TREATMENTS

รวมเรื่องที่ควรรู้ก่อนทำ 'ปากกระจับ' พร้อมเผยวิธีเช็กว่าเข้ากับตัวเองหรือไม่ก่อนตัดสินใจทำจริง

‘ปากกระจับ’ อีกหนึ่งวิธีแก้ไขรูปทรงปากยอดนิยม มาเช็กกันดูว่าปากแบบไหนทำได้ และควรทำด้วยวิธีใด

     ในปัจจุบันนอกจากการทำศัลยกรรมตา หรือจมูกแล้ว การทำศัลยกรรมปากก็เป็นที่นิยมไม่แพ้กัน โดยเฉพาะการทำ ‘ปากกระจับ’ ที่จะช่วยเพิ่มมิติ ปรับเปลี่ยนรูปทรงปากให้ดูสวยงาม แก้ไขปัญหารูปหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเหมาะสำหรับผู้ที่อยากแก้ไขปัญหาริมฝีปากต่างๆ ทั้งเกิดจากอุบัติเหตุ หรือปากไม่ได้รูป ที่ส่งผลให้ใบหน้าดูไม่สมบูรณ์ แต่ก่อนจะตัดสินใจทำ วันนี้โว้กบิวตี้ได้รวบรวมข้อมูลที่ควรรู้ก่อนทำปากกระจับ รูปทรงปากแต่ละแบบเหมาะกับใครและใครที่ควรทำมาฝากกัน

 

 

ปากกระจับเป็นอย่างไร

     ปากกระจับ คือทรงปากที่ทั้งด้านบนและด้านล่างมีขนาดที่เหมาะสม รับกับใบหน้า ไม่บางหรือหนาไป มีความโค้งเรียวสวย สามารถเรียกได้อีกชื่อว่า ‘ปากปีกนก’ เพราะมีมุมปากที่เรียวยกขึ้น ช่วยให้ปากดูหวาน มีเสน่ห์ ช่วยเพิ่มมิติให้กับใบหน้า อีกทั้งยังเป็นรูปทรงปากที่เหมาะมากสำหรับสาวเอเชีย

 

 

 

วิธีทำปากกระจับ

วิธีการทำปากกระจับ สามารถทำได้ 2 วิธีหลักๆ คือ การผ่าตัด และการฉีดฟิลเลอร์ทำปากกระจับ แต่ทั้งนี้ทั้งสองวิธีนี้ก็เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาริมฝีปากที่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น

การผ่าตัด: เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาริมฝีปากหนามากๆ ไม่เป็นทรง และต้องการตัดริมฝีปากส่วนเกินออก อีกทั้งยังเป็นวิธีที่ช่วยให้ปากกระจับแบบถาวร

การฉีดฟิลเลอร์: วิธีนี้จะเหมาะสำหรับผู้ที่มีริมฝีปากบาง หรือไม่หนาจนเกินไป การฉีดฟิลเลอร์จะเข้าไปช่วยปรับรูปทรงปากให้เข้ารูป ได้ทรงสวย การฉีดฟิลเลอร์ไม่ใช้วิธีที่ถาวร แต่สามารถเติมได้เรื่อยๆ หรือสามารถแก้ไขรูปทรงปากได้จนกว่าจะพอใจในผลลัพธ์



WATCH



 

ใครที่เหมาะกับการทำปากกระจับพร้อมเช็กรูปทรงปากแต่ละแบบ

     การทำปากกระจับแม้จะช่วยแก้ปัญหาทรงปากได้อย่างดี แต่ทั้งนี้ก็ควรเช็กก่อนว่ารูปทรงปากของแต่ละคนแบบไหน และรูปทรงใดที่สามารถทำปากกระจับได้ 

  • ปากบาง

     สำหรับผู้ที่มีปัญหาปากบางนั้นจะมีเนื้อปากค่อนข้างน้อย สามารถใช้วิธีการทำปากกระจับเพื่อให้ปากอวบอิ่มขึ้นได้ แต่ต้องได้รับประเมินจากแพทย์ก่อนว่าจะใช้วิธีผ่าตัดหรือใช้วิธีการฉีดฟิลเลอร์ 

