WELLNESS

เปิด 6 ประโยชน์ของ ‘แซลมอน’ มีโอเมก้า 3 สูง ดีต่อคนรักสุขภาพ

ปลาส้มสุดโปรดของใครหลายคนที่สามารถนำมาทำได้หลายเมนู ทั้งยังเต็มไปด้วยประโยชน์มากมายต่อร่างกาย

     เมื่อพูดถึงปลาทะเลยอดนิยมที่เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคนคงหนีไม่พ้น ‘แซลมอน’ ปลาสีส้มเนื้อนุ่มละมุนลิ้น อุดมไปด้วยโปรตีน กรดไขมันโอเมก้า 3 วิตามิน แร่ธาตุ ที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะโอเมก้า 3 ที่มีประโยชน์ต่อระบบประสาท ทั้งยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้อีกด้วย ปลาแซลมอนสามารถนำมาทำได้หลายเมนู รวมถึงรับประทานได้ทั้งแบบดิบและสุก แต่ถ้าใครอยากรับประทานดิบ แนะนำให้เลือกแซลมอนเกรดสำหรับรับประทานแบบซาชิมิได้เท่านั้น เพราะจะได้รับการกำจัดพยาธิและเชื้อจุลินทรีย์ต่างๆ ด้วยการแช่แข็งที่อุณหภูมิต่ำกว่า -35 องศาเซลเซียส อย่างน้อย 15 ชั่วโมง หรือผ่านความร้อนมากกว่า 60 องศาเซลเซียส อย่างน้อย 5 นาที ก่อนการประกอบอาหารจะทำให้พยาธิชนิดนี้ตายได้ มาดูกันว่าประโยชน์ของแซลมอนที่ดีต่อร่างกายมีอะไรบ้าง!

 

 

บำรุงสุขภาพดวงตา

     ในแซลมอนมี DHA ซึ่งเป็นกรดที่พบมากในจอประสาทตาของเรา รวมถึงวิตามินเอที่มีส่วนช่วยในการมองเห็น จึงสามารถช่วยชะลอความเสื่อมของจอประสาทตา ลดอาการตาแห้ง โรคจอตาเสื่อม ป้องกันต้อหิน และมีส่วนช่วยเพิ่มวิสัยทัศน์ในการมองเห็นให้ดีขึ้นอีกด้วย

 

ดีต่อหัวใจและหลอดเลือด

     โอเมก้า 3 มีคุณสมบัติช่วยลดระดับคอเรสเตอรอล ช่วยเพิ่มการย่อยสลายของกรดไขมัน และช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ จึงลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและความดันโลหิตสูง รวมถึงช่วยควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจ ซ่อมแซมหลอดเลือดและหนังหัวใจที่เสียหายได้

 

ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง

     ในแซลมอนมีวิตามินดีและคอลลาเจนจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยให้เซลล์ผิวสามารถผลิตคอลลาเจน เคราตินและเมลานิน ทำให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง เติมความชุ่มชื้นให้ผิว นอกจากนี้ยังสามารถช่วยลดการอักเสบของผิวหนัง และป้องกันการเกิดริ้วรอยได้อีกด้วย

 

 

ช่วยให้อารมณ์ดีและผ่อนคลายมากขึ้น

     แซลมอนอุดมไปด้วยทริปโตเฟน (Tryptophan) ที่ช่วยลดปัญหานอนหลับยากและช่วยให้นอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น และยังมีการศึกษาทางการแพทย์ที่พบว่า สารอาหารในปลาแซลมอนมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงภาวะอารมณ์แปรปรวนและโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย

 

ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

     ปริมาณของกรดไขมันโอเมก้า 3, วิตามินดี และซิลีเนียม อาจช่วยควบคุมอินซูลินในเลือด เพิ่มพลังงานการเผาผลาญและประสิทธิภาพการดูดซึมอาหาร และป้องกันระดับน้ำตาลในเลือดสูง จึงช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวานได้ นอกจากนี้โปรตีนในแซลมอนยังเป็นโปรตีนที่ย่อยยาก จึงสามารถควบคุมการอยากอาหารได้อีกด้วย เพราะทำให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น

 



WATCH



 

ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง

     กรดไขมันโอเมก้า 3 มีคุณสมบัติลดการอักเสบเรื้อรัง ชะลอการเจริญเติบโตของเนื้องอกที่อาจพัฒนานำไปสู่การเกิดเซลล์มะเร็ง ได้ นอกจากนี้การกินแซลมอนยังสามารถช่วยป้องกันการสูญเสียกล้ามเนื้อจากการใช้ยาเคมีบำบัดได้อีกด้วย เพราะโปรตีนในแซลมอนสามารถช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและป้องกันการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อได้นั่นเอง

 

WATCH

TAGS : Salmon