WELLNESS

พบกับ 8 ผลไม้ที่มีโปรตีนสูง ประโยชน์อัดแน่นไม่แพ้เนื้อสัตว์

ผลไม้บางชนิดไม่ได้มีแค่วิตามินหรือแร่ธาตุที่จำเป็นเท่านั้น ยังอุดมไปด้วยโปรตีนปริมาณสูงที่รับประทานง่าย เติมพลังงานให้กับร่างกายได้คล้ายๆ กับเนื้อสัตว์

     รู้หรือไม่ว่าแหล่งของโปรตีนที่ได้จากอาหารการกินไม่ได้มีแค่เนื้อสัตว์หรือธัญพืชเท่านั้น เราสามารถหาได้จากผักและผลไม้เช่นกัน โดยเฉพาะผลไม้บางชนิดที่เมื่อเทียบปริมาณโปรตีนแล้ว มีปริมาณโปรตีนไม่น้อยหน้าเนื้อสัตว์เลยทีเดียว ทั้งยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย บำรุงแบบคูณสองในคราวเดียว มาดูกันว่า 8 ผลไม้ที่มีโปรตีนสูง มีอะไรกันบ้าง

 

1 / 8

อะโวคาโด

     อะโวคาโดจัดเป็นหนึ่งในซูเปอร์ฟู้ดที่มีโปรตีนไม่น้อย รับประทานแล้วย่อยง่าย ดีต่อระบบขับถ่าย นอกจากนี้ยังมีกรดโอเลอิก (Oleic Acid) ที่ทำหน้าที่เป็นไขมันดี ซึ่งช่วยลดไขมันเลว (LDL-C) ในเลือด ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบในร่างกาย เหมาะกับคนที่ต้องการเพิ่มพลังงานหรือเพิ่มน้ำหนัก

 

2 / 8

กล้วย

     รู้หรือไม่ว่ากล้วยขนาดกลาง 1 ลูกให้โปรตีนประมาณ 1.3 กรัม จึงเป็นผลไม้ที่เติมพลังงานให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น นอกจากนี้ยังมีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการขับถ่ายได้สะดวก จึงเหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาท้องผูกบ่อยๆ เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่มีประโยชน์ครอบจักรวาล

 

3 / 8

ฝรั่ง

     ผลไม้รสชาติหวานกรอบที่อุดมด้วยโปรตีนประมาณ 4.2 กรัม นอกจากนี้ยังขึ้นชื่อเรื่องวิตามินซีและไฟเบอร์สูงอีกด้วย เมื่อพูดถึงเรื่องวิตามินซีแล้ว จึงเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดีที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกายในแข็งแรง ลดการอักเสบ ชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นผลไม้ที่มีความกรุบกรอบ รับประทานง่าย

 

4 / 8

ขนุน

     ผลไม้ไทยที่มีโปรตีนสูงประมาณ 2.8 กรัม ต่อ 1 ถ้วย นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันมะเร็งได้ เพราะขนุนเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ทั้งยังอุดมไปด้วยไฟโตนิวเทรียนต์และวิตามินซี ซึ่งจะปกป้องเซลล์ในร่างกายจากการถูกทำลาย พร้อมทั้งยังช่วยซ่อมแซมส่วนสึกหรอได้ แต่ขนุนก็มีปริมาณน้ำตาลสูง จึงควรรับประทานแค่พอเหมาะในแต่ละวัน

 

5 / 8

กีวี่

     นอกจากจะมีโปรตีนไม่แพ้กับผลไม้อื่นๆ แล้ว กีวี่ยังขึ้นชื่อเรื่องการบำรุงผิวพรรณอีกด้วย เพราะเต็มไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง จึงช่วยชะลอวัยและการเกิดริ้วรอย มีปริมาณวิตามินซีสูง ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน ทำให้โครงสร้างผิวมีความแข็งแรง ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส ช่วยลดจุดด่างดำ แก้ปัญหาผิวหมองคล้ำได้

 

6 / 8

ส้ม

     ส้มถือเป็นผลไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ของวิตามินซีเลยก็ว่าได้ แต่ยังประกอบด้วยโปรตีนถึง 1.1 กรัมต่อส้มหนึ่งผล ซึ่งมีสรรพคุณช่วยดูแลร่างกายได้อย่างครบวงจร ทั้งเรื่องเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง ลดการเกิดโรคหวัด ช่วยปรับระบบย่อยอาหารให้ทำงานดีขึ้น ทั้งยังช่วยในกระบวนการไหลเวียนโลหิตได้ดี ทำให้ร่างกายควบคุมความดันโลหิตได้อย่างสมดุลอีกด้วย

 

7 / 8

เสาวรส

     เสาวรสมีความโดดเด่นในเรื่องของการบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัยด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ บำรุงผิว เล็บ และเส้นผม เสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง แต่การรับประทานในปริมาณมากๆ ก็ไม่ดี เพราะเสาวรสมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ตับ ทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนเพิ่มขึ้น อาจเข้าไปกระตุ้นเซลล์มะเร็งให้แบ่งตัวเร็วกว่าเดิม ซึ่งเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมได้นั่นเอง

 

8 / 8

ทับทิม

     ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าเมล็ดทับทิมปริมาณ 1 ถ้วยตวง ประกอบไปด้วยโปรตีนถึง 3 กรัม ซึ่งค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับผลไม้ชนิดอื่นๆ ทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มโพลีฟีนอลและแอนโธไซยานิน ช่วยป้องกันโรคที่มีสาเหตุมาจากอนุมูลอิสระได้หลายโรค รวมไปถึงภาวะอักเสบต่างๆ นอกจากนี้ยังโดดเด่นในเรื่องของการบำรุงสมองและป้องกันอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย

 

ภาพ : @kristenaseedwell, Courtesy of brands

WATCH

TAGS : Fruits