SKINCARE

นี่คือส่วนผสมที่ควรมองหาในมาสก์หน้าลดสิว!

รู้จักส่วนผสมในมาสก์ที่มีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับสิว

     “สิว” เป็นปัญหาผิวที่สร้างความกังวลใจให้ใครหลายคน โดยอย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าสิวเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น น้ำมันที่ผิวผลิตออกมามากเกินไป การอุดตันของรูขุมขน และการติดเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งนอกเหนือไปจากครีมรักษาสิวแล้ว “มาสก์หน้าลดสิว” ยังเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยลดปัญหาสิวด้วยเช่นกัน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วมาสก์ลดสิวจะประกอบด้วยสารสำคัญต่างๆ ที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ลดการอักเสบ และช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน ฉะนั้นสำหรับใครที่มองหามาสก์มาใช้เพื่อเสริมทัพช่วยรักษาปัญหาสิว ก่อนจะเลือกซื้อโว้กบิวตี้ก็ขอแนะนำให้มองหาส่วนผสมที่มีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับสิวดังต่อไปนี้ 

 

 

1. กรดซาลิไซลิก (Salicylic Acid)

     กรดซาลิไซลิกเป็นกรดเบต้าไฮดรอกซี (BHA) ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วและสิ่งสกปรกที่อุดตันรูขุมขน ซึ่งช่วยป้องกันการเกิดสิวอุดตันและสิวหัวดำ อีกทั้งยังเป็นสารละลายน้ำมัน จึงสามารถซึมเข้าไปในรูขุมขนและละลายน้ำมันส่วนเกินที่อุดตันรูขุมขนได้ ซึ่งช่วยลดการอักเสบและการเกิดสิว นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งช่วยลดการอักเสบและอาการบวมแดงของสิว 

 

2. กรดไกลโคลิก (Glycolic Acid)

     กรดไกลโคลิกเป็นกรดอัลฟาไฮดรอกซี (AHA) ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน กรดไกลโคลิกมีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งช่วยลดสิวได้โดยไปฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดการเกิดสิว รวมถึงช่วยเปิดรูขุมขนและลดการอักเสบ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยลดรอยแผลเป็นจากสิวและปรับปรุงโทนสีผิวให้สว่างกระจ่างใสขึ้นด้วย

 

3. เบนซอยล์เปอร์ออกไซด์ (Benzoyl Peroxide)

     เบนซอยล์เปอร์ออกไซด์เป็นส่วนผสมสำคัญในมาสก์ลดสิว เนื่องจากมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และลดการอักเสบโดยไปยับยั้งการผลิตสารเคมีที่ก่อให้เกิดการอักเสบ รวมถึงเข้าขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วและความมันบนผิวหนัง นอกจากนี้ยังช่วยเปิดรูขุมขนที่อุดตันโดยการละลายหัวสิวและสิ่งสกปรก จึงป้องกันการเกิดสิวใหม่

 

 

4. กำมะถัน (Sulfur)

     กำมะถันเป็นส่วนผสมที่มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียและต้านการอักเสบ จึงมีประสิทธิภาพในการลดสิวได้ โดยกำมะถันจะช่วยลดการอักเสบของสิว ลดการผลิตน้ำมันส่วนเกิน และช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออก ทำให้ผิวแลดูเรียบเนียนยิ่งขึ้น นอกจากนี้ กำมะถันยังมีคุณสมบัติในการละลายเคราติน ซึ่งเป็นโปรตีนที่พบในเซลล์ผิวหนัง จึงช่วยเปิดรูขุมขนที่อุดตันและป้องกันการเกิดสิวใหม่ได้อีกด้วย

 

5. ชาเขียว (Green Tea)

     ชาเขียวมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบ จึงมีประสิทธิภาพในการลดสิวได้ โดยสารต้านอนุมูลอิสระในชาเขียวจะช่วยปกป้องผิวจากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว นอกจากนี้ชาเขียวยังมีฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว และช่วยลดการอักเสบของสิวได้

 

6. น้ำมันทีทรี (Tea Tree Oil)

     น้ำมันทีทรีเป็นส่วนผสมยอดนิยมในมาสก์ลดสิว เนื่องจากมีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและต้านการอักเสบตามธรรมชาติ ซึ่งมีประสิทธิภาพในการลดการอักเสบและการติดเชื้อที่เกิดจากสิว อีกทั้งน้ำมันทีทรียังสามารถช่วยลดการผลิตน้ำมันส่วนเกินบนใบหน้า ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการเกิดสิว นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติในการสมานแผล จึงช่วยลดรอยแดงและรอยแผลเป็นจากสิวได้อีกด้วย

 

     การใช้มาสก์หน้าลดสิวเป็นประจำสามารถช่วยลดการอักเสบ ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และขจัดสิ่งสกปรกที่อุดตันรูขุมขนได้ เมื่อใช้ร่วมกับการดูแลผิวประจำวันอื่นๆ มาสก์หน้าลดสิวสามารถช่วยปรับปรุงสุขภาพผิวและลดการเกิดสิว และเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด นอกเหนือไปจากการมองหาส่วนผสมที่กล่าวมาข้างต้น อีกสิ่งที่สำคัญคือควรเลือกใช้มาสก์ให้เหมาะกับสภาพผิว เช่น ผิวแห้งควรเลือกมาสก์ที่มอบความชุ่มชื้น ผิวมันควรใช้มาสก์ที่ช่วยควบคุมความมัน หรือผิวแพ้ง่ายก็ควรเลือกมาสก์ที่ปราศจากสารระคายเคือง

 



WATCH



WATCH

TAGS : sheetmask