SKINCARE

แชร์ 7 สูตรขัดผิวขาวใส พร้อมบำรุงให้ผิวนุ่ม สุขภาพดี ทำง่าย DIY จากวัตถุดิบภายในบ้าน!

วัตถุดิบในครัวก็ช่วยให้ผิวสวยใสได้ กับสูตรขัดผิวที่ DIY จากของในบ้าน ทำง่ายแถมราคาถูก!

     อีกหนึ่งขั้นตอนการดูแลผิวที่สำคัญไม่แพ้กับการใช้สกินแคร์ ทั้งยังช่วยให้ผิวดูกระจ่างใสขึ้นคือการขัดผิวเป็นประจำ เพราะการขัดผิวจะช่วยผลัดเซลล์ผิวให้ดูเรียบเนียน พร้อมรับสู่การบำรุงมากขึ้น นอกจากใช้ไอเท็มขัดผิวสำเร็จรูปแล้ว การ DIY ของในบ้านมาขัดผิวก็เป็นที่นิยมไม่แพ้กัน เพราะมีราคาไม่แพง ทำง่ายและได้ผลลัพธ์ที่ดี โดยวันนี้โว้กบิวตี้มาพร้อมกับสูตรขัดผิวที่ DIY จากของใช้ในบ้านมาฝากกัน

 



1 / 7

มะขามเปียก

     สูตรคลาสสิกที่ทำง่ายใช้วัตถุดิบเพียงอย่างเดียวเท่านั้นกับสูตรการสครับผิวด้วยมะขามเปียก อย่างที่ทราบกันดีว่ามะขามมีคุณสมบัติช่วยผลัดเซลล์ผิวให้ผิวดูกระจ่างใส เรียบเนียนขึ้น ส่วนวิธีทำก็ง่ายๆ แค่นำมะขามเปียกไปแช่น้ำให้พอนุ่ม จากนั้นก็นำมาขัดผิวได้ตามปกติ แนะนำให้ทำเป็นประจำอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง

 

 

2 / 7

กากกาแฟ+น้ำมันมะพร้าว

     สำหรับใครที่ดื่มกาแฟสดเป็นประจำ กากกาแฟที่เหลือสามารถนำมาขัดผิวให้ขาวผ่องได้เช่นกัน โดยแนะนำให้นำกากกาแฟไปตากแดดให้แห้งสนิท เพื่อเก็บไว้ใช้ได้ยาวนาน สำหรับวิธีทำเพียงแค่นำกากกาแฟมาผสมกับน้ำมันมะพร้าวในอัตราส่วนที่ไม่เหนียวหรือเหลวจนเกินไป นอกจากจะช่วยผลัดเซลล์ผิวแล้วยังเติมความชุ่มชื่นให้ผิวได้ดีทีเดียว

 

3 / 7

เปลือกส้ม+เกลือ+น้ำผึ้ง

     ใครที่เป็นสายผลไม้โดยเฉพาะส้มที่รับประทานเรียบร้อยแล้ว อย่าเพิ่งทิ้งเปลือกเพราะเปลือกส้มถือเป็นวัตถุดิบชั้นดีในการใช้สครับผิว โดยวิธีทำก็ง่ายๆ เพียงแค่นำเปลือกส้มมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ให้ละเอียด จากนั้นนำเกลือและน้ำผึ้งมาผสมเข้ากันให้พอใช้ทั่วร่างกาย โดยสูตรนี้นอกจากจะช่วยผลัดเซลล์ผิวด้วยกรดอ่อนๆ จากธรรมชาติแล้วยังช่วยฆ่าเชื้อโรคจากเกลือและน้ำผึ้ง ทั้งนี้น้ำผึ้งยังช่วยเติมเต็มความชุ่มชื่นให้ผิวได้ดีอีกด้วย

 

