SKINCARE

เปิด 5 ปัญหาที่มักเกิดขึ้นบริเวณรักแร้และแนวทางการแก้ไขที่ควรรู้

รวมปัญหาทั่วไปที่พบได้บริเวณรักแร้ ไม่ว่าจะเป็นเหงื่อออกมาก มีกลิ่น มีอาการคันหรืออักเสบ ไปจนถึงผิวที่หยาบกร้านและดำคล้ำ แล้วเราจะจัดการกับปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร...โว้กบิวตี้มีคำตอบ

     ในบรรดาปัญหามากมายที่ร่างกายมนุษย์ต้องเผชิญ หนึ่งในบริเวณที่กวนใจโดยเฉพาะผู้หญิงมากที่สุดคือส่วนของรักแร้ หรือบริเวณใต้วงแขน ไม่ว่าจะเป็น เหงื่อออกมากเกินไป กลิ่นตัวไม่พึงประสงค์ ไปจนถึงปัญหาผิวต่างๆ ทั้งรักแร้ดำคล้ำ เป็นตุ่มหนังไก่ หรือเป็นผื่นแดงอักเสบและคัน ซึ่งถึงแม้ปัญหาเหล่านี้จะพบได้ทั่วไป แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันมีส่วนในการทำลายความมั่นใจมากทีเดียว ฉะนั้นเพื่อจัดการกับปัญหาที่รักแร้เหล่านี้ โว้กบิวตี้ก็จะมาเล่าถึงสาเหตุของแต่ละปัญหา พร้อมมีวิธีการแก้ไขมาฝากกันในบทความนี้

 

 

1. ผิวหนังไก่ หรือ รักแร้มีตุ่มหนังไก่ 

     ตุ่มนูนเล็กๆ ที่ปรากฏขึ้นบนผิวหนังใต้วงแขน สัมผัสขรุขระ ไม่เรียบเนียน เกิดจากการกำจัดขนที่ไม่เหมาะสม เช่น การโกน การถอน และการแว็กซ์ วิธีกำจัดขนเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุทำให้เกิดผิวหนังไก่ตามมา เพราะเมื่อถอนขนออก ผิวหนังใต้วงแขน (เคราติน) ก็จะหลุดออกมาด้วย เกิดการอุดตันของเนื้อเยื่อที่รูขุมขน จนทำให้เกิดเป็นตุ่มนูนสีขาวหรือสีแดงขึ้นบนผิว นอกจากนี้การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารระงับกลิ่นกายหรือเหงื่อมากเกินไป ก็สามารถไปอุดตันรูขุมขนและกระตุ้นให้เกิดผิวหนังไก่ได้เช่นกัน

วิธีแก้ไข: การทำเลเซอร์จะช่วยแก้ปัญหาผิวหนังไก่ได้เห็นผลรวดเร็วและในระยะยาวด้วย แต่ถ้าหากเลเซอร์ไม่ใช่วิธีที่มองหา แนะนำให้อาบน้ำอุ่นเพื่อช่วยให้รูขุมขนคลายตัวและคลายสิ่งอุดตันออก จากนั้นใช้วิธีขัดผิว(ใต้วงแขน)เป็นประจำ พร้อมใช้โทนเนอร์และเซรั่มที่มีสารผลัดเซลล์ผิว

 

 

2. มีก้อนที่รักแร้

     ก้อนที่รักแร้พบได้บ่อยในคุณแม่ที่อยู่ในช่วงให้นมลูก นั่นเป็นเพราะเนื้อเยื่อเต้านมสามารถขยายไปถึงรักแร้ได้ และเมื่อเต้านมเต็มไปด้วยน้ำนม อาการคัดตึงยังสามารถแสดงออกมาที่ใต้วงแขนได้ด้วย ฉะนั้นหากพบก้อนที่รักแร้ในกรณีนี้ ก็ถือว่าไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามก้อนที่ใต้วงแขนอาจบ่งชี้ว่าเป็นมะเร็งเต้านมได้ ฉะนั้นควรไปพบแพทย์ตรวจสอบเพื่อความมั่นใจ

