SKINCARE

เปิด 6 ส่วนผสมในเฟซออยล์ที่เหมาะสำหรับผิวมัน ลดการอุดตันของผิว รูขุมขนเล็กลง

ถึงแม้จะมีผิวมันก็สามารถบำรุงด้วยเฟซออยล์ได้ เพียงแค่เลือกส่วนผสมที่เหมาะสำหรับผิวมันด้วยเนื้อสัมผัสบางเบา ควบคุมความมัน และกระชับรูขุมขนให้เล็กลง

     การเลือกใช้น้ำมันบำรุงผิวสำหรับคนที่มีผิวมัน ควรเลือกน้ำมันที่มีเนื้อสัมผัสบางเบาและเป็นเฟสออยล์ชนิด Non-comedogenic ซึ่งเป็นน้ำมันชนิดที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน รวมถึงเลือกเฟซออยล์ที่ช่วยปรับสมดุลการผลิตน้ำมันบนผิว ขจัดสิ่งสกปรกที่อุดตันรูขุมขนและกระชับรูขุมขนให้เล็กลง เพื่อไม่ก่อให้เกิดปัญหาสิวตามมาทีหลังได้ นี่คือ 6 ส่วนผสมในเฟซออยล์ที่ผิวมันควรมีติดบ้านไว้

 

Tea Tree Oil

     เป็นน้ำมันที่ได้จากการสกัดใบของต้นทีทรี หรือ Melaleuca Alternifolia มีสรรพคุณช่วยรักษาการติดเชื้อทั้งแบคทีเรีย ไวรัส และเชื้อรา ควบคุมความมันบนใบหน้า กระชับรูขุมขน เพื่อลดปัญหาการเกิดสิวตามมาทีหลัง จึงลดการอักเสบของผิวหนังได้ นอกจากนี้ยังช่วยสมานแผลให้หายเร็วขึ้นด้วย

 

UFO Ultra-Clarifying Face Oil จาก Sunday Riley (ขนาด 35 ml ราคา 3,100 บาท)



WATCH



Lavender Oil

     นอกจากกลิ่นหอมสุดผ่อนคลายแล้ว น้ำมันลาเวนเดอร์ยังมีสารที่ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียสามารถช่วยป้องกันและรักษาสิวได้ โดยจะช่วยขจัดสิ่งอุดตันในรูขุมขนและลดการอักเสบของผิว นอกจากนี้ยังสามารถช่วยในการรักษาอาการผิวไหม้แดดได้ เพราะมีส่วนประกอบของสารเบต้า-คาริโอฟิลลีน (beta-caryophyllene) ซึ่งทำหน้าที่เป็นสารต้านการอักเสบตามธรรมชาติ

 

Vinergetic C+ Overnight Detox Oil จาก Caudelie (ขนาด 30 ml ราคา 1,930 บาท)

Rosehip Oil

     เป็นน้ำมันที่ได้มาจากการสกัดจากเมล็ดโรสฮิป โดยมีส่วนผสมของ Polyphenols และ Anthocyanin จึงช่วยลดอาการอักเสบของผิวที่เกิดจากอาการต่างๆ เช่น Rosacea, Psoriasis, Eczema เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีวิตามิน A สูง ซึ่งช่วยในเรื่องของการผลัดเซลล์ผิวเก่าอย่างอ่อนโยน ลดปัญหาสิวอุดตันที่อาจเกิดภายหลังได้

 

Rosehip BioRegenerate Oil จาก Pai Skincare (ขนาด 30 ml ราคา 1,340 บาท)

Jojoba Oil

     เป็นน้ำมันที่สกัดจากโจโจ้บา มีวิตามิน E ที่ช่วยรักษาความชุ่มชื้น คืนสมดุลให้ผิวแห้ง เพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิวหนังไม่เหี่ยวย่น พร้อมปรับสมดุลน้ำมันบนใบหน้า ลดปัญหาสิวต่างๆ และลดอาการอักเสบของสิว อีกทั้งยังช่วยขจัดสิ่งสกปรกออกจากรูขุมขนและกระชับรูขุมขนให้เล็กลง 

 

Oil : Light And More จาก Huxley (ขนาด 30 ml ราคา 1,400 บาท)

Argan Oil

     น้ำมันอาร์แกนมีสารสเตอรอล (Sterols) ที่ช่วยลดอาการอักเสบของผิวหนัง รักษาแผล ฟื้นฟูเซลล์ผิว และต่อต้านการเกิดการผิดปกติของเซลล์ผิวได้ดี นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไม่ให้ผิวแห้งและสูญเสียความชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน พร้อมช่วยรักษาความยืดหยุ่นของผิว บำรุงผิวให้ผิวเปล่งปลั่ง เสริมเกราะป้องกันผิวจากแสงแดดและมลภาวะภายนอกได้เป็นอย่างดี

 

100 Organic Cold-Pressed Moroccan Argan Oil จาก The Ordinary (ขนาด 30 ml ราคา 1,030 บาท)

Marula Oil

     เป็นน้ำมันที่ถูกสกัดมาจากผลของต้นมารูล่าที่พบได้ในทวีปแอฟริกา อัดแน่นไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยยับยั้งเอนไซม์ที่ทำลายคอลลาเจนและอิลาสตินในชั้นผิว เป็นเฟซออยล์ชนิด Non-comedogenic คือไม่มีส่วนผสมที่ทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขน  พร้อมลดอาการระคายเคืองและอาการผิวแดงที่เกิดจากสิวได้

 

Virgin Marula Luxury Facial Oil จาก Drunk Elephant (ขนาด 30 ml ราคา 2,810 บาท)

     ใครว่าออยล์บำรุงผิวจะสามารถใช้กับผิวแห้งได้อย่างเดียว ยังมีอีกหลากหลายน้ำมันบำรุงผิวที่เหมาะสำหรับผิวมัน เพราะมีเนื้อสัมผัสบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่ทำให้เกิดการอุดตัน แถมมาพร้อมกับส่วนประกอบที่ช่วยลดน้ำมันบนผิวและกระชับรูขุมขนให้เล็กลงอีกด้วย

 

ภาพ : Courtesy of brands, @michellewicklandt

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FaceOilForOilySkin