  • ปากแคบหรือเล็ก

     สำหรับผู้ที่มีปากแคบหรือปากเล็กและค่อนข้างมีเนื้อปากอยู่แล้ว สามารถใช้วิธีการผ่าตัดทรงปากเพื่อให้มุมปากยกและปากดูมีมิติ ช่วยทำให้หน้าหวานขึ้นได้

  • ปากบนใหญ่กว่าปากล่าง

     สำหรับผู้ที่มีปัญหาปากบนใหญ่กว่าปากล่าง เป็นรูปทรงที่เหมาะมากสำหรับการทำปากกระจับ เพราะเป็นอัตราสัดส่วนทองคำคือ 1:2 คือส่วนบนมีขนาด 1 และปากล่างคือ 2 โดยจะเป็นทรงปากที่รับกับรูปหน้าและช่วยให้การผ่าตัดออกมาดูสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

  • ปากล่างใหญ่กว่าปากบน

     ใครที่มีปัญหาปากล่างหนากว่าปากบนก็สามารถทำทรงปากกระจับได้เช่นกัน ด้วยการตัดทั้งปากบนและล่าง เพราะให้รูปทรงปากโดยรวมออกมาดูสมส่วนมากขึ้น

  • ปากหนา

     ผู้ที่มีริมฝีปากที่หนา จะมีเนื้อปากค่อนข้างเยอะอยู่แล้ว จึงสามารถผ่าตัดทรงปากกระจับได้โดยสามารถเลือกทำทั้งปากบนและปากล่างได้ตามสะดวก

  • ปากวงรี

     ผู้ที่มีริมฝีปากเป็นวงรีคือรูปปากที่มีความยาว ริมฝีปากบนและล่างมีขนาดเท่าๆ กัน สามารถทำปากกระจับได้เช่นกัน โดยวิธีการเลือกตัดเนื้อปากทั้งบนและล่างอย่างละนิดอย่างละหน่อย และจัดแต่งทรงปากก็เข้ารูปสวยงาม

  • ปากคว่ำ

     ผู้ที่มีปัญหาบางคว่ำ ทำให้ใบหน้าดูเหวี่ยง ไม่เป็นมิตร สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการผ่าตัดยกมุมปาก พร้อมทั้งตกแต่งรูปปากให้ได้ทรงสวยและดูเป็นธรรมชาติขึ้น

  • ปากไม่ได้รูป

     ปัญหาปากไม่ได้รูป ปากไม่เท่า ทั้งเกิดจากกรรมพันธุ์หรืออุบัติเหตุ สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ด้วยวิธีทำปากกระจับ จะช่วยแก้ไขรูปให้ปากให้ดูสมส่วน เป็นรูปทรงขึ้น

 

 

ทำปากกระจับกี่วันเข้ารูปและได้ทรงสวย

     โดยส่วนใหญ่แล้วจะขึ้นอยู่กับวิธีการทำ เช่น หากทำปากกระจับด้วยวิธีฉีดฟิลเลอร์ จะเข้ารูปและได้ทรงสวยต้องใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ หากใช้วิธีการผ่าตัดต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

 

ขั้นตอนการเตรียมตัวหลังทำ

  • ดื่มน้ำมากๆ จะช่วยให้ริมฝีปากดูฟู สุขภาพดีขึ้น
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณที่ทำปากกระจับ
  • รับประทานอาหารอ่อนๆ งดดื่มแอลกอฮอล์ หรือเครื่องดื่มร้อนๆ อย่างน้อย 48 ชั่วโมง หรือจนกว่าแผลจะหายดี หลีกเลี่ยงของหมักดอง เพื่อลดอาการอักเสบ
  • ห้ามดึงและห้ามลอกริมฝีปาก

 

     ใครที่กำลังสนใจการทำปากกระจับ นอกจากข้อมูลข้างต้นแล้ว แนะนำให้ปรึกษาจากแพทย์เพิ่มเติม นอกจากนี้ยังควรเลือกคลินิกหรือสถานให้บริการที่สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน เพราะการทำปากกระจับเป็นอีกหนึ่งวิธีศัลยกรรมที่ค่อนข้างต้องใช้ความชำนาญ หากเลือกคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐานอาจได้รับฟิลเลอร์ปลอม เครื่องมือไม่สะอาด ทำให้แผลอาจอักเสบและลุกลามไปถึงส่วนอื่นๆ ได้

 

ภาพ : Canva

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Lipssurgery