต เพราะการเล่นกับสัตว์เลี้ยงร่างกายจะหลั่งสารความสุขออกมาด้วย

 

7 / 7

 ออกกำลังกายหรือยืดเส้นยืดสายระหว่างดูโทรทัศน์

     ระหว่างดูโทรทัศน์อย่างเพลิดเพลิน แทนที่จะนั่งหรือนอนเพียงอย่างเดียว ลองเปลี่ยนมาใช้ช่วงเวลานั้นให้เกิดประโยชน์มากขึ้นด้วยการขยับร่างกาย อาจจะเดินบนลู่วิ่ง เครื่องปั่นจักรยาน หรือหาท่าเหมาะสมขยับแขนและขาเพื่อยืดเส้นยืดสายบนพื้นก็ได้ ฉะนั้นดูโทรทัศน์ครั้งต่อไปก็อย่าปล่อยเวลาให้เสียเปล่า ลุกขึ้นมาขยับร่างกายแค่ในช่วงโฆษณาก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

 

     หวังว่าไอเดียเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนลุกขึ้นมาเคลื่อนไหวร่างกายกันมากขึ้น แม้ว่าจะไม่สามารถเทียบเท่าการออกกำลังกายที่จริงจังได้ ทว่าเมื่อทำทุกอย่างนี้เป็นประจำจนเคยชิน รู้ตัวอีกทีเราก็ได้ออกกำลังกายมากกว่าที่เคยเป็นแล้ว

 



WATCH



WATCH

คีย์เวิร์ด: #Exercise