WELLNESS

นี่คือ 7 ผักที่ช่วยเติมน้ำให้ร่างกาย ป้องกันภาวะขาดน้ำ คลายร้อนได้ดี

แก้ร้อนได้ง่ายๆ ด้วยการรับประทานผักที่มีปริมาณน้ำสูง ร่างกายสดชื่น พร้อมเติมวิตามินและแร่ธาตุให้ร่างกาย

     ด้วยสภาพอากาศร้อนชื้นของประเทศไทย การดื่มน้ำอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในการเติมความสดชื่นได้อย่างเต็มที่ การรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยน้ำจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ร่างกายได้เช่นกัน โว้กบิวตี้แนะนำ 7 ผักที่ช่วยเติมน้ำให้ร่างกาย ลดอาการกระหายน้ำได้ดี ทั้วงยังอัดแน่นไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย เสริมประโยชน์ให้ร่างกายแข็งแรงได้มากกว่าเดิม

 

1 / 7

ขึ้นช่าย 

     ขึ้นช่ายเป็นผักที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 95% จึงช่วยดับกระหาย อิ่มท้องได้นาน แถมยังมีแคลอรี่ต่ำเพียงแค่ 16 กิโลแคลอรี่ต่อหนึ่งถ้วย เหมาะสำหรับคนควบคุมน้ำหนัก อีกทั้งยังขึ้นชื่อในเรื่องของไฟเบอร์ เพราะมีกากใยสูง จึงส่งผลดีต่อระบบทางเดินอาหาร ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคกระเพาะ พร้อมช่วยย่อยอาหาร ขับลม บรรเทาอาการท้องอืดได้ดี

 

2 / 7

ผักคะน้า

     ผักคะน้าถือเป็นหนึ่งในผักใบเขียวที่มีปริมาณน้ำสูงไม่แพ้ผักใบเขียวชนิดอื่นๆ ทั้งยังมีวิตามินเอและวิตามินซีสูง จึงช่วยเพิ่มสารอาหารที่ดีต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคต่างๆ อีกทั้งยังมีสารลูทีน (Lutein) ที่สามารถดูแลบำรุงสายตาและลดความเสี่ยงการเกิดโรคต้อกระจกได้

 

3 / 7

แตงกวา

     เมื่อพูดถึงผักที่ช่วยเติมน้ำให้ร่างกายจะไม่พูดถึงแตงกวาไปไม่ได้ เพราะแตงกวามีปริมาณน้ำอยู่มากที่จะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว ลดอาการผิวขาดน้ำ นอกจากนี้ยังมีกรดอะมิโนซีสทีนและเมไธโอนีนที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิวด้วย และยังมีแคลอรี่ต่ำเพียง 8 แคลอรี่ต่อครึ่งถ้วย จึงเหมาะสำหรับคนควบคุมน้ำหนัก ถึงแม้จะรับประทานในปริมาณมากก็ไม่ต้องกังวลเรื่องแคลอรี่สูง

 

4 / 7

ผักกาดหอม

     ผักกาดหอมเป็นผักที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบสูง โดยผักกาดหอม 1 ถ้วย มีน้ำมากกว่า 1/4 ถ้วย จึงช่วยเต็มความสดชื่นให้ร่างกาย นอกจากนี้ยังมีปริมาณแคลอรี่เพียง 10 แคลอรี่ต่อถ้วยเท่านั้น รวมถึงเป็นแหล่งไฟเบอร์ที่ดี ช่วยทำให้ระบบย่อยมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงไม่แปลกใจที่ผักกาดหอมเป็นที่นิยมในการนำมาประกอบอาหารนั่นเอง

 

5 / 7

สาระแหน่

     สะระแหน่มีคุณสมบัติช่วยคลายกล้ามเนื้อกระเพาะอาหาร และมีส่วนกระตุ้นการไหลเวียนของน้ำดีในร่างกาย จึงช่วยย่อยอาหารได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีสารเมนทอลเป็นส่วนประกอบ ถือเป็นสารฤทธิ์เย็นที่อยู่ในใบของสะระแหน่ สามารถช่วยดับพิษร้อนในร่างกาย บรรเทาอาการหวัด หลอดลมอักเสบและหอบหืดได้

 

6 / 7

มะเขือเทศ

     มะเขือเทศอุดมไปด้วยน้ำถึง 94% จึงนิยมนำมาประกอบอาหารหรือรับประทานในเมนูที่ต้องการความสดชื่น ทั้งยังขึ้นชื่อในเรื่องของวิตามินเอและวิตามินซีที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง นอกจากนี้ยังมีไฟเบอร์และสารต้านอนุมูลอิสระอย่างไลโคปีนที่ช่วยต่อสู้กับโรคต่างๆ และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและโรคมะเร็งได้

 

7 / 7

บวบ

     นอกจากจะมีคุณสมบัติที่ช่วยเติมน้ำให้ร่างกายแล้ว ผลของบวบยังสามารถช่วยขับสารพิษและพยาธิในลำไส้ เพิ่มประสิทธิภาพในการขับถ่าย รักษาสมดุลของกระบวนการเผาผลาญในร่างกายได้ นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุสำคัญอย่างธาตุเหล็ก ซึ่งจำเป็นต่อผู้ที่ตั้งครรภ์และภาวะช่วงหลังคลอดลูก เพราะมีส่วนช่วยในการบำรุงกระดูกและเม็ดเลือดแดงที่สูญเสียไประหว่างคลอดบุตร รวมถึงช่วยนำพาออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย

 

ภาพ : www.parade.com

WATCH