SKINCARE

เช็ก 6 สัญญาณของอาการแพ้ครีมกันแดด ปัญหาใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

สัญญาณเหล่านี้อาจบ่งบอกว่าคุณกำลังแพ้ครีมกันแดด!

     ครีมกันแดดกลายเป็นไอเท็มคู่ใจที่ใครหลายคนขาดไม่ได้ แต่ในทางกลับกันหากเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวก็อาจจะส่งผลเสียตามมา อย่างการทาครีมกันแดดแล้วแสบหน้า หรือมีอาการระคายเคืองผิวอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ซึ่งอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่ากำลังแพ้ครีมกันแดด นอกจากนี้ยังมีสัญญาณเตือนในลักษณะอื่นๆ อีกมากมาย ถ้าอยากรู้ว่าจะมีอะไรบ้าง รีบตามมาเช็กไปพร้อมกันได้ที่นี่

 

 

สิวขึ้นทันทีหลังใช้

     สำหรับใครที่เพิ่งเปลี่ยนครีมกันแดด แต่หลังจากใช้แล้วมีสิวเห่อขึ้นทันที ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีปัญหาสิว อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณกำลังแพ้ครีมกันแดด หรือแพ้สารบางชนิดที่อยู่ในครีมกันแดด ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้ผิวเกิดการระคายเคืองและมีอาการแพ้ตามมา ควรหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ตัวนั้นทันที ในกรณีที่หยุดใช้แล้วยังมีสิวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน

 

รู้สึกแสบร้อนบริเวณผิวหน้าหลังทาครีมกันแดด

     ในบางกรณีอาจแสดงอาการแพ้ทันทีคือรู้สึกแสบร้อนบริเวณผิวหน้าหลังทาครีมกันแดด ตามมาด้วยอาการคันยิบๆ มีผื่นขึ้น หรือผิวเปลี่ยนเป็นสีแดง อาการเหล่านี้เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เช่น ผู้ใช้มีผิวบอบบางแพ้ง่ายเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง หรือแพ้สารบางชนิดที่อยู่ในครีมกันแดด ส่วนอีกกรณีหนึ่งคือผลิตภัณฑ์นั้น ๆ อาจแรงเกินไป

 

 

ผิวแห้งลอกผิดปกติ

     จากปกติไม่ได้มีปัญหาเรื่องผิวแห้ง แต่พอใช้ครีมกันแดดแล้วผิวหน้ากลับแห้งกร้าน ขาดน้ำ และลอกเป็นขุย อาการผิดปกตินี้สามารถฟันธงได้เลยว่าคุณกำลังเผชิญกับปัญหาแพ้ครีมกันแดด ซึ่งอาจเกิดจากผลิตภัณฑ์ตัวนั้นมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เนื่องจากแอลกอฮอล์จะดึงความชุ่มชื้นออกจากผิว ส่งผลให้ผิวแห้งกร้านขาดน้ำนั่นเอง

 

มีผื่นขึ้นเป็นปื้น

     อาการผื่นขึ้นเป็นปื้น ผิวหนังบวมแดง มีลักษณะเป็นตุ่มคันคล้ายลมพิษ มักมีอาการคัน หรือรู้สึกแสบร้อนร่วมด้วย โดยส่วนมากมีสาเหตุมาจากสารเคมีบางชนิดที่อยู่ในครีมกันแดด โดยเฉพาะน้ำหอมและพาราเบน หรือสารกันเสีย ซึ่งมักจะแสดงอาการทันทีหลังทา หากใครมีอาการเหล่านี้แนะนำให้รีบล้างหน้าทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการแพ้ลุกลาม

 



WATCH



 

ผิวไวต่อแสง

     ในบางกรณีอาจไม่ได้แสดงอาการแพ้ชัดเจน แต่จะมาในรูปแบบผิวไวต่อแสง โดยเฉพาะเวลาโดนแสงแดดจัดจะเกิดอาการผิวแดง ระคายเคือง รู้สึกแสบร้อนเร็วกว่าปกติ และผิวหมองคล้ำง่าย ซึ่งเกิดจากการแพ้ครีมกันแดดที่ส่วนผสมของน้ำหอมหรือสารเคมีที่มีฤทธิ์เป็นกรด จึงส่งผลให้ผิวบางลงและไวต่อแสงนั่นเอง

 

มีตุ่มขาวหรือตุ่มแดงเล็กๆ ขึ้นบนใบหน้า

     สำหรับบางคนที่ไม่ได้มีอาการสิวเห่อ แต่กลับมีตุ่มขาวหรือตุ่มแดงเล็กๆ ขึ้นบนใบหน้าก็อาจจะเป็นสัญญาณของอาการแพ้ครีมกันแดดได้เช่นกัน โดยเกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Mineral Oil หรือมีสารไขมันในปริมาณที่มากเกินไปจนเกิดการอุดตันรูขุมขน ทำให้เกิดเป็นตุ่มเล็กๆ ขึ้นบนผิวหน้า

 

     สำหรับใครที่เช็กแล้วมีอาการเข้าข่าย 6 สัญญาณของอาการแพ้ครีมกันแดด ควรหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ตัวนั้นทันที หากหยุดใช้แล้วอาการแพ้ยังไม่ทุเลาลง ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนัง

 

ภาพ : Freepik.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Sunscreen #SunscreenAllergy