WELLNESS

ปรับมุมมองและความคิดที่จะช่วยให้คุณรู้สึกมั่นใจความสวยในแบบของตนเอง

นี่คือชุดความคิดที่จะทำให้คุณมองเห็นคุณค่าและโอบกอดความงามในแบบของตัวเอง

     อาจกล่าวได้ว่า Beauty Standard เป็นตัวกระตุ้นให้หลายคนเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับรูปลักษณ์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น หุ่น สีผิว หรือรูปหน้า ที่เมื่อไหร่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่สังคมตั้งเอาไว้ และถ้าคนๆ นั้นคล้อยตามได้ง่าย และมองว่าสิ่งที่ตัวเองเป็นไม่น่าพึงพอใจ นั่นอาจนำไปสู่ความไม่มั่นใจในที่สุด มาส่งผลต่อความมั่นใจที่เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการเปลี่ยนชุดความคิดจากวิธีดังต่อไปนี้

 

 

1. ยอมรับความงามที่ไม่เหมือนใครของตนเอง

     เพราะทุกคนมีความงามที่ไม่เหมือนใคร และมีจุดแข็ง-จุดอ่อนที่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นจงเรียนรู้ที่จะชื่นชมทั้งในความธรรมดาและความพิเศษของตนเอง ที่สำคัญอย่าเปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่น โฟกัสที่สิ่งที่ทำให้คุณโดดเด่นและเป็นตัวของตัวเองก็พอ

 

2. รู้จักดูแลตนเอง

     การดูแลตนเองเป็นบ่อเกิดที่จะช่วยสร้างความมั่นใจในความงามของตนเองได้ ไม่ว่าจะการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การออกกำลังกาย และการนอนหลับให้เพียงพอ ล้วนสามารถช่วยให้ดูดีและรู้สึกดีขึ้น ไปจนถึงการดูแลผิวและเส้นผมก็ส่งผลต่อบุคลิกภาพที่ดี

 

3. แต่งตัวในสไตล์ที่มั่นใจ

     การแต่งตัวในสไตล์ที่ตัวเองชอบจะสามารถช่วยเพิ่มความรู้สึกมั่นใจและแสดงออกถึงความเป็นตัวเองได้ดีด้วย ถ้าคิดว่าตัวเองยังแต่งตัวไม่ค่อยเก่ง แนะนำให้เริ่มจากเลือกเสื้อผ้าที่ใส่แล้วรู้สึกดีและสะท้อนถึงบุคลิกของตัวเอง แต่ถ้ายังไม่ลงตัวก็อย่ากลัวที่จะทดลองไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอสไตล์ที่ชอบ

 

 

4. อยู่ท่ามกลางกลุ่มคนซัปพอร์ตและติชมอย่างสร้างสรรค์

     การอยู่ท่ามกลางที่คอยชื่นชม ซัปพอร์ต และเป็นกำลังใจให้กันเสมอนั้นไม่ต่างจากการได้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย เพราะคนเหล่านี้มักจะมีความคิดและคำพูดในเชิงบวก และมอบคำติชมอย่างสร้างสรรค์ ทำให้เราเป็นตัวของตัวเองได้โดยไม่ต้องกลัวการตัดสิน ตามมาด้วยความรู้สึกสบายใจและมั่นใจมากขึ้น รวมถึงรู้สึกได้รับการยอมรับและมีค่าในแบบที่เราเป็น

 

5. อยู่ห่างคนท็อกซิกและฝึกการคิดในเชิงบวก

     ไม่ว่าใครจะวิพากษ์วิจารณ์รูปลักษณ์ของคุณในแง่ที่ไม่ดีอย่างไรก็ตาม เราไม่จำเป็นต้องเชื่อในสิ่งที่คนอื่นพูดเสมอไป โดยเฉพาะบุคคลจำพวกที่ชอบทำให้ผู้อื่นรู้สึกต่ำต้อยและไม่ดีพอ ทางที่ดีควรอยู่ห่างจากคนเหล่านี้ และหันไปฝึกฝนการคิดในเชิงบวกทั้งการพูดคุยกับตัวเองในแง่ดี โฟกัสที่ข้อดีและสิ่งที่ทำให้รู้สึกดีเกี่ยวกับตัวเอง

 

6. จดบันทึกชื่นชมตนเอง

     การชื่นชมตนเองเป็นวิธีง่ายๆ แต่ทรงพลังในการเพิ่มความมั่นใจ ลองเริ่มที่การจดบันทึกหรือเขียนสิ่งที่คุณรู้สึกขอบคุณเกี่ยวกับตัวเองออกมาเป็นตัวหนังสือ เช่น “ผมหยิกของฉันมันดูนุ่มฟูและน่ารัก” หรือ “ขอบคุณแก้มยุ้ยๆ ที่ทำให้ฉันยิ้มสวย” สิ่งนี้เป็นการบังคับให้ตัวเองจดจ่อกับสิ่งดีๆ ที่สร้างความตระหนักในคุณค่าและความงามในแบบของตนเอง และเมื่อไหร่ที่เกิดความคิดเชิงลบก็สามารถมาย้อนอ่านและทบทวนเพื่อคืนความมั่นใจให้กลับมาได้อีกครั้ง

 

7. จำไว้ว่าความงามนั้นเป็นเรื่องส่วนตัว

     ความงามไม่ว่าด้านไหนก็ตาม จะรูปร่าง การแต่งตัว หรือรสนิยม ล้วนเป็นเรื่องส่วนตัวทั้งนั้น ไม่มีมาตรฐานหรือภาพในอุดมคติใดๆ ที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม เพราะสุดท้ายแล้วสิ่งที่สวยงามสำหรับคนหนึ่งอาจไม่สวยงามสำหรับอีกคนหนึ่ง ฉะนั้นจงจำไว้ว่าความงามเป็นเรื่องของมุมมอง และใครก็มีสิทธิ์ที่จะพอใจในความงามในแบบของตัวเอง 

 

     หากที่ผ่านมาคุณเป็นคนที่ไม่มั่นใจในตัวเอง โว้กบิวตี้อยากเป็นอีกหนึ่งแรงสนับสนุนที่จะช่วยให้คุณโอบกอดและมั่นใจในสิ่งที่คุณเป็น ไม่ว่าจะด้วยการยอมรับสิ่งที่ไม่เหมือนใครของตัวคุณเอง การดูแลตนเองให้มากขึ้น การแต่งตัวตามสไตล์ที่ชอบ และอย่าลืมที่จะเอาตัวเองไปอยู่ที่พื้นที่ที่ล้อมรอบด้วยคนดีๆ เพื่อให้คุณได้สามารถปลดปล่อยความมั่นใจได้จากภายในสู่ภายนอกอย่างแท้จริง

 



WATCH



WATCH