SKINCARE

5 วิธีรักษาสิวอักเสบด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติที่หาได้ง่ายๆ ใกล้ตัว

เปิดลิสต์วัตถุดิบจากธรรมชาติที่ช่วยรักษาสิวอักเสบได้แบบเห็นผลจริง

"สิวอักเสบ" เป็นหนึ่งในประเภทสิวที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อของแบคทีเรียในสิวอุดตัน ทำให้กลายมาเป็นสิวอักเสบที่มีลักษณะเป็นตุ่มนูนแดงหรือหัวหนอง ไม่เพียงจะทำให้รู้สึกเจ็บเท่านั้น แต่มักยังทิ้งรอยแผลเป็นไว้ให้ช้ำใจหากได้รับการดูแล ซึ่งในส่วนของการรักษาสิวอักเสบถ้าหากยังไม่รุนแรงจนต้องไปคลินิกรักษาสิว เราก็สามารถรักษาด้วยตนเองก่อนได้ และนี่คือวิธีรักษาสิวอักเสบด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติที่หาได้ง่ายๆ ใกล้ตัว

 


1. ใช้น้ำแข็งประคบ

ความเย็นจากน้ำแข็งสามารถช่วยลดอาการบวมแดงของสิวอักเสบได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและช่วยกระชับรูขุมขน วิธีนี้แนะนำว่าให้เริ่มทำตั้งแต่รู้ตัวว่ากำลังมีสิวอักเสบ คือเมื่อมีอาการปวดๆ เจ็บๆ ก็สามารถใช้น้ำแข็งที่สะอาดมาประคบสิวอักเสบได้เลย ยิ่งประคบเร็วมากเท่าไรก็จะช่วยให้สิวยุบไวขึ้นเท่านั้น


2. กระเทียมรักษาสิว

กระเทียมเป็นน้ำมันหอมระเหยที่มีสรรพคุณช่วยฆ่าแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี และยังมีกำมะถันที่ออกฤทธิ์ในการรักษาสิวอักเสบอย่างได้ผล วิธีการใช้กระเทียมรักษาสิวทำได้ง่ายๆ เพียงฝานกระเทียมเป็นแผ่นบางๆ จากนั้นนำมาทาบริเวณสิวอักเสบ ทิ้งไว้ 5 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด แนะนำให้ทำเป็นประจำเช้า-เย็น เพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

 



WATCH




3. มะนาวช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

มะนาวมีกรด AHA และวิตามินซีที่จะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย จึงช่วยยับยั้งการเกิดแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว วิธีการใช้เริ่มจากนำมะนาวมาบีบคั้นเอาแต่น้ำ จากนั้นใช้สำลีหรือคอตตอนบัดมาจุ่มน้ำมะนาว นำมาแต้มบริเวณหัวสิว ทำเป็นประจำทุกคืนก่อนนอน จะช่วยให้สิวอักเสบหายไวขึ้น


4. น้ำผึ้งลดการอักเสบ

สำหรับใครที่มีผิวแพ้ง่ายแนะนำให้ใช้น้ำผึ้งเพราะค่อนข้างอ่อนโยนต่อผิว โดยน้ำผึ้งมีสรรพคุณที่ช่วยลดอาการอักเสบของสิว รวมถึงช่วยลดรอยแดงที่เกิดจากสิวได้ด้วย สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการนำน้ำผึ้งบริสุทธิ์มาแต้มบริเวณหัวสิว ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นเช็ดออกให้สะอาด 

 


5. ขมิ้นสูตรโบราณ

การใช้ขมิ้นในการรักษาสิวเป็นสูตรโบราณที่ช่วยรักษาสิวอักเสบได้แบบเห็นผลและปลอดภัย และยังช่วยลดเลือนรอยสิว สำหรับสูตรนี้ให้นำขมิ้นสดมาบดให้ละเอียดและผสมกับมะนาว จากนั้นนำส่วนผสมมาแต้มบริเวณที่เป็นสิว ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วจึงล้างออก แนะนำให้ทำเป็นประจำทุกวันจนสิวหายดี

สำหรับใครที่กำลังมีปัญหาสิวอักเสบกวนใจ การรักษาด้วยวิธีธรรมชาติจากของใกล้ตัวแบบนี้ ถือเป็นวิธีที่ง่าย ประหยัด และปลอดภัย ทั้งนี้แนะนำให้ทำเป็นประจำจนกว่าสิวจะหายและหมั่นรักษาความสะอาดเพื่อลดโอกาสในการเกิดสิวใหม่

เรื่อง : ชลดา คร่ำมา
เรียบเรียง : วราภรณ์ หงส์วรางกูร

WATCH