WELLNESS

ผลไม้ 7 ชนิดที่เหมาะสำหรับทานเป็นมื้อเช้าเพื่อเติมพลังให้กับเช้าวันใหม่

เริ่มต้นวันด้วยผลไม้สดๆ ที่อุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหาร ช่วยเติมพลังให้สดชื่น กระปรี้กระเปร่า มีพลังงานดีๆ ไปตลอดทั้งวัน

ภาพปก: 

ภาพถ่ายโดย AS Photography: https://www.pexels.com/th-th/photo/867349/ 

ภาพถ่ายโดย Engin Akyurt: https://www.pexels.com/th-th/photo/2247142/ 

ภาพถ่ายโดย Polina Kovaleva: https://www.pexels.com/th-th/photo/7258403/ 

 

     อาหารเช้าถือเป็นมื้อสำคัญของทุกเช้าวันใหม่ ซึ่งนอกจากควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้ว อย่าลืมที่จะเติมผลไม้สดๆ เข้าไปในมื้ออาหารด้วย นั่นเพราะผลไม้อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารมากมายที่ทานแล้วจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และขจัดความง่วงซึมในยามเช้าให้หายไป ซึ่งจะมีผลไม้ชนิดไหนที่เหมาะจะทานในตอนเช้ากันบ้าง โว้กบิวตี้ก็ได้รวบรวมมาฝากกันในบทความนี้

 

ภาพถ่ายโดย Pixabay: https://www.pexels.com/th-th/photo/34292/ 

กล้วยหอม: เติมพลังงานยามเช้า

     กล้วยหอมเปรียบเสมือนแบตเตอรี่สำหรับร่างกาย ทานแล้วเติมกำลัง แถมยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียม ช่วยควบคุมความดันโลหิตและน้ำตาล ที่สำคัญยังทานง่าย สะดวก อยู่ท้อง แถมเหมาะมากสำหรับเช้าวันเร่งรีบด้วย

 

ภาพถ่ายโดย Taryn Elliott: https://www.pexels.com/th-th/photo/4099237/ 

เบอร์รี่: บำรุงผิวสวยด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

     บลูเบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ ราสป์เบอร์รี่ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่สีสันสดใส มีรสชาติหวานอมเปรี้ยวเพิ่มความสดชื่นให้เช้าวันใหม่ ที่สำคัญยังมาพร้อมกับสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินซีที่จะช่วยปกป้องเซลล์ บำรุงผิวพรรณ และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงด้วย

 



WATCH



ภาพถ่ายโดย Anna Nekrashevich: https://www.pexels.com/th-th/photo/7214434/ 

แอปเปิ้ล: ใยอาหารเต็มๆ อิ่มท้องนาน

     เพียงทานแอปเปิ้ล 1 ลูกในตอนเช้า ร่างกายจะได้รับใยอาหารชั้นดีที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีมากขึ้น แถมยังช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องนาน ลดความอย่างอาหารระหว่างวัน โดยจะเลือกทานแอปเปิ้ลเขียวหรือแดงก็แล้วแต่ชอบ สามารถทานทั้งเปลือกเพื่อรับประโยชน์จากใยอาหารอย่างเต็มที่

 

ภาพถ่ายโดย Pixabay: https://www.pexels.com/th-th/photo/327098/ 

ส้ม: วิตามินซีเข้มข้น ภูมิคุ้มกันแข็งแรง

     วิตามินซี คือกุญแจสำคัญของระบบภูมิคุ้มกัน และส้มก็คือแหล่งวิตามินซีขึ้นชื่อ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันหวัด และโรคต่างๆ เริ่มต้นวันใหม่ด้วยการรับประทานส้ม รับรองว่าร่างกายจะแข็งแรง พร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ที่จะเข้ามาในวันนั้นๆ

 

ภาพถ่ายโดย Antoni Shkraba: https://www.pexels.com/th-th/photo/6823338/ 

กีวี่: สดชื่น ย่อยง่าย ประโยชน์สูง

     กีวี่ผลเล็กๆ แต่ประโยชน์ใหญ่ยิ่ง เพราะมันอุดมไปด้วยวิตามินซี และเอนไซม์แอกติเนียมที่ช่วยย่อยอาหาร เมื่อรับประทานแล้วจะทำให้รู้สึกสดชื่น เบาสบายท้อง เหมาะมากสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องระบบย่อยอาหาร เช่น ท้องผูก

 

ภาพถ่ายโดย Photo Source: Kaboompics.com: https://www.pexels.com/th-th/photo/4397728/ 

แคนตาลูป: แคลฯ ต่ำ อยู่ท้องนาน คุมน้ำหนักดี

     แคนตาลูปอุดมไปด้วยวิตามินเอ ซี โพแทสเซียม และไฟเบอร์ นอกจากนี้ยังมีน้ำในปริมาณมาก จึงเหมาะที่จะรับประทานเป็นผลไม้ในตอนเช้า เพื่อเป็นการเติมน้ำให้ร่างกายอีกทาง นอกจากนี้แคนตาลูปยังมีใยอาหารช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี ที่สำคัญมีแคลอรี่ต่ำจึงเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก

 

ภาพถ่ายโดย Nicola Barts : https://www.pexels.com/th-th/photo/7936743/ 

อะโวคาโด: สุดยอดซูเปอร์ฟู้ด

     ลืมขนมปังปิ้งกับเนยไปได้เลยถ้ากำลังมองหาอาหารเช้าที่ทั้งอร่อย มีประโยชน์ ซึ่งอะโวคาโดคือคำตอบ ที่อุดมด้วยไขมันดี มีใยอาหารสูง มีสารอาหารมากมาย และช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องนานขึ้น จะทานคู่กับขนมปังปิ้ง หรือปั่นเป็นสมูตธีก็เพิ่มความอร่อยและความน่าสนใจให้กับมื้อเช้าได้ไม่น่าเชื่อ

 

     การทานผลไม้ในตอนเช้าถือเป็นการเริ่มต้นวันอย่างมีสุขภาพดี เพราะผลไม้มอบพลังงานจากน้ำตาลธรรมชาติ รวมถึงวิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ระบบขับถ่ายดี และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้วย อย่างไรก็ตามควรเลือกทานผลไม้ให้หลากหลายเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน ทานในปริมาณที่พอเหมาะ และอย่าลืมล้างผลไม้ให้สะอาดก่อนทานด้วยทุกครั้ง

 

WATCH