TREATMENTS

ทำความรู้จัก 'ทรงจมูก' แต่ละเชฟให้มากขึ้นก่อนตัดสินใจศัลยกรรม

ทรงจมูกมีแบบไหนบ้าง และควรเสริมทรงไหนดีให้เหมาะกับรูปหน้า บทความนี้มีคำตอบ

     การทำจมูกหรือศัลยกรรมจมูก ปัจจัยสำคัญก่อนจะทำคือการเลือกทรงจมูกให้ถูกใจและสวยรับกับใบหน้าของเรา ซึ่งถึงแม้เราจะมีทรงจมูกที่ชอบในใจอยู่แล้ว แต่เพราะใบหน้าและรูปจมูกตามธรรมชาติของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ดังนั้นหากเลือกทรงจมูกได้ไม่เหมาะสม ผิดสัดส่วน แทนที่จมูกใหม่จะช่วยเสริมใบหน้าให้ดูสวยคมมีมิติมากขึ้น ก็อาจจะได้จมูกที่ไม่เข้ากับรูปหน้ามาแทน ต้องเสียทั้งเวลาและเงินเพื่อไปแก้กันใหม่อีก แต่ปัญหานี้จะหมดไปหากเราทำความรู้จักทรงจมูกแต่ละทรงให้ดีเสียก่อน ซึ่งวันนี้โว้กบิวตี้จะมาบอกว่ามีจมูกทรงไหนมีลักษณะแบบใดและเหมาะกับใครบ้าง

 

ภาพ: @jin.pic_

 

จมูกทรงสโลปปลายพุ่ง

     ทรงแรกคือจมูกทรงสโลปปลายพุ่ง (ปลายยกสูง หรือ เชิดขึ้น) เป็นทรงยอดนิยมที่หลายคนเลือกทำ จุดเด่นอยู่ที่ความโด่งรับกับใบหน้าอย่างเป็นธรรมชาติ สันจมูกจะสโลปจากบริเวณหัวตาเรียวมาถึงปลายจมูกที่เล็ก แต่มีความพุ่งและเรียวสวย คนที่มีจมูกงุ้ม จมูกปลายโต หรือจมูกสั้น เมื่อทำจมูกทรงนี้แล้วจะช่วยให้ใบหน้าสมส่วน ดูเป๊ะมากขึ้น

 

ภาพ: @jin.pic_

 

จมูกทรงหยดน้ำ

     จมูกทรงหยดน้ำจะเป็นการเสริมจมูกให้ยาวขึ้นตามความเหมาะสมของรูปหน้า ลักษณะเด่นคือปลายจมูกจะทิ้งหยดน้ำละมุนสวย ไม่โด่งพุ่งจนเกินไป เหมาะเป็นอย่างมากสำหรับคนที่มีจมูกใหญ่และฐานกว้างแบบทรงชมพู่ และต้องการให้จมูกเป็นทรงเรียวสวยมากขึ้น ทั้งนี้การทำจมูกทรงหยดน้ำจะต้องมีเนื้อที่ปลายจมูกพอสมควร หากเนื้อปลายจมูกน้อยอาจเสี่ยงซิลิโคนจมูกทะลุได้

 



WATCH



ภาพ: @leej_foto

 

จมูกทรงโด่งเป็นสันชัด แบบสายฝอ 

     ทรงจมูกแบบสายฝอจะเน้นสันจมูกให้โด่งชัดเจน และมีความหนามากกว่าจมูกสายเกา ทำแล้วจะปรับรูปหน้าให้คมสวยและดูมีมิติแบบสาวฝรั่ง ไม่ว่ามองหน้าตรงหรือด้านข้างจะเห็นสันจมูกคมชัด สำหรับคนเอเชียที่อยากทำจมูกสายฝอแนะนำว่าไม่ควรเลือกความยาวและความโด่งมากเกินพอดี เพราะไม่เช่นนั้นจมูกจะเป็นแท่งแข็งทื่อ ดูไม่เป็นธรรมชาติ

 

ภาพ: @iiikyeong

 

จมูกทรงบาร์บี้

     จมูกทรงบาร์บี้จะเสริมเพื่อเพิ่มความโด่งแบบกำลังดี โดยลักษณะสันจมูกจะยกสูงเล็กน้อย ปลายจมูกจะเชิดกว่าช่วงดั้งนิดหน่อย มีความโค้งมนสวยละมุน เหมาะกับคนที่มีโครงสร้างจมูกดีอยู่แล้ว แค่ต้องการเพิ่มความโด่งขึ้นเล็กน้อย โดยทุกรูปหน้าสามารถทำจมูกทรงนี้ได้ แต่สิ่งที่ควรรู้ไว้สำหรับคนรูปหน้ากลมหรือมีแก้มเยอะก็คือ จมูกทรงบาร์บี้ค่อนข้างเล็กและแคบ ซึ่งนั่นอาจจะไปทำให้แก้มดูเต็มและเด่นกว่าเดิม

 

ภาพ: @sofyou_studio

 

จมูกทรงปลายเชิด

     อีกหนึ่งทรงที่เป็นสายฝอคือจมูกทรงปลายเชิด คล้ายกับจมูกของสาวฝรั่งจริงๆ โดยการทำจมูกทรงนี้จะเป็นการตกแต่งปลายจมูกให้ดูเชิดขึ้นตามความเหมาะสมของรูปหน้า (ตรงกันข้ามกับจมูกทรงหยดน้ำ) ทำแล้วจะเสริมลุคให้ดูเฉี่ยวคม ใบหน้าดูมีมิติ เหมาะกับคนที่มีจมูกงุ้ม หรือจมูกค่อนข้างกว้าง และต้องการให้จมูกดูเป็นทรงสวยมากขึ้น 

 

 

ภาพ: @leej_foto

 

จมูกทรงปลายเรียว 

     จมูกทรงปลายเรียวตอบโจทย์คนที่จมูกกว้าง บาน หรือปลายจมูกชมพู่ เพราะจมูกทรงนี้จะแก้ไขบริเวณปลายจมูกให้เล็กลงและเรียวมนมีมิติเท่านั้นด้วยการตัดปีกจมูก ซึ่งหากจมูกมีสันอยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องเพิ่มความโด่ง จมูกทรงนี้ทำแล้วรูจมูกที่เคยกว้างและเห็นชัด และดูเล็กลง พร้อมช่วยให้ใบหน้าดูหวานละมุนขึ้นทันที

 

     เมื่อได้ทรงจมูกที่ชื่นชอบและตอบโจทย์ความต้องการในใจของตัวเองกันแล้ว อย่างไรก็ดีก่อนตัดสินใจศัลยกรรมจริง อย่าลืมเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน พร้อมมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา และมีความสามารถในการดีไซน์ทรงจมูกได้เหมาะกับข้อจำกัดหรือพื้นฐานเดิมที่แตกต่างกันของแต่ละคน

 

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #NoseShape