WELLNESS

6 ประโยชน์เน้นๆ ของผักโขม ผิวพรรณดี เสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง

ผักใบเขียวที่อุดมไปด้วยประโยชน์ต่อร่างกายและผิวพรรณมากมายที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ได้

     ‘ผักโขม’ เป็นพืชที่มีสายพันธุ์อยู่กว่า 70 สายพันธุ์ทั่วโลก เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่นเดียวกันกับอีกหลายสายพันธุ์ โดยมีถิ่นกำเนิดบริเวณประเทศไทย พม่า ลาว กัมพูชา  รวมถึงมาเลเซีย อินโดนีเซียด้วย ดังนั้นจึงเป็นพืชที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปและมีการใช้ประโยชน์ทั่วทุกภาคของประเทศไทย ทั้งนี้ยังมีคุณค่าทางอาหารสูงและเป็นผักที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย เช่น เบต้าแคโรทีน ซึ่งมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งปอดและมะเร็งเต้านม รวมถึงมีสารซาโปนิน (Saponin) ที่ยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ขจัดสารพิษในร่างกาย ชะลอความแก่ชรา และยังมีวิตามินซีที่ป้องกันการเกิดโรคเลือดออกตามไรฟัน เสริมสร้างคอลลาเจนให้แก่ผิวพรรณอีกด้วย และที่สำคัญคือมีปริมาณไฟเบอร์สูง ทำหน้าที่ในการกระตุ้นระบบการขับถ่าย โว้กบิวตี้รวม 6 ประโยชน์หลักๆ ของผักโขมมาไว้ที่นี้แล้ว

 

 

ประโยชน์ของผักโขม

  • ช่วยชะลอวัยและความเสื่อมของเซลล์

     ผักโขมมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด จึงมีส่วนช่วยในการชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย พร้อมทั้งช่วยส่งเสริมการสร้างคอลลาเจน เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิวหนัง จึงช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยได้ ดังนั้นใครที่ต้องการบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งอยู่เสมอ ควรมีผักโขมอยู่ในมื้ออาหารเช่นกัน นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งต่างๆ เช่น โรคมะเร็งปอด โรคมะเร็งรังไข่ และโรคมะเร็งเต้านม ฯลฯ

 

  • บำรุงหัวใจให้แข็งแรงและลดความเสื่อมของสมอง

     มีแมกนีเซียมในผักโขมช่วยควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบหัวใจ รักษาจังหวะการเต้นของหัวใจให้คงที่ และลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจได้ รวมถึงช่วยชะลอความเสื่อมของสมอง ชะลอปัญหาความจำเสื่อม ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุได้

 

  • ลดภาวะเลือดไหลไม่หยุด

     ในผักโขมอุดมไปด้วยวิตามินเค ซึ่งสารชนิดนี้มีส่วนช่วยในการป้องกันภาวะเลือดไหลไม่หยุด รวมถึงผู้ที่มีปัญหาในเรื่องของเลือดออกตามไรฟันบ่อยๆ ควรรับประทานผักโขม เพราะในผักขมมีส่วนประกอบของวิตามินซีปริมาณมาก เพราะถ้าหากขาดวิตามินซีอย่างต่อเนื่องจะส่งผลต่อสุขภาพและระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายอ่อนแอ ป่วยง่าย ดังนั้นเพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินซีอย่างเพียงพอ

 

 

  • บำรุงน้ำนมสำหรับคุณแม่ลูกอ่อน

     ผักโขมเป็นผักที่เหมาะสำหรับหญิงตั้งครรภ์อย่างมาก เพราะมีประโยชน์หลากหลายและยังช่วยบำรุงร่างกายคุณแม่และเด็กให้มีสุขภาพแข็งแรง สามารถใช้ในการช่วยบำรุงน้ำนม เหมาะสำหรับคุณแม่ลูกอ่อนที่มีน้ำนมไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูก เพราะผักโขมจะช่วยเพิ่มน้ำนมให้คุณแม่หลังคลอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงผักโขมมีวิตามินเอ วิตามินซี ที่จะช่วยให้น้ำนมของคุณแม่หลังคลอดสมบูรณ์ขึ้น 

 

  • กระตุ้นการขับถ่ายให้ดีขึ้น

     เนื่องจากผักโขมอุดมไปด้วยไฟเบอร์หรือกากใยอาหารปริมาณมาก จึงช่วยในการกระตุ้นการขับถ่ายในแต่ละวันให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งในกระเพาะอาหาร รวมถึงช่วยทำให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้นและอยู่ท้องนาน จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก

 

  • บำรุงสายตาและกระดูกให้แข็งแรง

     ช่วยบำรุงและรักษาสุขภาพสายตา ป้องกันความเสื่อมของดวงตา เนื่องจากมีวิตามินเอสูง รวมถึงบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคกระดูกพรุน เพราะผักโขมจัดเป็นผักโปรตีนสูงชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับ เพื่อช่วยในการเสริมสร้างกระดูก เนื้อเยื่อ กล้ามเนื้อ ช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย และที่สำคัญคือมีแคลเซียมสูงไม่แพ้กับนมวัว

 



WATCH



ภาพ : @jessyhartel, Courtesy of brands

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Spinach