SKINCARE

6 วิธีเติมความชุ่มชื้นให้ผิว กู้ผิวแห้งกร้านให้กลับมาเปล่งปลั่ง ดูอิ่มน้ำ

ปัญหาผิวแห้ง-ผิวขาดน้ำจะหมดไป เพียงดูแลผิวด้วยวิธีง่ายๆ เหล่านี้

ปัญหาผิวแห้งกร้าน ขาดความชุ่มชื่น สามารถเกิดได้จากทั้งภายในและภายนอก อาทิ การดื่มน้ำไม่เพียงพอ สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ไปจนถึงมลภาวะ และการใช้ชีวิตอยู่ในห้องแอร์นานๆ ซึ่งสาเหตุเหล่านี้ส่งผลให้เกิดปัญหาผิวแห้ง ผิวขาดน้ำ ริ้วรอยก่อนวัย รวมถึงปัญหาแต่งหน้าไม่ติดทน ฉะนั้น หากใครที่กำลังเผชิญปัญหาผิวเหล่านี้อยู่ แนะนำให้ลองทำตามวิธีเหล่านี้ที่จะช่วยฟื้นฟูสุขภาพผิวให้กลับมาสดใสเปล่งปลั่งได้อีกครั้ง

 


1. ดื่มน้ำมากๆ

การบำรุงผิวให้ชุ่มชื่นจากภายในเริ่มต้นจากวิธีง่ายๆ ด้วยการดื่มน้ำให้เพียงพอ ไม่น้อยกว่า 6-8 แก้วต่อวัน เนื่องจากในชีวิตประจำวันร่างกายนั้นสูญเสียความชุ่มชื่นไปเป็นจำนวนมากโดยที่เราไม่รู้ตัว ดังนั้นการเติมน้ำให้ผิว นอกจากจะช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดีขึ้นแล้ว แถมยังช่วยให้ผิวกลับมาชุ่มชื่น ดูเปล่งปลั่งขึ้น


2. เลี่ยงการอาบน้ำอุ่น 

แม้ว่าน้ำอุ่นจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย แต่ก็เป็นตัวการร้ายที่พรากความชุ่มชื่นไปจากผิว ทำให้ผิวแห้งตึง ไม่ชุ่มชื่น ดังนั้นสำหรับใครที่มีปัญหาผิวแห้งอยู่ แนะนำว่าให้อาบน้ำที่อุณหภูมิปกติ หลีกเลี่ยงการอาบน้ำและล้างหน้าด้วยอุณหภูมิสูง เพื่อไม่ให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื่น

 



WATCH



 

3. ทาออยล์และโลชั่นหลังอาบน้ำ

     โลชั่นบำรุงผิว จาก Eucerin แบรนด์เวชสำอางอันดับ 1 Eucerin UREA REPAIR PLUS หนึ่งในไอเท็มที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวที่มีปัญหาแห้งเสีย ลอกเป็นขุย ได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยให้ผิวชุ่มชื้นยาวนานถึง 48 ชั่วโมง พร้อมฟื้นบำรุงผิวเสียให้เป็นผิวแลดูสุขภาพดีได้อย่างเห็นผล ซึ่งถือเป็นไอเท็มบำรุงผิวกายจากแบรนด์เวชสำอางที่แพทย์เเนะนำ ซึ่งในโลชั่นขวดนี้อุดมไปด้วย 3 สารสำคัญ ได้แก่ UREA สารให้ความชุ่มชื้นประสิทธิภาพสูงระดับ Gold Standard ทั้งยังมี NMFs ที่ช่วยเสริมเกราะปกป้องผิว ผสานไปกับ Ceramides ที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการกักเก็บความชุ่มชื้นและ Gluco Glycerol ที่ช่วยเสริมในด้านการลำเลียงน้ำเข้าสู่ผิวชั้นลึกได้เป็นอย่างดี โดย 98% ของผู้ใช้ยืนยันผิวกลับมาเนียนนุ่ม ลดปัญหาผิวแห้งขุยได้จริง

     แนะนำว่าหลังจากอาบน้ำเสร็จใหม่ๆ ให้เช็ดตัวเพียงหมาดๆ ไม่จำเป็นต้องแห้งสนิท (เพื่อคงสภาพน้ำให้ผิวกักเก็บความชุ่มชื่นได้มากที่สุด) จากนั้นใช้ออยล์ทาให้ทั่วผิวกาย (ออยล์จะช่วยเก็บความชุ่มชื่นให้ผิวได้นานเป็นพิเศษ) หลังจากนั้นค่อยชโลมโลชั่น แนะนำให้ใช้โลชั่นประเภทมอยส์เจอไรเซอร์ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว อย่าง Eucerin Urea Repair Plus ที่แนะนำเป็นต้น


4. สครับผิวสัปดาห์ละครั้ง

หลายคนอาจเข้าใจว่าผิวแห้งนั้นไม่จำเป็นต้องสครับผิว แต่จริงๆ แล้วควร! เพราะการสครับผิวนั้นจะช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วออกไป และช่วยทำความสะอาดผิวอย่างล้ำลึก พร้อมให้การดูดซึมสกินแคร์ต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้สำหรับผิวแห้งแนะนำว่าให้ใช้สครับเม็ดละเอียด หลีกเลี่ยงการใช้สครับเนื้อหยาบ เพราะจะยิ่งเป็นการทำร้ายผิวและทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื่น รวมถึงไม่ควรสครับผิวบ่อยเกินไป แค่สัปดาห์ละครั้งก็เพียงพอ 

 


5. ใช้ครีมกันแดดเป็นประจำ 

แสงแดดเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ร่างกายสูญเสียความชุ่มชื่น อีกทั้งรังสี UV ในแสงแดดยังเป็นตัวการร้ายที่ทำให้เกิดสาเหตุริ้วรอย ความหมองคล้ำ รวมไปถึงปัญหาผิวไหม้แดดตามมา ดังนั้นการทาครีมกันแดดจะช่วยป้องกันผิวจากมลภาวะและรังสีอันตราย และหากต้องออกกลางแจ้งแนะนำให้เลือกใช้ค่า SPF สูงๆ ตั้งแต่ 30 ขึ้นไป และเลือกค่า PA ไม่ต่ำกว่า ++ ทั้งผิวหน้าและผิวกาย


6. รับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงผิว

การรับประทานอาหารที่มี Omega 3 จะช่วยบำรุงผิวที่แห้งกร้านให้กลับชุ่มชื่นขึ้นได้ แนะนำให้เลือกทานอาหารประเภท ผักโขม บรอกโคลี ถั่วเหลือง รวมถึงปลาทะเลต่างๆ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกทานอาหารเสริมที่ช่วยฟื้นฟูและปรับสภาพผิวให้ชุ่มชื่นขึ้น ด้วยอาหารเสริมประเภทวิตามินเอและวิตามินอี

 

เพื่อให้ผิวกลับมาชุ่มชื้นได้นั้น การดูแลผิวจากภายนอกอาจยังไม่เพียงพอ แนะนำให้เพิ่มการดูแลผิวจากภายในควบคู่กันไปด้วย และหากใครที่กำลังสงสัยว่าตัวเองมีสภาพผิวที่ขาดน้ำหรือผิวแห้ง เราก็มีบทความดีๆ มาช่วยไขข้อสงสัยเช่นกัน เพื่อการดูแลที่ตรงจุดและผิวสุขภาพดีได้อย่างที่ต้องการ

เรื่อง : ชลดา คร่ำมา
เรียบเรียง : วราภรณ์ หงส์วรางกูร

WATCH