SKINCARE

แชร์ 5 สูตรขัดผิวให้เนียนสวยด้วยวัตถุดิบหาง่ายจากในห้องครัว

สูตรขัดผิวฉบับโฮมเมดเพื่อผิวสวยแข็งแรงและคงความอ่อนเยาว์

     การขัดผิวเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่ควรเสริมเข้าไปในรูทีนดูแลผิวเพื่อให้ผิวสวยเนียนและคงความอ่อนเยาว์ จริงอยู่ว่าคนส่วนใหญ่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ขัดผิวที่หาซื้อได้ทั่วไปเพราะง่ายและสะดวก แต่ถ้าหากมีเวลาเพียงสักนิด การใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติมาขัดผิวก็ถือเป็นทางเลือกที่ได้ผลลัพธ์ดีและมีหลากหลายสูตรเพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นสูตรขัดผิวเพิ่มความชุ่มชื้น สูตรผลัดเซลล์ผิว สูตรขัดผิวเนียน และสูตรขัดผิวเด้งกระชับ เป็นต้น ซึ่งวันนี้โว้กบิวตี้ก็มีสูตรขัดผิวฉบับโฮมเมดมาฝากกัน ซึ่งใช้วัตถุดิบที่หาได้ง่ายๆ จากในครัว ทุกคนสามารถเลือกสูตรที่ตรงกับความต้องการไปทำตามกันได้เลย

 

 

1. สูตรขัดผิวช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว

     สูตรนี้จะใช้วัตถุดิบหลักเป็นกาแฟและน้ำผึ้งโดยกากกาแฟจะช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป ส่วนน้ำผึ้งจะเข้ามาทำหน้าที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ทั้งสองอย่างนี้เป็นวัตถุดิบที่หาง่ายและราคาไม่แพง สามารถนำไปขัดผิวได้ทั้งผิวหน้าและผิวกาย แนะนำให้ขัดด้วยสูตรนี้ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ผิวที่เคยหมองคล้ำและหยาบกร้านจะดูเนียนสวยและสว่างมากขึ้น

สูตรขัดผิว: นำกากกาแฟ 3-4 ช้อนโต๊ะ น้ำผึ้ง 5 ช้อนโต๊ะ และน้ำมันมะกอก 5 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากันจนเป็นเนื้อข้น จากนั้นนำมาขัดผิวที่เปียกหมาดๆ นวดเบาๆ สักครู่ แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น และเช็ดให้แห้งด้วยผ้าขนหนู

 

 

2. สูตรขัดผิวขาวสว่างไบรต์

     สูตรขัดผิวนี้จะช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นและสว่างไบรต์มากขึ้น โดยสูตรนี้จะใช้ส้มแมนดารินเป็นวัตถุดิบหลัก ซึ่งเปลือกของมันถูกใช้ในวงการแพทย์ของจีนมาช้านาน คุณค่าและสารอาหารที่อยู่ในส้มเมื่อรับประทานเข้าไปจะช่วยให้อารมณ์ดี เพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย รวมถึงบรรเทาอาการท้องอืดได้  แต่เมื่อเอามาใช้ขัดผิวมันจะช่วยให้ผิวดูเปล่งปลั่งสดใสมากขึ้น

สูตรขัดผิว: ผสมวัตถุดิบต่างๆ เหล่านี้เข้าด้วยกัน ได้แก่ น้ำตาลอ้อย 1 ถ้วย น้ำมันมะกอกออร์แกนิก 1/3 ถ้วย น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำส้มแมนดาริน 1 ผล ทิ้งส่วนผสมไว้ 5 นาทีก่อนใช้ จากนั้นนำมาลูบไล้ให้ทั่วผิวที่เปียกหมาดๆ พร้อมนวดวนเบาๆ แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

 



WATCH



 

3. สูตรขัดผิวลดปัญหาสิว 

     วัตถุดิบหลักของสูตรนี้คือน้ำผึ้ง ซึ่งเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าน้ำผึ้งมีประสิทธิภาพในการดูแลผิวด้านต่างๆ ได้ดีเยี่ยม เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อผิวหนัง และป้องกันความเสียหายที่เกิดจากแสงแดดและรังสียูวี และที่สำคัญน้ำผึ้งยังมีสารต้านจุลชีพ จึงช่วยขจัดสิ่งสกปรกที่อุดตันรูขุมขนรวมถึงแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวบนร่างกาย

