SKINCARE

เช็กด่วน! 6 พฤติกรรมการมาสก์หน้าแบบผิดๆ ที่อาจเสี่ยงทำให้ผิวพังโดยไม่รู้ตัว

ชวนเช็กพฤติกรรมการมาสก์หน้าแบบผิดๆ ที่นอกจากจะไม่เห็นผลแล้ว ยังอาจจะทำให้หน้าพังโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย

     การมาสก์หน้าถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสุดโปรดของใครหลายๆ คน โดยเฉพาะการมาสก์หน้าด้วยแผ่นมาสก์ ซึ่งนอกจากจะหาซื้อได้ง่ายแล้ว ในปัจจุบันยังมีให้เลือกหลากหลายสูตร เมื่อพูดถึงข้อดีของการมาสก์หน้าก็ต้องบอกเลยว่ามีมากมาย เช่น ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิว, ช่วยสีผิวเรียบเนียน, ช่วยฟื้นฟูผิวแบบเร่งด่วน และช่วยปลอบประโลมให้ผิวหน้ารู้สึกผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้า เป็นต้น แต่ก็มีสาวๆ จำนวนไม่น้อยมาสก์หน้าเกือบทุกวันแต่รู้สึกว่าไม่เห็นผล ทั้งยังตามมาด้วยปัญหาผิวอีกเป็นขบวน ปัญหานี้มักมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมการมาสก์หน้าแบบผิดๆ 

 

 

ไม่ทำความสะอาดผิวก่อนมาสก์หน้า

     ในแต่ละวันผิวหน้าของเราต้องเจอกับฝุ่นควัน มลภาวะทางอากาศ และสิ่งสกปรกต่างๆ ที่มองไม่เห็น ด้วยเหตุนี้จึงไม่ควรมาสก์หน้าในขณะที่ยังไม่ได้ทำความสะอาดผิวหน้า เพราะนอกจากจะไม่เป็นผลดีแล้ว ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดสิวและปัญหาผิวต่างๆ ซึ่งการทำความสะอาดผิวหน้าก่อนมาสก์หน้าไม่เพียงแค่ช่วยขจัดสิ่งสกปรกบนผิวหน้าและรูขุมขนเท่านั้น แต่ยังเป็นการเปิดรูขุมขนเพื่อเตรียมผิวให้พร้อมรับการบำรุงอย่างเต็มที่อีกด้วย

 

เลือกมาสก์หน้าที่ไม่เหมาะกับปัญหาผิว

     ในปัจจุบันนอกจากจะมีมาสก์หน้าให้เลือกหลายสูตรแล้ว ยังมีมาสก์หน้าหลายประเภทด้วย ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละสูตรก็ออกแบบมาเพื่อปัญหาผิวที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นจึงควรเลือกสูตรและประเภทของมาสก์หน้าให้เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองมากที่สุด เช่น สาวผิวมันที่มีปัญหาสิว ควรเลือกใช้มาสก์โคลนเพื่อดีท็อกซ์ผิว พร้อมดูดซับความมันและสิ่งสกปรกเพื่อลดการอุดตัน เป็นต้น

 

 

มาสก์หน้าทิ้งไว้นานจนเกินไป

     เชื่อว่ามีสาวๆ จำนวนไม่น้อยชอบมาสก์หน้าพร้อมทำกิจกรรมอย่างอื่นไปด้วย ไม่ว่าจะดูหนัง, ฟังเพลง, เล่นโทรศัพท์ หรือบางคนถึงขั้นมาสก์หน้าข้ามคืนจนแผ่นมาสก์แห้งคาผิวหน้า เพราะคิดว่าตื่นนอนตอนเช้าหน้าให้จะได้ใส แต่ขอบอกเลยว่าเป็นพฤติกรรมการมาสก์หน้าแบบผิดๆ ที่อาจจะทำให้หน้าพังได้โดยไม่รู้ตัว เนื่องจากแผ่นมาสก์ที่แห้งแล้วจะดูดซับความชุ่มชื้นออกจากผิวหน้า ทำให้หน้าแห้งกร้าน เกิดการระคายเคือง และในระยะยาวก็อาจจะเสี่ยงต่อการเกิดริ้วรอยก่อนวัยด้วย

 

ใช้แผ่นมาสก์หน้าซ้ำ

     การประหยัดเป็นเรื่องดี แต่หากประหยัดไม่ถูกที่ก็อาจเกิดผลเสียได้ เช่น การใช้แผ่นมาสก์หน้าซ้ำหลายครั้ง ซึ่งโดยปกติแผ่นมาสก์หน้าจะถูกออกแบบมาเพื่อใช้ครั้งเดียวเท่านั้น เมื่อมาสก์หน้าแล้วนำมาใช้ซ้ำก็อาจจะทำให้เชื้อแบคทีเรียที่อยู่บนผิวหน้าและในอากาศปนเปื้อนกับแผ่นมาสก์ได้ สิ่งที่ตามมาคือปัญหาสิวนั่นเอง

 



WATCH



 

ล้างหน้าหลังจากมาสก์หน้าเสร็จ

     หนึ่งในปัญหาที่พบบ่อยหลังมาสก์หน้าคือความเหนียวเหนอะหนะจากเอสเซนส์ ทำให้หลายคนทนไม่ไหวจนต้องล้างหน้าหรือเช็ดหน้า ซึ่งทำให้การมาสก์หน้าของคุณสูญเปล่า สำหรับวิธีจัดการกับความเหนอะหนะที่ดีที่สุดคือการนวดหน้าเบาๆ เพื่อให้เอสเซนส์ซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น 

 

ละเลยการบำรุงผิวหน้าหลังมาสก์หน้า

     หลายคนมักจะคิดว่าการมาสก์หน้าสามารถทำให้ผิวใสได้ในขั้นตอนเดียว แต่ขอบอกเลยว่าเป็นความคิดที่ผิด เพราะการมาสก์หน้าเป็นเพียงหนึ่งในขั้นตอนดูแลผิวหน้าเท่านั้น ซึ่งไม่สามารถทดแทนขั้นตอนอื่นๆ ได้ เช่น การรักษาสิวที่ต้องใช้ยาแต้มสิวโดยเฉพาะ หรือการทามอยส์เจอไรเซอร์หลังมาสก์หน้าเพื่อล็อกความชุ่มชื้นให้ผิว เป็นต้น

 

ภาพ : Freepik.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Mask