SKINCARE

ไขข้อสงสัยแอลกอฮอล์ในสกินแคร์เป็นอันตรายหรือไม่

แอลกอฮอล์เป็นอันตรายต่อผิวหรือไม่ สกินแคร์ปราศจากแอลกฮอล์ดีจริงหรือ มาหาคำตอบกัน

ตามชั้นวางสินค้าหรือหน้าเว็บไซต์ในปัจจุบัน เรามักเห็นการเคลมจากแบรนด์มากมายว่าไอเท็มของตัวเองปราศจากแอลกอฮอล์ แต่เราในฐานะผู้บริโภคเคยสงสัยหรือไม่ว่าแท้จริงแล้วแอลกอฮอล์เป็นอันตรายกับผิวหรือมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร  ดังนั้นโว้กบิวตี้พาทุกคนมาไขข้อสงสัยนี้กัน

ภาพ: Renewalliance

ทำไมสกินแคร์ต้องใส่แอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์ในสกินแคร์ไม่ได้ถูกใส่มาเพื่อเป็นอันตรายต่อผิว แต่แท้จริงแล้วหน้าที่และคุณประโยชน์หลักของแอลกอฮอล์ในสกินแคร์คือช่วยให้เนื้อสัมผัสดียิ่งขึ้น พร้อมช่วยผลักให้ส่วนผสมต่างๆ ซึมเข้าสู่ผิวได้ง่ายขึ้น และสุดท้ายคือช่วยล็อกความชุ่มชื้นไว้บนผิว



WATCH



Cetearyl Alcohol Wax

ภาพ: Mystic Moments

แอลกอฮอล์แบบไหนที่ปลอดภัยต่อผิว

หัวข้อในส่วนนี้อาจทำให้รู้สึกเหมือนเรียนวิทยาศาสตร์แบบเข้มข้น แต่ตามจริงเพียงรู้จักแอลกอฮอล์ที่ปลอดภัยและเป็นประโยชน์กันแบบพื้นฐานก็เพียงพอที่จะช่วยให้เราเลือกสกินแคร์ที่เหมาะกับผิวได้แบบง่ายๆ ซึ่งแอลกอฮอล์นี้คือ ‘Fatty Alcohol’ หรือแอลกอฮอล์ไขมันที่สกัดจากวัตถุดิบธรรมชาติเช่นมะพร้าวหรือน้ำมันปาล์ม โดยแอลกอฮอล์รูปแบบนี้จะช่วยทำให้เนื้อสัมผัสของสกินแคร์มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น แถมไม่ทำให้เกิดอาการแพ้หรือทำให้ผิวแห้งอย่างแอลกอฮอล์ทั่วไปอีกด้วย

ตัวอย่างของ Fatty Alcohol เช่น Lanolin Alcohol, Cetearyl Alcohol, Stearyl Alcohol เป็นต้น

แอลกอฮอล์อื่นๆ ส่งผลกับผิวอย่างไร

นอกเหนือจากแอลกอฮอล์ที่สกัดจากวัตถุดิบธรรมชาติแล้ว แอลกอฮอล์อื่นๆ ก็ถูกนิยมใช้ในสกินแคร์เช่นกัน โดยแอลกอฮอล์เหล่านี้จะมีคุณสมบัติในการปรับผิวให้เย็นและรู้สึกรีเฟรช ซึ่งคนที่ผิวมันอาจรู้สึกชอบสกินแคร์ที่มีแอลกอฮอล์รูปแบบนี้ เพราะสามารถช่วยลดความมันบนผิวและรูขุมขนได้ แต่สำหรับคนที่มีผิวแห้งอาจไม่เหมาะสักเท่าไหร่ เพราะอาจทำให้ผิวแห้งกว่าเดิมและอาจตามมาด้วยอาการระคายเคืองได้

ดังนั้นสำหรับคนผิวแห้งหรือผิวแพ้ง่าย แนะนำให้ใช้สกินแคร์แบบ ‘Alcohol-Free’ ที่ปราศจากแอลกอฮอล์อันตราย แต่ประกอบด้วย ‘Fatty Alcohol’ ที่ปลอดภัยกับผิว

WATCH

คีย์เวิร์ด: Skincare แอลกอฮอล์