SKINCARE

เปิด 6 ส่วนผสมที่ควรมองหาในบอดี้โลชั่น

ส่วนประกอบสำคัญที่มักนิยมใช้เป็นส่วนผสมในบอดี้โลชั่น ซึ่งช่วยให้ผิวชุ่มชื้น กักเก็บความชุ่มชื้นได้ยาวนาน และปลอบประโลมผิวให้แข็งแรง ลดเลือนริ้วรอยก่อนวัยได้

     การบำรุงผิวกายให้ชุ่มชื้นนั้นเป็นเรื่องที่ทุกคนควรให้ความเอาใจใส่ไม่ต่างกับผิวหน้า เพราะผิวกายสามารถขาดความชุ่มชื้น แห้งกร้าน และเกิดริ้วรอยได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นบอดี้โลชั่นจึงเป็นไอเท็มสกินแคร์สุดเบสิกที่ผิวกายควรได้รับการบำรุง เมื่อพูดถึงเรื่องความชุ่มชื้นสำหรับผิวกาย ส่วนผสมที่สำคัญในบอดี้โลชั่นมีอะไรที่เราควรรู้บ้าง โว้กบิวตี้จะพามาทำความรู้จักส่วนผสมสำคัญที่ควรมองหาในบอดี้โลชั่นเพื่อให้ได้การบำรุงผิวที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

Squalane

     สควาเลนมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำมันธรรมชาติบนชั้นผิวของเรา ช่วยฟื้นฟูความชุ่มชื้น ปลอบประโลมผิวได้โดยไม่ทำให้ผิวรู้สึกเหนอะหนะหรืออุดตันรูขุมขน เนื้อส้มผัสบางเบาจึงเป็นน้ำมันที่เหมาะสำหรับคนผิวมัน เป็นสิว เพราะช่วยคงความสมดุลการผลิตน้ำมันในต่อมไขมันให้เป็นกลาง รวมถึงล็อกความชุ่มชื้นในชั้นผิว ช่วยเสริมความแข็งแรงของเกราะชั้นผิว และปกป้องผิวจากการขาดน้ำได้ นอกจากนี้ยังช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ เสริมการฟื้นฟูริ้วรอยและผิวที่เสียหายจากอนุมูลอิสระได้อีกด้วย

 

Milk Body Lotion จาก Fresh ขนาด 75 ml (ราคา 650 บาท)



WATCH



Natural Oil

     น้ำมันที่ได้จากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นอะโวคาโด โจโจ้บา อาร์แกน โรสฮิป ซีบักธอร์น ฯลฯ มีส่วนผสมของวิตามินและแร่ธาตุนานาชนิด เช่น วิตามินอี วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี เป็นต้น ซึ่งจะช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น ผิวเนียนนุ่ม น่าสัมผัส ผิวสวยโกลว์อย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งยังไม่มีส่วนผสมของสารเคมีที่อาจเป็นอันตรายต่อผิวอีกด้วย 

 

Rose Geranium Absolute Floral Elixir Body Lotion จาก Panier Des Sens ขนาด 250 ml (ราคา 590 บาท)

 

Glycerin

     เมื่อพูดถึงเรื่องความชุ่มชื้นต้องยกให้กลีเซอรีน เพราะเปรียบเสมือนเกราะป้องกันที่ช่วยป้องกันผิวไม่ให้เกิดการระคายเคืองจากมลภาวะสิ่งแวดล้อมต่างๆ แถมยังทำงานร่วมกับสารที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นหรือน้ำมัน ทำให้ผิวที่แห้งรู้สึก เนียนนุ่มขึ้น พร้อมเพิ่มความแข็งแรงให้กับเกราะของผิวในการกักเก็บความชุ่มชื้น ช่วยให้ส่วนผสมของสกินแคร์ตัวอื่นๆ สามารถซึมลงสู่ผิวได้ดีขึ้น ทำให้ผิวยืดหยุ่นและดูอ่อนเยาว์อยู่เสมอ

 

Daily Moisturizing Body Lotion จาก Aveeno ขนาด 1 L (ราคา 839 บาท)

 

Ceramide

     เซราไมด์เป็นไขมันชนิดหนึ่งหรือเรียกว่า ‘ลิปิด’ ที่สามารถเจอได้ในชั้นผิวบนสุด โดยจะร่างกายของเราจะสร้างขึ้นได้เอง คิดเป็น 50% ของส่วนประกอบในชั้นผิว เซราไมด์จะช่วยเชื่อมให้เซลล์ผิวต่อติดกัน เสริมความแข็งแรงของเกราะชั้นผิวซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการปกป้องผิวจากมลภาวะ แสงแดด และการสูญเสียความชุ่มชื้น อีกทั้งยังช่วยลดริ้วรอยได้เช่นเดียวกับเรตินอลและเปปไทด์ จึงสามารถใช้ได้ทุกสภาพผิว แม้แต่ผิวบอบบางแพ้ง่าย

 

Moisturizing Lotion จาก Cetaphil ขนาด 473 ml (ราคา 700 บาท)

 

Vitamin E

     วิตามินอีนั้นขึ้นชื่อในเรื่องของการบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นเป็นหลัก เพราะใช้เป็นสารให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว กักเก็บความชุ่มชื้นใต้ชั้นผิวได้อย่างยาวนาน ช่วยเร่งการทำงานของเอนไซม์ที่ช่วยลดความไหม้แดดของผิวหนัง และช่วยสมานผิวหนังจากการเป็นแผลต่างๆ รวมถึงยังมีความสามารถในการ ต้านอนุมูลอิสระก่อให้เกิดความเสียหายในเซลล์และเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของริ้วรอยที่ดูแก่ก่อนวัยได้อีกด้วย

 

Coconut Oil Body Lotion จาก Palmer's ขนาด 400 ml (ราคา 300 บาท)

 

Shea Butter

     เชียบัตเตอร์เป็นไขมันธรรมชาติจากต้น Karite Nut มีส่วนประกอบของแร่ธาตุต่างๆ มากมาย สามารถถูกดูดซึมเข้าผิวอย่างรวดเร็ว ช่วยฟื้นฟูให้ผิวยืดหยุ่น ปกป้องเซลล์ผิวที่ถูกทำลาย ผิวแห้ง ผิวแตก และป้องกันความเหี่ยวย่น กระตุ้นเซลล์ผิวให้มีชีวิตชีวา ช่วยปกป้องรังสีจากแสงแดดและผิวที่ถูกแสงแดดเผาและภาวะสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ แถมไม่ก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน บำรุงผิวให้ชุ่มชื้นอย่างอ่อนโยน ทำให้สภาพผิวเนียนนุ่ม

 

Body Lotion Shea Butter จาก Jergens ขนาด 496 ml (ราคา 340 บาท)

ภาพ : Courtesy of brands

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BodyLotion