SKINCARE

ควรเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดอย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิว?

เคล็ดลับการเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดให้เหมาะกับแต่ละสภาพผิว

Photo: @meghanroche

 

ถึงจุดนี้หลายคนคงทราบเป็นอย่างดีถึงความสำคัญของการทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน โดยนอกจะเป็นไอเท็มที่ช่วยปกป้องผิวของเราจากการโดนแสงยูวีและมลภาวะต่างๆ จากภายนอกทำร้ายแล้ว ยังช่วยปกป้องผิวไม่ให้แก่ก่อนวัยอีกด้วย เมื่อเลือกซื้อครีมกันแดดทีมบิวตี้แนะนำว่าควรเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองเพื่อให้ผิวของเราได้รับการปกป้องที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

 

ผิวผสม-ผิวมัน

ถ้าเป็นคนผิวผสมและผิวมันให้มองหาคำที่ระบุว่า Oil Free และ Non-comedogenic ส่วนใหญ่เนื้อสัมผัสของผลิตภัณฑ์มักเป็นฟลูอิดหรือเจลครีมซึ่งจะไม่อุดตันรูขุมขน นอกจากนี้คำว่า Matte หรือ Dry Touch ก็ช่วยการันตีได้ว่าผลิตภัณฑ์ที่ทาลงไปจะไม่ทิ้งคราบหรือความมันเยิ้มบนผิว มีส่วนผสมของไดเมทิโคน (Dimethicone) ที่จะช่วยให้ติดทนนาน ทำให้ผิวหน้าเรียบเนียนและไม่รู้สึกหนาหนักเมื่อลงเมกอัพในขั้นตอนต่อไป

PLAY 100% Mineral Lotion SPF 50 จาก SUPERGOOP

ผิวแห้ง

สำหรับคนที่มีผิวแห้ง พยายามเลี่ยงเนื้อเจลหรือสเปรย์เพราะมักจะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่ทำให้ผิวแห้ง Jessica Wu, M.D. แพทย์ผิวหนังจากเมืองลอสแอนเจลิสแนะนำให้เลือกส่วนผสมยูวีฟิลเตอร์อย่างซิงก์ออกไซด์ (Zinc Oxide) ซึ่งช่วยสะท้อนรังสียูวีและให้ความชุ่มชื้น รวมทั้งส่วนผสมบำรุงเพิ่มเติมอย่างกรดไฮยาลูรอนิก เชียบัตเตอร์ เซราไมด์ เพป์ไทด์ และไกลโคลิพิด (Glycolipids) ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระและช่วยให้ผิวอิ่มฟูขึ้น

ผิวแพ้ง่าย 

หากมีผิวที่บอบบางและแพ้ง่าย แนะนำว่าให้เลือกสูตรที่ระบุว่า Hypoallergenic และ Fragrance Free หรือปราศจากน้ำหอม และควรเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดสูตรที่เป็น Physical Sunscreen ที่ใช้หลักการสะท้อนรังสียูวีออกไป มีส่วนผสมของซิงก์ออกไซด์และไทเทเนียมไดออกไซด์ (Titanium Dioxide) ส่วนผลิตภัณฑ์กันแดดสูตรเคมี (Chemical) จะดูดรังสียูวีเข้าผิวแล้วทำให้อนุมูลอิสระเสื่อมสลายไปซึ่งอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ง่าย



WATCH



Umbra Tinte™ Physical Daily Defense Broad Spectrum Sunscreen SPF 30 จาก Drunk Elephant

ทุกสภาพผิว

ครีมกันแดดสำหรับผิวกายมักใช้ได้หมดกับผิวทุกประเภท เพราะผิวหนังจากลำคอลงไปจะมีความหนากว่าส่วนอื่นจึงไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการระคายเคือง เพียงเลือกสูตร Water-Resistant ที่ทนเหงื่อและน้ำอย่างมีประสิทธิภาพและเลือกเนื้อสัมผัสที่ตอบโจทย์ความต้องการของเรา

WATCH

คีย์เวิร์ด: sunscreen ครีมกันแดด