TREATMENTS

‘ฉีดฟิลเลอร์’ มีโอกาสตาบอดหรือเส้นเลือดในสมองอุดตันได้จริงหรือ

ไขข้อสงสัยเรื่องการฉีดฟิลเลอร์เสี่ยงอันตรายจริงหรือไม่

     การฉีดฟิลเลอร์ เป็นวิธีเติมเต็มชั้นผิวหนัง ช่วยลดและแก้ไขปัญหาริ้วรอยร่องลึกบริเวณต่างๆ ของใบหน้า เช่น ใต้ตา ร่องแก้ม และหน้าผาก เป็นต้น เพื่อให้ผิวส่วนที่บกพร่องกลับมากระชับและดูอ่อนเยาว์อีกครั้ง แต่จากกรณีที่เคยเป็นข่าวว่ามีคนไปฉีดฟิลเลอร์แล้วมีภาวะแทรกซ้อนด้วยอาการตาบอดและสมองตาย จึงทำให้การฉีดฟิลเลอร์กลายเป็นประเด็นที่น่ากังวล เกิดเป็นคำถามที่ว่าการฉีดฟิลเลอร์นั้นปลอดภัยหรือไม่ และมีโอกาสมากน้อยแค่ไหนที่จะทำให้ตาบอดหรือสมองตาย ซึ่งวันนี้โว้กบิวตี้จะมาไขข้อสงสัยเรื่องนี้กัน

 

 

ฟิลเลอร์คืออะไร

     ฟิลเลอร์ คือ สารเติมเต็มที่มีลักษณะเหมือนเจล เมื่อถูกฉีดเข้าไปใต้ผิวหนังจะช่วยให้ผิวส่วนที่ฉีดเต่งตึงขึ้น เช่น แก้ปัญหาถุงใต้ตา, ยกแก้มกระชับ, เพิ่มความอวบอิ่มให้ริมฝีปาก, แก้ร่องแก้มลึกให้ตื้นขึ้น และคืนความอ่อนเยาว์ให้กับผิว ซึ่งฟิลเลอร์ประกอบไปด้วยสารหลายชนิด บางชนิดเป็นสารธรรมชาติและบางชนิดเป็นสารที่สังเคราะห์ขึ้น โดยสารประกอบที่พบบ่อยที่สุดคือ Hyaluronic Acid (HA) ซึ่งเป็นสารที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติที่พบในผิว และมีบทบาทสำคัญในการทำให้ผิวชุ่มชื้นและเต่งตึง

 

 

การทำงานของฟิลเลอร์

     องค์ประกอบโครงสร้างหลักของใบหน้ามีด้วยกัน 4 อย่าง คือ ผิวหนัง ไขมัน กล้ามเนื้อ และกระดูก เมื่ออายุมากขึ้นการสูญเสียมวลและความยืดหยุ่นในโครงสร้างเหล่านี้มีส่วนทำให้เกิดสัญญาณแห่งวัย ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอยและร่องลึกบริเวณต่างๆ ของใบหน้า ซึ่งการฉีดฟิลเลอร์ใต้ชั้นผิวหนังสามารถช่วยแก้ไขได้ด้วยการเข้าไปเติมเต็มมวลที่หายไปและฟื้นฟูผิวให้กลับมาแลดูอ่อนเยาว์ การฉีดฟิลเลอร์สามารถอยู่ได้นานถึง 6 เดือนหรือมากกว่า ก่อนที่ร่างกายจะค่อยๆ ดูดซึมและสลายไป

 



WATCH



 

ทำไมฉีดฟิลเลอร์ถึงเสี่ยงตาบอดหรือสมองตาย

     โดยปกติแล้วเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง ใบหน้า กล้ามเนื้อ และกระดูกจะแยกกันชัดเจน ตามธรรมชาติระหว่างเส้นเลือดในสมองและเส้นเลือดที่มาเลี้ยงใบหน้าจะมีบายพาสถึงกัน เรียกว่า “Anastomosis” ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่อาจจะมีในบางคนและบางคนอาจจะไม่มี แต่เคสที่ฉีดฟิลเลอร์มาแล้วพบกับภาวะเส้นเลือดสมองอุดตันและตาบอดเกิดจากฟิลเลอร์ที่ฉีดนั้นมุดเข้าไปในเส้นเลือดแดงที่มาเลี้ยงกล้ามเนื้อใบหน้า และผ่านบายพาสธรรมชาติเข้าไปสู่เส้นเลือดในสมอง และปลิวขึ้นไปอุดส่วนต่างๆ ของสมองนั่นเอง

 

 

ตำแหน่งที่ฉีดฟิลเลอร์และเสี่ยงตาบอด

     เส้นเลือดบนใบหน้าจะมีการเชื่อมกันไปสู่เส้นเลือดที่เลี้ยงหลังลูกตา โดยใต้ตาจะเป็นบริเวณที่พบเส้นเลือดได้น้อยที่สุด ดังนั้นใต้ตาจึงเป็นจุดที่ค่อนข้างปลอดภัยในการฉีดฟิลเลอร์ ซึ่งคนมักเข้าใจผิดมากที่สุดว่าเป็นบริเวณที่ฉีดแล้วเสี่ยงตาบอด แต่ตำแหน่งที่อันตรายจริงๆ กลับกลายเป็นหว่างคิ้วและจมูกที่มีเส้นเลือดอยู่เยอะ ส่วนบริเวณร่องแก้มก็จะมีเส้นเลือดใหญ่วางอยู่

 

 

ฉีดฟิลเลอร์ในตลาดมืดอันตรายที่สุด 

     ควรหลีกเลี่ยงการฉีดฟิลเลอร์ในตลาดมืดหรือหมอกระเป๋าที่อาจใช้ฟิลเลอร์ไม่ได้มาตรฐาน เป็นของปลอม หรือมีสารปนเปื้อน เมื่อฉีดเข้าไปสารเหล่านี้อาจทำให้เกิดอาการแพ้ ติดเชื้อ และเซลล์ผิวหนังตายได้ อีกประการหนึ่งคือเทคนิคการฉีดที่ไม่ถูกวิธี ซึ่งไม่เพียงจะทำให้ผิวหนังเกิดอาการบวมและเป็นก้อน แต่ยังอาจส่งผลข้างเคียงรุนแรง เช่น เส้นเลือดสมองอุดตัน และตาบอด

 

     จะเห็นได้ว่าการฉีดฟิลเลอร์มีทั้งข้อดีและข้อควรระวังหลายอย่าง เพราะฉะนั้นเพื่อให้การฉีดฟิลเลอร์ให้ปลอดภัยและได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ จะต้องอาศัยแพทย์ที่มีทั้งประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ รวมถึงมีความรู้ด้านกายวิภาคเป็นอย่างดีเท่านั้น

 

ข้อมูล : Birdprachakanyaprasit, Harvard Health Publishing

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Fillers