TREATMENTS

ขั้นตอนการดูแลตัวเองก่อนและหลังศัลยกรรมปาก เพื่อให้แผลหายเร็วและเข้าที่ไว

หลังศัลยกรรมปากควรดูแลตัวเองอย่างไรให้ฟื้นตัวไว พร้อมมีเรียวปากสวยดั่งใจ ที่นี่มีคำตอบ

     สำหรับการศัลยกรรมปากเป็นการผ่าตัดเพื่อลดความหนาและตกแต่งเรียวปากให้มีรูปทรงที่สวยงามมากยิ่งขึ้น  โดยสามารถทำได้ทั้งริมฝีปากบนและริมฝีปากล่าง ซึ่งการจะมีริมฝีปากสวยได้รูป นอกจากจะขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญและฝีมือการออกแบบทรงของแพทย์แต่ละคนแล้ว การดูแลตัวเองก่อนและหลังศัลยกรรมปากก็สำคัญไม่แพ้กัน เนื่องจากบริเวณปากถือเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรีย หากดูแลแผลไม่ดีก็อาจจะเกิดการติดเชื้อหรืออักเสบตามมาได้  โว้กบิวตี้จึงมีขั้นตอนการดูแลตัวเองหลังศัลยกรรมปากที่ถูกต้องมาแนะนำกันที่ด้านล่างนี้แล้ว

 

การเตรียมตัวก่อนทำศัลยกรรมปาก

  • พักผ่อนให้เพียงพอ 

     ก่อนเข้ารับการผ่าตัดควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ควรเครียด คิดมาก หรือวิตกกังวล เพราะเมื่อร่างกายและจิตใจของเราแข็งแรงก็จะทำให้การผ่าตัดราบรื่น ไม่มีปัญหาแทรกซ้อน อีกทั้งยังทำให้ฟื้นตัวไวกว่าปกติด้วย

 

 

  • งดรับประทานยาแก้ปวด แก้อักเสบก่อนเข้ารับการผ่าตัด

     งดรับประทานยาแก้ปวดหรือแก้อักเสบก่อนเข้ารับการผ่าตัด เช่น ยาในกลุ่มแอสไพริน ( Aspirin ) และไอบูโพรเฟน (Ibuprofen ) เนื่องจากกลุ่มยาชนิดนี้จะกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด ดังนั้นเมื่อรับประทานยาก่อนจะเข้ารับการผ่าตัดอาจจะทำให้เกิดอาการเลือดแข็งตัวช้าและเป็นอันตรายได้

  • งดรับประทานวิตามิน และอาหารเสริมต่างๆ

     การรับประทานวิตามิน และอาหารเสริมต่างๆ มีส่วนช่วยในการกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด ส่งเสริมให้เลือดในร่างกายไหลเวียนได้ดี แต่หากรับประทานจนถึงวันที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดก็อาจจะทำให้เลือดหยุดไหลช้าและมีอาการบวมช้ำหลังผ่าตัดได้ ด้วยเหตุนี้จึงควรหยุดรับประทานวิตามิน และอาหารเสริมต่างๆ เป็นเวลา 7-10 วัน ก่อนเข้ารับการผ่าตัด

  • งดสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์

     การสูบบุหรี่จะเพิ่มความเสี่ยงภาวะแทรกซ้อนในระหว่างการผ่าตัด ทำให้แผลหายช้าและเสี่ยงทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย ส่วนการดื่มแอลกอฮอล์จะส่งผลให้การออกฤทธิ์ของยาชาลดลง ทำให้เลือดออกเยอะกว่าปกติ และหลังผ่าตัดอาจมีอาการบวมช้ำมากกว่าปกติ  เพราะฉะนั้นจึงแนะนำให้งดสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 1 สัปดาห์ก่อนเข้ารับการผ่าตัด

 



WATCH



 

  • หากมีการแพ้ยา อาการป่วย หรือมีโรคประจำตัว ควรแจ้งแพทย์ให้ทราบ

     หากมีการแพ้ยา อาการป่วย หรือมีโรคประจำตัว ควรแจ้งแพทย์ หรือพยาบาลให้ทราบก่อนเข้ารับการผ่าตัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายระหว่างทำการผ่าตัด 

 

ขั้นตอนการดูแลตัวเองหลังศัลยกรรมปาก

  • ประคบเย็นบริเวณริมฝีปาก

     ในช่วง 3 วันแรงหลังทำศัลยกรรมปาก แนะนำให้หมั่นประคบเย็นบ่อยๆ และสลับมาประคบอุ่น 3 วัน จะช่วยลดอาการบวมช้ำได้เป็นอย่างดี

 

 

  • งดแปรงฟัน

     ควรงดการแปรงฟันในช่วงที่ยังไม่ได้ตัดไหมหรือจนกว่าแผลจะแห้งสนิท โดยแนะนำให้ใช้น้ำยาบ้วนปากที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันไม่ให้แผลเกิดการระคายเคือง และควรเช็ดทำความสะอาดแผลทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร

  • ทำความสะอาดแผลอย่างถูกวิธี

     หลังทำศัลยกรรมปาก ควรรับประทานยาและดูแลทำความสะอาดแผลตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด โดยจะต้องดูแลแผลให้สะอาดอยู่เสมอ ด้วยสำลีชุบน้ำเกลือ และหมั่นซับเลือดให้เห็นปมไหม ไม่ปล่อยให้มีคราบเลือดหรือคราบน้ำเหลืองสะสมจนเป็นก้อนเกรอะกรัง 

  • งดรับประทานอาหารหมักดอง 

     งดรับประทานของหมักของดอง อาหารที่ร้อนจัด เย็นจัด และอาหารรสเผ็ด รวมถึงงดสูบบุหรี่ หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังการผ่าตัด เพราะนอกจากจะทำให้แผลหายช้าแล้ว ยังอาจจะเกิดการอักเสบและติดเชื้อตามมาได้

 

 

  • หมั่นนวดริมฝีปาก

     สำหรับคนที่ทำศัลกรรมปาก ในช่วง 3 เดือนแรกหลังตัดไหม ควรนวดริมฝีปากตามคำแนะนำของแพทย์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ริมฝีปากเข้าที่ไว ทรงสวยชัด และยังช่วยลดการเป็นไตหลังผ่าตัดได้อีกด้วย

     ไม่ว่าจะทำศัลยกรรมส่วนไหนในร่างกาย การเตรียมตัวและการดูแลตัวเองหลังทำศัลกรรมถือเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เมื่อร่างกายและจิตใจพร้อมก็จะทำให้ผลลัพธ์ออกมาดีอย่างแน่นอน

 

ภาพ : Freepik.com

WATCH