4 / 7

มะนาว+โยเกิร์ต+น้ำตาลทรายแดง

     สูตรสครับที่ให้เท็กซ์เจอร์คล้ายกับสครับสำเร็จรูป ด้วยการนำน้ำตาลทรายแดงมาผสมเข้ากับโยเกิร์ตสูตรธรรมชาติประมาณ 4-5 ช้อน และมะนาว 1 ลูก  โดยสูตรนี้ช่วยเพิ่มความกระจ่างให้ผิวด้วยมะนาวที่กรดอ่อนๆ ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพออก พร้อมลดการอุดตัน ลดความมันให้ผิวรู้สึกสะอาด พร้อมเติมความชุ่มชื่นด้วยโยเกิร์ตที่ช่วยให้ผิวดูเนียนนุ่มสุขภาพดี สูตรนี้สามารถใช้ได้ทุกสภาพผิวแต่สำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายแนะนำให้ลดปริมาณมะนาวลงเพื่อป้องกันกรดที่รุนแรงเกินไป

 

5 / 7

มะเขือเทศ+น้ำตาลทราย+น้ำผึ้ง

     สูตรสครับเพื่อผิวขาวใสด้วยส่วนผสมอย่างมะเขือเทศที่อุดมไปด้วยไลโคปีน มีคุณสมบัติช่วยปกป้องผิวจากรังสี UV ช่วยปกป้องผิวไม่ให้ถูกทำร้ายคอลลาเจน แถมยังมีกรด AHA และวิตามินซีสูง ช่วยผลัดเซลล์ผิวให้ดูผ่อง สุขภาพดี พร้อมทั้งน้ำผึ้งที่ช่วยเติมความชุ่มชื่น ทั้งยังช่วยฆ่าเชื้อโรคให้ผิวดูสะอาดยิ่งขึ้น ในส่วนของวิธีทำให้นำมะเขือเทศมาบดละเอียด 1-2 ลูก นำน้ำตาลทรายแดงและน้ำผึ้งมาผสมให้เข้ากันก็พร้อมสู่การสครับผิว

6 / 7

มะขามเปียก+น้ำผึ้ง+นมสด

     มาต่อกันอีกหนึ่งสูตรกับมะขามเปียก นอกจากจะใช้ขัดผิวแบบเพียวๆ แล้ว หากนำมาผสมกับวัตถุดิบอื่นๆ ก็จะช่วยเพิ่มการบำรุงผิวได้มากขึ้น ด้วยการนำมาผสมกับน้ำผึ้งและนมสดที่ช่วยให้ผิวชุ่มชื่น เนียนนุ่มขึ้น ในส่วนของวิธีทำให้นำน้ำมะขามเปียกแช่น้ำมาคั้นเติมนมสด 1 แก้ว จากนั้นเติมน้ำผึ้ง 3 ช้อนโต๊ะ นำมาขัดผิวพอกทิ้งไว้ 20-30 ทำเป็นประจำอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง

 

7 / 7

สูตรข้าวโอ๊ต + มะเขือเทศ +น้ำผึ้ง

     อีกหนึ่งสูตรขัดผิวนอกจากจะช่วยผลัดเซลล์ผิวให้ดูกระจ่างใสแล้วยังเหมาะกับคนที่มีผิวแห้งด้วยคุณสมบัติของข้าวโอ๊ตที่จะมีเส้นใยไฟเบอร์ช่วยสครับผิวอย่างอ่อนโยน พร้อมมีวิตามินอีที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่น อ่อนนุ่ม โดยวิธีทำให้นำข้าวโอ๊ต 1 ถ้วย และมะเขือเทศ 2 ลูกมาบดให้ละเอียด จากนั้นนำมาผสมกับน้ำผึ้งให้เข้ากัน นำมาขัดผิวและทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาทีและล้างออกด้วยน้ำสะอาด

 

     สำหรับใครที่กำลังมองหาสูตรสครับผิวที่ทำง่ายจากวัตถุดิบในครัว บอกเลยว่าทั้ง 7 สูตรเป็นไอเท็มที่หลายคนมีติดบ้านแน่นอน และนอกจากการสครับผิวแล้วหากใครที่อยากมีผิวที่ขาวใส แนะนำให้ทาครีมบำรุงหรือโลชั่นเป็นประจำ รับรองว่าช่วยบูสต์ผิวให้ดูสวยสุขภาพดีขึ้นอย่างแน่นอน

 



WATCH



ภาพ : Canva

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HomemadeBodyScrub