SKINCARE

แชร์ 6 สูตรสครับจากธรรมชาติ แก้รักแร้ดำให้เรียบเนียน กระจ่างใสกว่าที่เคย

ยกแขนและใส่เสื้อแขนกุดได้อย่างมั่นใจด้วยวัตถุดิบที่หาได้จากในห้องครัว

     ‘รักแร้ดำ’ ถึงแม้จะเป็นปัญหาที่อยู่ในร่มผ้าแต่ก็ทำให้สาวๆ หลายคนสูญเสียความมั่นใจได้ไม่น้อย โดยเฉพาะเวลาใส่เสื้อสายเดี่ยว หรือเสื้อแขนกุด นอกจากการบำรุงด้วยผลิตภัณฑ์ดูแลผิวใต้วงแขนแล้ว การสครับผิวก็เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่สำคัญไม่แพ้กัน โดยจะช่วยผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพให้หลุดออก กู้ผิวหมองคล้ำเผยผิวใหม่ที่กระจ่างใสกว่าที่เคย ซึ่งสามารถทำสครับแก้รักแร้ดำด้วยตัวเองได้ง่ายๆ ด้วยวัตถุดิบที่สามารถหาได้จากในห้องครัว 

 

 

1. เบกกิ้งโซดา + น้ำมันมะพร้าว

     ปัญหารักแร้ดำและหยาบกร้านจัดการได้ด้วยสูตรนี้ โดยใช้วัตถุดิบเพียง 2 อย่าง คือ เบกกิ้งโซดา และน้ำมันมะพร้าว เริ่มต้นด้วยการนำเบคกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น 1 ช้อนโต๊ะ คนส่วนผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำมาขัดให้ทั่วรักแร้ พอกทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด สูตรนี้จะช่วยปรับผิวที่หมองคล้ำให้กระจ่างใส พร้อมปรับผิวที่หยาบกร้านให้อ่อนนุ่มลง 

 

 

2. ผงขมิ้น + นมสด + โยเกิร์ต

     สูตรสครับแก้รักแร้ดำเพื่อผิวกระจ่างใสด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติอย่าง ผงขมิ้น นมสด และโยเกิร์ต โดยขมิ้นจะช่วยฟื้นบำรุงให้ผิวพรรณนุ่มนวล ขาวผ่องใส และเรียบเนียนขึ้น ส่วนนมสดจะช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนให้ผิวมีความยืดหยุ่น และเติมความชุ่มชื้นให้ผิวด้วยโยเกิร์ต เริ่มต้นด้วยการนำผงขมิ้น 1/2 ช้อนชา มาผสมกับน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ และโยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1/2 ถ้วย ถูวนบริเวณรักแร้ 3-5 นาที พอกทิ้งไว้อีกประมาณ 5 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด

 



WATCH



 

3. มะขามเปียก + น้ำผึ้ง

     มะขามเปียกมีวิตามินซีสูงและมีกรด AHA ที่มีคุณสมบัติช่วยในการช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดลอก ส่วนน้ำผึ้งจะช่วยลดเลือนริ้วรอย ปรับสภาพผิวให้เรียบเนียนและกระจ่างใสขึ้น โดยนำน้ำมะขามเปียกที่แยกกากแล้วมาผสมกับน้ำผึ้งในอัตราส่วน 1:1 คนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำมาขัดที่บริเวณรักแร้เบาๆ ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด 

 

 

4. โยเกิร์ต + น้ำมะนาว

     กู้รักแร้ดำให้ขาวกระจ่างใสได้ง่ายๆ ด้วยวัตถุดิบจากในห้องครัวอย่าง โยเกิร์ต และน้ำมะนาว โดยนำโยเกิร์ต ½ ถ้วย มาผสมกับน้ำมะนาว ½ ลูก คนส่วนผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำมาขัดวนบริเวณรักแร้ 3-5 นาที พอกทิ้งไว้อีก 5 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ซึ่งมะนาวมี AHA และวิตามินซีสูง ช่วยแก้ปัญหาผิวหมองคล้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนโยเกิร์ตจะช่วยเติมความชุ่มชื้นและผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน

 

 

5. มะนาว

     เป็นสูตรสครับแก้รักแร้ดำที่ทั้งง่ายและสะดวก โดยใช้วัตถุดิบเพียงแค่หนึ่งอย่างเท่านั้นคือ ‘เปลือกมะนาว’ ที่บีบน้ำออกจนหมด ใช้ผิวด้านในของเปลือกมาขัดวนให้ทั่วผิวบริเวณรักแร้ประมาณ 3-5 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด แนะนำให้ทำสูตรนี้อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง จะช่วยผลัดเซลล์ผิวเผยผิวใหม่ที่กระจ่างใสและเรียบเนียนขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถใช้กับผิวส่วนอื่นที่มีความหมองคล้ำและหยาบกร้าน เช่น ข้อศอก ตาตุ่ม และหัวเข่าได้อีกด้วย

 

 

6. มันฝรั่ง

     ใครที่มีปัญหารักแร้ดำแนะนำให้เดินไปเปิดตู้เย็นหยิบมันฝรั่งออกมาขูดให้เป็นฝอย หรือจะฝานเป็นแผ่นบางๆ ก็ได้เช่นกัน จากนั้นนำมาถูกวนเบาๆ บริเวณผิวใต้รักแร้ พอกทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด มันฝรั่งมีวิตามินซีสูงช่วยปรับสีผิวให้กระจ่างใส อีกทั้งยังช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน เหมาะสำหรับคนผิวบอบบางแพ้ง่าย

 

WATCH