วิธีแก้ไข: การประคบอุ่นบริเวณก้อนที่รักแร้จะสามารถบรรเทาอาการบวมและการระคายเคืองที่อาจเกิดขึ้นได้ รวมถึงการอาบน้ำอุ่นก็จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นด้วย

 



WATCH



 

3. รักแร้ดำ 

     รักแร้ดำ หมองคล้ำ เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นพันธุกรรม การระคายเคืองจากการโกน การเสียดสีจากการสวมใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่น หรือการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารระงับกลิ่นรุนแรงมากเกินไป นอกจากนี้ผิวใต้วงแขนที่ดำคล้ำ ก็อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่ามีอย่างอื่นเกิดขึ้นกับสุขภาพ หากพบว่าทั้งรักแร้และหลังคอมีผิวที่ดำคล้ำ นั่นก็อาจเป็นสัญญานของโรคเบาหวาน ควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัย

วิธีแก้ไข: มีสูตรธรรมชาติมากมายสำหรับแก้รักแร้ดำ เช่น เบกกิ้งโซดา ว่านหางจระเข้ น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล เป็นต้น ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่สามารถนำมาใช้ขัดหรือมาส์ก เพื่อช่วยให้ผิวใต้วงแขนเรียบเนียนมากขึ้น และอีกวิธีที่ช่วยได้เห็นผลชัดเจนก็คือการเลเซอร์ 

 

 

4. รักแร้มีกลิ่นเหม็น

     ร่างกายของคนเราปกคลุมไปด้วยต่อมเหงื่อ โดยทำหน้าที่ให้ร่างกายเย็นลง ซึ่งบริเวณรักแร้ก็มีต่อมเหงื่ออยู่มาก โดยเหงื่อนั้นมีส่วนทำให้รักแร้มีกลิ่นเหม็น เพราะเมื่อออกกำลังกาย หรืออยู่ในที่อากาศร้อน ต่อมเหงื่อจะปล่อยเหงื่อให้ระเหยออกมาเพื่อทำให้ร่างกายเย็นลง และต่อมเหงื่อก็จะปล่อยของเหลวออกมา  เมื่อไปผสมกับแบคทีเรียบนผิวหนังก็จะทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ขึ้น 

วิธีแก้ไข: อาบน้ำให้บ่อยขึ้น และใช้สบู่สูตรต้านเชื้อแบคทีเรีย รวมถึงใช้ผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อหรือระงับกลิ่นกายหลังอาบน้ำทุกวันจะสามารถช่วยแก้ปัญหากลิ่นรักแร้ได้ อีกทั้งยังควรสวมเสื้อผ้าหลวมๆ เพื่อให้ผิวใต้วงแขนได้หายใจบ้าง

 

 

5. รักแร้มีเหงื่อออกมากเกินไป

     การขับเหงื่อเป็นลักษณะทางชีววิทยาที่มีมาแต่กำเนิดซึ่งไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่ถ้าหากสังเกตว่ามีเหงื่อออกที่รักแร้มากแม้อยู่ในสภาวะปกติ นั่นอาจหมายถึงภาวะเหงื่อออกมาเกินไป ซึ่งเหงื่อที่ออกมามากบริเวณรักแร้จนสังเกตเห็นได้ชัด ทั้งยังสร้างกลิ่นไม่พึงประสงค์เมื่อเหงื่อไปผสมกับแบคทีเรียบนผิว ก็จะส่งผลให้เสียบุคลิกและทำลายความมั่นใจ

วิธีแก้ไข: นอกเหนือไปจากใช้ผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อแล้ว ยังแนะนำให้ดื่มน้ำให้มาก และเลือกสวมเสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี เพราะเสื้อผ้าที่รัดแน่นอยู่ใต้วงแขนจะยิ่งทำให้เหงื่อออกมา รวมถึงยังทำให้เกิดเป็นคราบสกปรกที่เสื้อผ้าอีกด้วย

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Armpit