สูตรขัดผิว: สูตรนี้ค่อนข้างอ่อนโยนเหมาะกับผิวบอบบางแพ้ง่ายโดยมีส่วนผสมอย่างน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทรายแดง 1/2 ถ้วย เกลือทะเล 1/4 ถ้วย และน้ำมัน 1/2 ถ้วย ตีทุกอย่างให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเนียน นำมาทาให้ทั่วผิวกายที่เปียกหมาดๆ ขัดวนเบาๆ แล้วอาบน้ำตามปกติ 

 

 

4. สูตรขัดผิวเพื่อผิวเนียนนุ่ม

     ขมิ้นเป็นสมุนไพรไทยที่หาได้ทั่วไป ซึ่งไม่เพียงนำมาใช้ปรุงอาหารได้เท่านั้น แต่ยังนิยมนำมาใช้บำรุงผิวพรรณมาช้านาน โดยขมิ้นมีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและต้านการอักเสบ เพราะฉะนั้นสูตรขัดผิวนี้ที่ใช้ขมิ้นเป็นวัตถุดิบหลักจึงจะเข้าบำรุงผิวให้เปล่งประกายอย่างเป็นธรรมชาติ รวมถึงผิวสัมผัสที่นุ่มเนียนมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดหลังทำเสร็จทันที 

สูตรขัดผิว: ผสมทุกอย่างให้เข้ากัน ได้แก่ น้ำตาลทรายขาว 1 ถ้วย น้ำมันมะพร้าว ¼ ถ้วย ผงขมิ้น 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำมันวิตามินอี ½ ช้อนชา จากนั้นนำส่วนผสมมาทาลงบนผิวที่เปียก สุดท้ายล้างออกด้วยน้ำอุ่นพร้อมใช้มือตบบนผิวเบาๆ (อย่าถู) และเช็ดผิวให้แห้งด้วยผ้าขนหนูนุ่มๆ

 

 

5. สูตรขัดผิวเพิ่มเกราะป้องกันผิว

     สูตรสุดท้ายนี้จะใช้ข้าวโอ๊ตที่อุดมไปด้วยพอลิแซ็กคาไรด์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ซึ่งเมื่อเจอกับน้ำจะช่วยสร้างเกราะปราการป้องกันผิวชั้นดี ช่วยให้ผิวแข็งแรง ทนทานต่อมลภาวะและแสงแดด นอกจากนี้ยังใช้น้ำมันมะกอกผสมด้วย ซึ่งอย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าน้ำมันมะกอกอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีคุณสมบัติช่วยถนอมและบำรุงผิวได้เป็นอย่างดี 

สูตรขัดผิว: นำข้าวโอ๊ต 1 ถ้วย น้ำตาลทรายแดง 1/2 ถ้วย น้ำมันมะกอก 1/2 ถ้วย และน้ำมันหอมระเหย (กลิ่นที่ชอบ) 8 หยด ผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน จากนั้นนำไปใช้เป็นผลิตภัณฑ์อาบน้ำแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด โดยสามารถปล่อยให้น้ำมันบางส่วนเกาะอยู่บนผิวได้ และส่วนผสมที่เหลือสามารถใส่ในตู้เย็นเก็บไว้ได้นาน 5 วัน 

 

     ทั้งหมดนี้คือสูตรขัดผิวฉบับโฮมเมดที่ทำตามได้ง่ายๆ แนะนำให้เลือกสูตรที่เหมาะกับความต้องการหรือปัญหาผิวเป็นสำคัญ และหากมีเวลาควรทำเป็นประจำอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งไม่เพียงจะช่วยให้ผิวพรรณดูสวยขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ผิวมีสุขภาพดี และมีความพร้อมต่อการบำรุงในขั้นตอนอื่นๆ ต่อไป 

 

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BodyScrub