WELLNESS

5 วิธีง่ายๆ ช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือน ไม่ต้องทนทรมานและไม่ต้องพึ่งยา!

ปวดท้องประจำเดือน ไม่ต้องพึ่งยา! โว้กบิวตี้แนะนำวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนอย่างได้ผลและไม่อันตราย

     อาการปวดท้องประจำเดือนสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้หญิงทุกคน แต่จะมีระดับความปวดแตกต่างกันไปซึ่งบางคนอาจมีอาการปวดเพียงเล็กน้อย สามารถใช้ชีวิตปกติ แต่บางคนอาจมีอาการปวดท้องรุนแรงมากจนถึงขั้นนอนซมและต้องพึ่งยา และในบางรายก็ปวดท้องติดต่อกันหลายวัน นอกจากนี้การกินยาในปริมาณที่มากก็มักส่งผลร้ายต่อร่างกายในอนาคต ดังนั้นวันนี้โว้กบิวตี้เลยขอมาแนะนำวิธีแก้อาการปวดท้องประจำเดือนมากฝากกัน สามารถทำได้ง่ายๆ จากของใกล้ตัวโดยไม่ต้องพึ่งยา

 

1. ประคบร้อน

     วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายแต่ได้ผลที่สุด ด้วยการใช้กระเป๋าประคบร้อนหรือใช้ขวดน้ำที่ใส่น้ำอุ่นมาประคบบริเวณท้องน้อย ความร้อนจะช่วยให้กล้ามเนื้อที่ตึง ค่อยๆ คลายออกจนทำให้อาการปวดท้องทุเลาลง 

 

 

2. จิบเครื่องดื่มอุ่นๆ

     เครื่องดื่มอุ่นๆ จะช่วยปรับอุณหภูมิภายในร่างกายให้อุ่นขึ้นและช่วยบรรเทาอาการปวดท้องอย่างได้ผล แนะนำให้เลือกเป็นเครื่องดื่มที่เบาสบายท้องอย่างเช่น น้ำขิง น้ำผึ้งผสมมะนาว ควรหลีกเลี่ยงชาและกาแฟที่มีส่วนประกอบของคาเฟอีน โดยคาเฟอีนมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ทำให้อาการปวดท้องยิ่งรุนแรงขึ้นได้

 

 

3. รับประทานอาหารกลุ่มแมกนีเซียม

     การรับประทานอาหารกลุ่มที่มีแมกนีเซียมมากก็สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนได้เช่นกัน เนื่องจากแมกนีเซียมมีคุณสมบัติช่วยคลายกล้ามเนื้อ จึงช่วยลดอาการปวดเกร็งบริเวณท้องน้อยได้ โดยอาหารกลุ่มจำพวกที่มีแมกนีเซียมสูง ประกอบไปด้วย  อัลมอนด์ ดาร์กช็อกโกแลต ผักโขม ตำลึง ทูน่า และ กล้วย เป็นต้น

 

 

 

4. แต่งตัวด้วยชุดเสื้อผ้าหลวมๆ

     ช่วงที่เป็นประจำเดือนควรแต่งกายให้สบายมากที่สุด ควรเว้นการใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นจนทำให้ไม่สบายตัว แนะนำว่าให้ใส่เสื้อที่โปร่ง สบายตัว โดยเฉพาะกางเกงที่ควรเลือกแบบยางยืดไม่รัดแน่นจนเกินไป เพราะหากใส่ชุดที่รัดแน่นจะยิ่งทำให้บริเวณท้องน้อยเกร็งมากกว่าเดิม

 

 

5.นวดเบาๆ บริเวณท้องน้อย

     การนวดบริเวณท้องน้อยสามารถช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือนได้เช่นกัน โดยวิธีการนวดให้นวดเบาๆ โดยวนเป็นวงกลม การนวดจะช่วยให้กล้ามที่เนื้อที่เกร็งตัวผ่อนคลาย จึงช่วยบรรเทาอาการปวดท้องได้

 

     นี่ก็เป็นทั้ง 5 วิธีง่ายๆ ในการดูแลตัวเองช่วงที่ปวดท้องประเดือน แต่วิธีที่กล่าวมานี้เป็นวิธีเบื้องต้นที่ช่วยทุเลาอาการเท่านั้น หากทำตามวิธีข้างต้นแล้วยังไม่ได้ผล หรือมีอาการปวดที่รุนแรงแนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาที่ปลอดภัยและตรงจุด

 

ภาพ : Canva, Pinterest