SKINCARE

5 วิธีการดูแลรักษาผิวเมื่อสิวอักเสบบุกหน้า จัดการสิวดื้อไม่ยอมหาย

จะทำอย่างไรดีเมื่อเป็นสิวอักเสบ? นี่คือวิธีดูแลรักษาสิวด้วยตัวเองเบื้องต้น ช่วยจัดการสิวอักเสบได้อยู่หมัดก่อนลุกลาม

สิวอักเสบ (Inflammatory Acne) คือ สิวที่มีอาการบวมแดง มีตุ่มหนอง และรูขุมขนอุดตันด้วยแบคทีเรีย น้ำมัน และเซลล์ผิวที่ตายแล้ว โดยสิวอักเสบจะเกิดขึ้นเมื่อแบคทีเรียติดเชื้อในรูขุมขนที่อุดตัน แล้วระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายพยายามต่อสู้กับแบคทีเรียจนทำให้เกิดอาการอักเสบในที่สุด

สิวอักเสบสามารถเกิดขึ้นได้เกือบทุกที่ในร่างกาย ที่พบได้มากคือใบหน้า หรือหลัง หน้าอก ไหล่ และก้น คนเกือบทุกวัยสามารถเป็นสิวอักเสบได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวัยรุ่น สิ่งที่น่ากังวลที่สุดคือสิวอักเสบสามารถลุกลามและทำให้เกิดแผลได้ ดังนั้นจึงควรรักษาให้เร็วที่สุด เบื้องต้นแนะนำให้ลองทำตามวิธีที่โว้กบิวตี้นำมาฝากนี้ดูก่อน

 


1. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมเหล่านี้

  • Benzoyl peroxide: เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ ส่วนผสมนี้ทำงานโดยการฆ่าเชื้อสิวที่อยู่ในรูขุมขน และช่วยลดการอักเสบ ทั้งนี้ควรใช้เฉพาะจุดเท่านั้น เพราะอาจทำให้ผิวแห้งได้
  • Salicylic acid: กรดซาลิไซลิก ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวและขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกจากส่วนลึกในรูขุมขน นอกจากนี้ยังสามารถช่วยในการสลายรอยสิวอักเสบ รวมถึงยังป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นอีก สามารถใช้ทาได้ทั่วใบหน้า แต่อย่าลืมตามด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์เพราะอาจทำให้ผิวแห้งเมื่อเวลาผ่านไป
  • Sulfur: กำมะถันจะพบได้ในผลิตภัณฑ์รักษาสิวหลายชนิด แต่จะได้ผลดีที่สุดสำหรับสิวที่ไม่รุนแรงและไม่เกิดการอักเสบ

Editor’s tips: เริ่มต้นด้วยการใช้คลีนเซอร์ที่มีกรดซาลิไซลิกและเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์เฉพาะจุดในการดูแลผิว อาจใช้เวลา 2-3 เดือนก่อนถึงจะเริ่มสังเกตเห็นความแตกต่าง ทั้งนี้หากเป็นสิวที่ลุกลามและเกิดซ้ำ ลองใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวแล้วก็ยังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงหลังจากผ่านไปสามเดือน แนะนำว่าควรลองไปพบแพทย์ผิวหนัง


2. ประคบด้วยน้ำแข็ง

หากสิวอักเสบมีอาการบวมแดง ให้ประคบด้วยน้ำแข็ง หรือ Ice packs ในบริเวณที่มีอาการ วิธีนี้จะช่วยลดอาการบวมและปวด รวมถึงช่วยลดรอยแดงได้ด้วย ทั้งนี้ยังไม่มีงานวิจัยใดบ่งชี้ว่าการใช้น้ำแข็งเพียงอย่างเดียวจะช่วยรักษาสิวได้ เพียงแต่เป็นอีกวิธีการหนึ่งในการดูแลผิวที่ต้องควบคู่ไปกับการใช้สกินแคร์รักษาสิว

 



WATCH




3. ใช้น้ำมันทีทรี

ทีทรีออยล์ (Tea Tree Oil) คือ น้ำมันที่สกัดจากการกลั่นส่วนใบของต้นทีทรี เป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่นิยมนำมารักษาสิว เพราะได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีคุณสมบัติในการต้านจุลชีพและต้านการอักเสบ การใช้น้ำมันทีทรีทาบริเวณที่เป็นสิวจะช่วยลดอาการบวมแดงและอักเสบ ป้องกันการเกิดรอยสิวและลดรอยแผลเป็นจากสิว ทั้งนี้น้ำมันทีทรีอาจช่วยลดรอยสิวอักเสบได้ในกรณีที่ไม่รุนแรงถึงปานกลาง


4. ชาเขียว

หากต้องการรักษาสิวด้วยวิธีธรรมชาติและไม่ใช้สารเคมี “ชาเขียว” อาจเป็นสิ่งที่กำลังมองหา การดื่มชาเขียวหรือทานสารสกัดจากชาเขียว สามารถช่วยลดเลือนรอยแดงและลดอาการระคายเคือง เนื่องจากชาเขียวมีคุณสมบัติต้านการอักเสบและต้านจุลชีพ เมื่อรับประทานหรือใช้ผลิตภัณฑ์ทาเฉพาะที่จะช่วยลดความมันส่วนเกินบนใบหน้าและลดสิวอักเสบได้

 


5. ดูแลผิวที่เป็นสิวอักเสบอย่างถูกต้อง

การรักษาสิวอักเสบจะไม่ได้ผลเลย หากผิวไม่ได้รับการดูแลที่เหมาะสม สิ่งสำคัญเมื่อเป็นสิวอักเสบคือต้องดูแลไม่ให้ลุกลาม ด้วยการล้างหน้าเช้า-เย็นด้วยเจลล้างหน้าที่อ่อนโยน อาบน้ำทันทีหลังออกกำลังกาย ทาครีมกันแดดทุกวัน และหากเป็นคนแต่งหน้าต้องมองเลือกใช้เมกอัพที่ปราศจากน้ำมันและไม่ทำให้เกิดสิว ซึ่งจะไม่ไปอุดตันรูขุมขนหรือทำให้สิวแย่ลง นอกจากนี้อย่าลืมล้างเครื่องสำอางออกให้สะอาดหมดจดก่อนล้างหน้าในตอนกลางคืน

การรักษาสิวอักเสบให้หายอาจไม่ใช่เรื่องง่าย จำเป็นจะต้องใส่ใจและให้เวลากับการดูแลผิวเป็นพิเศษ เบื้องต้นลองใช้วิธีรักษาสิวข้างต้นที่เราแนะนำ และหลีกเลี่ยงการบีบแคะแกะเกาสิวด้วย แต่ถ้าหากทำแล้วอาการยังไม่ดีขึ้นภายใน 2-3 เดือน แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อหาหนทางรักษาเฉพาะบุคคล

ข้อมูล : www.healthline.com, www.verywellhealth.com

WATCH