TREATMENTS

Co2 Laser คืออะไร...รวมข้อควรรู้เกี่ยวกับเลเซอร์แก้ปัญหาผิวหน้าไม่เรียบเนียน

ทำความรู้จักกับเลเซอร์ยอดนิยมที่ช่วยแก้ปัญหาสิวและรูขุมขนกว้าง รวมถึงปัญหาผิวหน้าไม่เรียบเนียนต่างๆ

     Co2 Laser (คาร์บอนไดออกไซด์เลเซอร์) เป็นเลเซอร์ที่มีความยาวคลื่น 10,600 นาโนเมตร โดยพลังงานของเครื่องแสงอินฟราเรดที่ผลิตจากเครื่องเลเซอร์จะมีความจำเพาะกับน้ำในผิวหนัง ทำให้เกิดความร้อนสูงในตำแหน่งที่ต้องการรักษา ส่งผลให้ส่วนเกินที่ไม่ต้องการหลุดลอกออกไปโดยไม่ทำให้เลือดออก จึงได้ผลค่อนข้างดี เช่น กระเนื้อ ไฝ ขี้แมลงวัน ติ่งเนื้อ สิวอุดตันหัวปิด สิวข้าวสาร และหูด เป็นต้น

 

 

ขั้นตอนการรักษา

  • กรณีจี้ไฝ กระ ติ่งเนื้อ จะต้องทายาชาทิ้งไว้ 30-45 นาที หรือฉีดยาชาบริเวณที่ต้องทำการรักษา จึงทำให้ไม่รู้สึกเจ็บขณะยิงเลเซอร์ หลังจากนั้นแพทย์จะทำความสะอาดแผล ทายาฆ่าเชื้อ แปะแผลด้วยพลาสเตอร์กันน้ำ และจะนัดดูแผลอีกทีภายใน 1-2 สัปดาห์ โดยทั่วไปจะมีปากแผลที่เรียบและมีขนาดเล็กมาก จึงลดความเสี่ยงในการเกิดแผลเป็น
  • กรณีเลเซอร์สิวจะมีจุดแดงๆ ใช้เวลาอย่างน้อย 4-7 วัน รอยแดงจะหายสนิท ซึ่งเลเซอร์ชนิดนี้จะช่วยแก้ปัญหาริ้วรอย หลุมสิว โดยหลังทำผิวจะเรียบเนียนนุ่มและใสขึ้น รอยดำจางลง รอยแดงลดลง รูขุมขนกระชับ แผลที่เป็นหลุมสิวตื้นขึ้น ริ้วรอยจางลง รักษาเพียง 1-2 ครั้ง เเต่ผลการรักษาอยู่ได้นานกว่า 1 ปี

 

 

การเตรียมตัวก่อนการรักษา

     เริ่มจากการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนทำการรักษา เพื่อดูว่าจุดบกพร่องที่ต้องการรักษานั้นมีความเหมาะสมในการรักษาหรือไม่ เมื่อได้รับคำปรึกษาเรียบร้อยแล้ว จากนั้นแพทย์จะทายาชา โดยระยะการออกฤทธิ์ยาชาจะอยู่ที่ประมาณ 30 - 45 นาที จากนั้นจะทำการยิงเลเซอร์ตามจุดต่างๆ ที่ต้องการรักษา โดยไม่รู้สึกเจ็บในขณะยิงเลเซอร์

 

การดูแลผิวหลังเลเซอร์

  • ห้ามโดนน้ำในบริเวณที่ยิงเลเซอร์ ประมาณ 1 วัน โดยให้ทำความสะอาดแผลด้วยน้ำเกลือและซับแผลให้แห้ง รวมถึงทายาบริเวณที่เป็นแผลตามที่แพทย์แนะนำ
  • ห้ามแกะรอยสะเก็ด เพราะโดยปกติสะเก็ดจะหลุดเองภายใน 7 -14 วัน
  • ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดอย่างน้อยประมาณ 2 อาทิตย์ หากต้องทำกิจกรรมข้างนอก ควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป
  • หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางหรือใช้สารเคมีในการผลัดเซลล์ผิวบนแผลเลเซอร์ประมาณ 1-2 อาทิตย์


WATCH



ผลลัพธ์ของการทำเลเซอร์ Co2

  • สามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงของผิวที่ดีขึ้น โดยจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์
  • ผิวหน้าเนียน หลุมสิวดูตื้นขึ้น รวมถึงรอยแดงรอยดำของกระ ไฝ ขี้แมลงวัน หูด และจุดบกพร่องต่างๆ ดูจางลง ลดปัญหาการเกิดแผลเป็น โดยจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน
  • หากทำต่อเนื่อง 3-5 ครั้ง ช่วยให้ผิวเนียนเรียบ ริ้วรอยต่างๆ ดูจางลง หลุมสิวดูตื้นขึ้นอย่างชัดเจน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Co2Laser