SKINCARE

นอกจากความชุ่มชื้นแล้ว ‘กลีเซอรีน’ ให้ประโยชน์กับผิวอะไรอีกบ้าง?

หนึ่งในส่วนผสมสกินแคร์ที่ไม่ได้มีดีแค่เรื่องความชุ่มชื้น แต่ยังช่วยบำรุงและปลอบประโลมผิวให้แข็งแรงกว่าเดิมอีกด้วย

     เมื่อพูดถึงส่วนผสมที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวก็พลาดไม่ได้สำหรับ ‘กลีเซอรีน’ (Glycerine) หรือกลีเซอรอล (Glycerol) เป็นสารเคมีชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเป็นของเหลว ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น สามารถสกัดได้จากทั้งไขมันสัตว์และไขมันจากพืช หรือสังเคราะห์จากปิโตรเลียม เรามักจะเห็นถูกใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่างๆ เช่น ครีมบำรุงผิว, สบู่, และแชมพู เพราะมีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องของการบำรุงผิวที่แห้งกร้านให้กลับมาเนียนนุ่มชุ่มชื้น ทั้งยังช่วยเสริมเกราะป้องกันให้ผิวแข็งแรงจากมลภาวะและสารอนุมูลอิสระต่างๆ ภายนอกอีกด้วย โว้กบิวตี้รวมประโยชน์เน้นๆ ของกลีเซอรีนในสกินแคร์มาฝากกัน

 

ประโยชน์ของกลีเซอรีน

  • มีคุณสมบัติเป็น Humectant หรือสารดูดความชื้น โดยจะดูดซับความชื้นจากอากาศเข้ามาเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวของเรา ลดความแห้งกร้าน รวมถึงช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้ระเหยออกจากผิวช้าลง
  • เพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิวดูอ่อนเยาว์ เมื่อผิวของเราได้รับความชุ่มชื้นอย่างเต็มที่แล้ว ผิวจะมีความเต่งตึง เรียบเนียน แลดูเปล่งปลั่ง
  • ช่วยเสริมเกราะปกป้องผิวให้แข็งแรงจากมลภาวะต่างๆ ที่จะเข้ามาทำร้ายผิวของเราจนอาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองหรืออาการแพ้ได้
  • ปลอบประโลมผิว ไม่ทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตัน และลดโอกาสการเกิดสิวชนิดต่างๆ อีกด้วย
  • เร่งกระบวนการสมานแผลจากผิวที่แตกหรือเป็นโรคสะเก็ดเงิน

 

สกินแคร์ที่เราแนะนำ

1 / 6

Depuff Eye Cream จาก COCO & EVE (ราคา 1,540 บาท)

     ครีมบำรุงผิวรอบดวงตาที่อุดมไปด้วยส่วนผสมจากไบโอมิเมติกเปปไทด์ คาเฟอีนและสารสกัดจากดอกไม้สีขาว เนื้อครีมเนื้อเนียนนุ่ม ช่วยลดเลือนรอยคล้ำใต้ตา ยกกระชับ และปรับผิวกระจ่างใสให้ดวงตาดูเรียบเนียน ช่วยปกป้องผิวรอบดวงตาจากสารอนุมูลอิสระต่างๆ

 

2 / 6

Cucumber Herbal Conditioning Cleanser จาก Kiehl’s (ราคา 1,290 บาท)

     โฟมล้างหน้าเนื้อเจลสูตรอ่อนโยน อุดมด้วยด้วยสารสกัดจากแตงกวา ช่วยทำความสะอาดความมันส่วนเกินและสิ่งสกปรกอย่างล้ำลึก พร้อมปลอบประโลมผิวอย่างอ่อนโยน เหมาะสำหรับผิวแห้งและผิวบอบบางที่มีแนวโน้มแพ้ง่าย แม้ผิวไวต่อความระคายเคืองก็รู้สึกสดชื่นขึ้นหลังล้างหน้า

 

3 / 6

Confidence in a Gel Cream Oil Control จาก IT COSMETICS (ราคา 2,400 บาท)

     มอยส์เจอไรเซอร์เนื้อเจลครีม เนื้อบางเบาพิเศษ ซึมซาบไว ช่วยลดความมันและน้ำมันส่วนเกิน ในขณะที่บูสต์ความชุ่มชื้นเพื่อปรับสมดุลผิวทันทีที่ใช้ มอบความชุ่มชื้นยาวนาน 48 ชั่วโมง สูตรอ่อนโยนที่ปราศจากน้ำมันหรือพาราเบน จึงไม่ทำให้อุดตันรูขุมขน เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย

 

4 / 6

Hyalu B5 Hyaluronic Acid Serum จาก La Roche-Posay (ราคา 1,600 บาท)

     เซรั่มเข้มข้นที่เป็นการผสานประสิทธิภาพ 2 อนุภาคไฮยาลูรอนโมเลกุลใหญ่และเล็ก ช่วยฟื้นบำรุงผิวแห้งกร้าน เติมความกระชับให้ผิวเต่งตึง ลดเลือนริ้วรอย มาพร้อมกับวิตามินบี 5 ที่ช่วยเสริมสร้างปราการปกป้องผิว ลดปัญหาผิวร่วงโรย ให้กลับมามีชีวิตชีวา

 

5 / 6

Bouncy & Firm Sleeping Mask จาก Laneige (ราคา 700 บาท)

     สลีปปิ้งมาสก์ฟื้นฟูผิวยามค่ำคืน ช่วยคงความสมดุลของไมโครไบโอมที่สูญเสียไปขณะนอนหลับ ด้วยเทคโนโลยี Sleeping Micro Biome™ สามารถช่วยให้ผิวกลับมาสุขภาพดีอีกครั้ง พร้อมการผสานคุณค่าของ Pro-Biotics Complex จะช่วยบำรุงผิวอย่างล้ำลึกยามค่ำคืน เพื่อให้ผิวหลับได้ดีตลอดทั้งคืน เผยผิวที่แลดูกระจ่างใส

 

6 / 6

Birch Milk Refining Toner จาก THEN I MET YOU (ราคา 1,540 บาท)

     โทนเนอร์สำหรับผิวหน้าสูตรชุ่มชื้นและผลัดเซลล์ผิว เป็นการผสมผสานระหว่างโทนเนอร์ชุ่มชื้นจากเกาหลีและทรีตเมนต์กรดผลัดเซลล์ผิวจากฝั่งตะวันตก ช่วยปกป้องการเกิดสิว ปรับผิวให้กระจ่างใสยิ่งขึ้น ริ้วรอยดูเรียบเนียน และกระชับรูขุมขนให้เล็กลง มีความอ่อนโยนต่อทุกสภาพผิว

 



WATCH



ภาพ : Courtesy of brands

WATCH

TAGS : Glycerin