SKINCARE

ทำความรู้จัก 6 ประเภทของสิวที่หลัง พร้อมแนะนำวิธีดูแลรักษาที่ถูกต้อง

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าสิวที่หลังสามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยตัวเอง

     ‘สิวที่หลัง’ ถึงแม้จะอยู่ในร่มผ้าแต่ก็ทำให้หลายคนสูญเสียความมั่นใจได้ไม่น้อย โดยเฉพาะเวลาใส่ชุดว่ายน้ำหรือเสื้อโชว์หลัง ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ นอกจากจะเกิดจากแบคทีเรียและความมันจนเกิดการอุดตันแล้ว ยังอาจเกิดจากฮอร์โมน ความเครียด รวมถึงพฤติกรรมในการใช้ชีวิต บทความนี้โว้กบิวตี้จึงจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ 6 ประเภทของสิวที่หลัง พร้อมแนะนำวิธีดูแลรักษาที่ถูกต้องกัน

 

 

สิวอุดตันหัวดำ (Blackheads)

     สิวอุดตันหัวดำ (Blackheads) หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า สิวอุดตันหัวเปิด (Open Comedone) มีลักษณะเป็นจุดสีดำขนาดเล็ก สามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งเกิดจากการสะสมของเคราตินและไขมัน (Sebum) อุดตันอยู่ภายในรูขุมขน ในระยะแรกหัวสิวจะเป็นสีเหลือง แต่เมื่อสัมผัสกับอากาศและสิ่งสกปรกไปสักระยะหนึ่งหัวสิวจะเปลี่ยนเป็นสีดำ

วิธีดูแลรักษา

     สิวที่หลังประเภทสิวอุดตันหัวดำสามารถรักษาได้ด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีส่วนผสมของสารผลัดเซลล์ผิวอย่าง กรดซาลิไซลิก,  AHA, PHA, BHA และ LHA เพื่อผลัดเซลล์ผิวให้หลุดออก ลดการอุดตัน และลดเลือนรอยสิวให้ดูจางลง หรืออาจจะใช้ยาละลายหัวสิวกลุ่มอนุพันธ์วิตามินเอหรือกรดวิตามินเอ เพื่อลดการอุดตันของเคราตินในรูขุมขน

 

สิวอุดตันหัวขาว (Whiteheads)

     สิวอุดตันหัวขาว (Whiteheads) หรือสิวอุดตันหัวปิด (Closed Comedones) จัดเป็นสิวอุดตันเช่นเดียวกับสิวหัวดำ แต่จะแตกต่างกันตรงที่สิวอุดตันหัวขาวมีลักษณะเป็นตุ่มเม็ดเล็ก ๆ สีขาวบนผิวหนัง เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่อุดตันอยู่ภายในรูขุมขนใต้ผิวหนัง จึงไม่สามารถมองเห็นหัวสิวได้จากภายนอก

วิธีดูแลรักษา

     สิวที่หลังประเภทสิวอุดตันหัวขาวสามารถรักษาได้ด้วยการใช้ยาแต้มสิวที่มีส่วนผสมของ Benzoyl Peroxide หรือ Retinoids ที่ออกฤทธิ์ลดการอักเสบ ฆ่าเชื้อสิว และลดการอุดตันรูขุมขน

 

 

สิวตุ่มแดง (Papule)

     สิวตุ่มแดง (Papule) เป็นสิวไม่มีหัว เกิดจากการอุดตันของรูขุมขนและการติดเชื้อจากแบคทีเรีย จนอาการอักเสบบริเวณรูขุมขนและต่อมไขมันใต้ผิวหนัง หรืออาจเกิดจากการบีบ แกะ และกดสิวอุดตันทำให้เชื้อแบคทีเรียและสิ่งสกปรกเข้าสู่ผิวหนัง จนพัฒนากลายเป็นสิวอักเสบในที่สุด 

วิธีดูแลรักษา

     สิวที่หลังประเภทสิวตุ่มแดง ซึ่งงเป็นสิวที่ไม่มีหัวจึงไม่สามารถกดออกได้เหมือนสิวอุดตัน จึงควรใช้ยาที่มีส่วนผสมของ Benzoyl Peroxide ที่มีฤทธิ์ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย

 

สิวหัวหนอง (Pustule)

     สิวหัวหนอง (Pustule) จัดเป็นหนึ่งในประเภทของสิวอักเสบเช่นเดียวกับสิวตุ่มแดง (Papule) แตกต่างกันตรงที่สิวหัวหนองมีลักษณะเป็นตุ่มสีแดงบริเวณฐาน ตรงกลางเป็นตุ่มหนองสีขาวเหลือง ซึ่งเกิดจากการอักเสบติดเชื้อจนหนองก่อตัวขึ้นมาใต้ชั้นผิวหนัง เมื่อสัมผัสจะรู้สึกเจ็บเล็กน้อย

วิธีดูแลรักษา

     สิวที่หลังประเภทสิวหัวหนอง สามารถรักษาได้ด้วยยาทาเฉพาะที่ที่ช่วยรักษาสิวหัวหนอง เช่น กรดซาลิไซลิก (Salicylic Acid), เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ (Benzoyl Peroxide), คลินดาไมซิน (Clindamycin) และเรตินอล (Retinol)

 



WATCH



 

สิวอักเสบขนาดใหญ่ (Nodule)

     สิวอักเสบขนาดใหญ่ (Nodule) มีลักษณะเป็นตุ่มแดงขนาดใหญ่ใต้ผิวหนัง หรือเป็นก้อนขนาดใหญ่ แข็งเป็นไต และไม่มีหัวหนอง เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย และลุกลามไปยังชั้นผิวหนังที่ลึกกว่าปกติ หรือมีสาเหตุมาจากการบีบ หรือกดสิวหัวหนอง (Pustule)  ทำให้แบคทีเรียในตุ่มสิวแตกกระจายอยู่ใต้ผิวหนัง จนเกิดการอักเสบบวมแดงตามมา

วิธีดูแลรักษา

     สำหรับคนที่เป็นสิวที่หลังประเภทสิวอักเสบขนาดใหญ่ สามารถรักษาได้ด้วยตัวเองได้ด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวสูตรอ่อนโยน เพื่อป้องกันการระคายเคืองผิว ร่วมกับการใช้ยาทาเฉพาะที่ที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิก (Salicylic Acid), เบนซิลเพอร์ออกไซด์ (Benzoyl Peroxide) และสารสกัดจากต้นทีทรี (Tea Tree Oil) ที่มีคุณสมบัติช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ลดการอักเสบ และช่วยให้สิวยุบตัวเร็วขึ้น

 

สิวหัวช้าง (Nodulocystic Ance)

     สิวหัวช้าง (Nodulocystic Ance) เกิดจากการอักเสบอย่างรุนแรงของรูขุมขนที่มีน้ำมันและเซลล์ผิวที่ตายแล้วอุดตันสะสมจนเกิดการก่อตัวของเชื้อแบคทีเรีย P. acne เมื่อสัมผัสจะรู้สึกเจ็บปวดมากกว่าสิวประเภทอื่นๆ โดยตุ่มสิวจะมีความอ่อนนุ่มเหมือนมีของเหลวอยู่ด้านใน แต่ไม่มีหัวหนอง

วิธีดูแลรักษา

     สิวที่หลังประเภทสิวหัวช้าง (Nodulocystic Ance) สามารถรักษาได้ด้วยการทายาทาเฉพาะที่ หรือรับประทานยารับประทานสำหรับรักษาสิวหัวช้าง สำหรับการทายาทาเฉพาะที่กลุ่มอนุพันธ์วิตามินเอ (Retinoids) ยาทารักษาสิว Benzoyl Peroxide และยาต้านจุลชีพ Azelaic Acid ส่วนรับประทานยารับประทานสำหรับรักษาสิวหัวช้าง เช่น Tetracyclines, Doxycycline และ Erythromycin ซึ่งเป็นยาปฏิชีวนะที่มีส่วนช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ภาพ : Canva

WATCH

TAGS : Acne