SKINCARE

เผย 5 วิธีรักษาสิวอักเสบแบบไม่มีหัวด้วยตัวเอง เพื่อให้สิวยุบไว และไม่ทิ้งรอย

จัดการสิวอักเสบแบบไม่มีหัวให้หายขาดและไม่ทิ้งรอยด้วยวิธีเหล่านี้

     เมื่อพูดถึง 'สิวอักเสบแบบไม่มีหัว' หลายคนอาจเคยประสบปัญหานี้เพราะมันมักมากวนใจโดยที่เราไม่ทันตั้งตัว ซึ่งสิวดังกล่าวมีลักษณะเป็นสิวตุ่มนูนแดง เหมือนมีก้อนไตแดงแข็งนูนอยู่ในผิว เกิดจากการอักเสบใต้ผิวหนังทำให้ไม่มีหัวสิวและไม่สามารถบีบหรือกดสิวได้ ซึ่งสิวประเภทนี้สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นอาการอักเสบบริเวณรูขุมขนและต่อมไขมันใต้ผิวหนัง หรือเชื้อแบคทีเรียในชั้นผิวหนังและไขมัน นอกจากจะทำให้รู้สึกหงุดหงิดกับอาการเจ็บปวดจากการอักเสบของสิวแล้ว ยังสังเกตเห็นได้ชัดอีกด้วย ทำให้หลายคนรู้สึกไม่มั่นใจ โว้กบิวตี้จึงมีวิธีรักษาสิวอักเสบแบบไม่มีหัวด้วยตัวเอง เพื่อให้สิวยุบไว และไม่ทิ้งรอยมาแนะนำกันที่ด้านล่างนี้

 

1. ทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดอยู่เสมอ

     การทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดอยู่เสมอเป็นการช่วยลดโอกาสในการเกิดสิวทุกประเภท โดยเฉพาะสิวอักเสบแบบไม่มีหัว เพราะหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวคือสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่ในรูขุมขน ซึ่งเกิดจากการทำความสะอาดผิวหน้าได้ไม่ดีพอ สำหรับคนที่มีปัญหาสิว หรือผิวบอบบางแพ้ง่าย ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าในรูปแบบเจลที่มีฟองน้อย ช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิวและไม่ทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง

 

Water Bank Blue Hyaluronic Cleansing Gel จาก Laneige  (ราคา 1,250 บาท)



WATCH



 

2. เลือกใช้สกินแคร์ที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ

     นอกจากขั้นตอนการทำความสะอาดผิวแล้ว การเลือกสกินแคร์ก็สำคัญไม่แพ้กัน สำหรับคนที่เป็นสิวอักเสบแบบไม่มีหัวควรเลือกสกินแคร์ที่มีส่วนผสมช่วยต้านการอักเสบ เช่น สารสกัดจากใบบัวบก, ชาเขียว, ขมิ้น, คาโมมายล์ และสารสกัดจากดอกดาวเรือง เป็นต้น ซึ่งส่วนผสมเหล่านี้มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ช่วยลดอาการบวมแดงและอาการระคายเคืองได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยป้องกันการเกิดสิวอักเสบไม่มีหัวด้วย

 

Cicapair Calming Gel Cream จาก Dr. Jart+ (ราคา 1,250 บาท)

 

3. ประคบร้อนบรรเทาอาการปวด

     สำหรับใครที่เป็นสิวอักเสบแบบไม่มีหัวแล้วเริ่มมีอาการปวดบวมจากการอักเสบของสิวใต้ผิวหนัง สามารถบรรเทาอาการได้ด้วยการประคบร้อนบริเวณผิวที่เป็นสิว ในกรณีที่สิวไม่มีหัวเริ่มเปลี่ยนเป็นสิวหัวหนองสีขาวก็สามารถใช้การประคบเย็นได้เช่นเดียวกัน โดยประคบไว้ประมาณ 10 – 15 นาที จะช่วยให้ระบายหนองออกได้ง่ายขึ้น

 

4. ใช้ยาแต้มสิวเฉพาะที่

     หากต้องการรักษาสิวอักเสบแบบไม่มีหัวอย่างเร่งด่วน แนะนำให้ใช้ยาแต้มสิวเฉพาะที่ที่มีส่วนผสมของใบบัวบก (Cica) อันมีคุณสมบัติในการลดสิว สมานแผล ลดการอักเสบและอาการระคายเคืองของผิว หรือใช้ยาละลายหัวสิว Benzoyl Peroxide ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียบนผิวหนัง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวอักเสบแบบไม่มีหัว และ Retinoic Acid ที่มีฤทธิ์ในการผลัดเซลล์ผิว ลดการอุดตันในรูขุมขน ช่วยรักษาสิวอุดตันและสิวอักเสบ

 

AC 5 Water Base Gel จาก Benzac (ราคาประมาณ 100 บาท)

 

5. หลีกเลี่ยงการแต่งหน้า

     หากใครกำลังอยู่ในช่วงรักษาสิว ควรหลีกเลี่ยงการแต่งหน้าไปสักระยะ เนื่องจากส่วนประกอบในเครื่องสำอางอาจเสี่ยงต่อการอุดตันและทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง โดยเฉพาะการแต่งหน้ากลบผิวที่ต้องโบกรองพื้นหรือคอนซีลเลอร์หนา หากทำความสะอาดผิวหน้าได้ไม่ดีพอก็จะตามมาด้วยปัญหาผิวและสิวอุดตัน ทั้งนี้หากหลีกเลี่ยงการแต่งหน้าไม่ได้ก็ควรจะเลือกใช้เครื่องสำอางเนื้อบางเบา และปราศจากส่วนประกอบที่เสี่ยงต่อการอุดตันผิว

     ถึงแม้สิวอักเสบแบบไม่มีหัวเป็นปัญหาสิวที่แก้ยาก แต่หากได้รับการดูแลอย่างถูกวิธีและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับปัญหาผิวของตัวเองก็สามารถรักษาให้หายขาดและไม่กลับมาเป็นอีกได้เช่นกัน

 

ภาพ : Courtesy of Brand / slmdskincare.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #CysticAcne #Acne