SKINCARE

ส่วนผสมอะไรในสกินแคร์ที่ 'ผิวเป็นสิว' ควรอยู่ให้ห่าง !

คุยกับหมอผิวหนัง ถึงส่วนผสมในสกินแคร์สุดฮิตทุกวันนี้ อะไรกันที่น่าใช้? และอะไรที่คุณควรเลี่ยง

ทุกครั้งที่เราซื้อสกินแคร์เราดูฉลากส่วนผสมไหม? เราหาคำปรึกษาจากไหน? แล้วเคยสงสัยไหมว่า ที่เราทำอยู่นั้น ถูกต้องจริงหรือเปล่า วันนี้ โว้ก บิวตี้ ไปหาคำตอบมาให้คุณ #VogueBeautyTalk ไปคุยกับ หมอโจ้ นายแพทย์ดิสพงศ์ ปณิฐาภรณ์ ที่ The Demis Clinic แพทย์คนดังที่ดูแลผิวหน้าของคนดังมาอย่างยาวนาน วันนี้หมอโจ้จะมาตอบทุกคำถามที่เราอยากรู้กับเรื่องส่วนผสมไหนในสกินแคร์ ที่คนเป็นสิวควรใช้และไม่ควรใช้

Salicylic Acid ไม่ควรใช้ เพราะมีกรด มันช่วยแค่ในบางคนจริงๆ บางคนไม่ได้เป็นสิวอย่างเดียว บางคนเป็นผิวที่อักเสบด้วย Salicylic มันลดสิวได้ แต่มันกระตุ้นให้ผิวอักเสบมากขึ้นได้ด้วย เพราะฉะนั้น “มันต้านกันเอง” บางคนใช้ได้ดี บางคนใช้ไปผิวก็บางลง หมอคิดว่าเราไม่ควรทำให้ผิวบางลง เราสิวหายไปด้วย ผิวแข็งแรงไปด้วยได้ เพราะฉะนั้นเราก็ไม่ควรใช้

เราจะดูว่าผิวเราอักเสบอย่างไร?      

ต้องให้แพทย์เป็นคนทำ เราวิเคราะห์เองไม่ได้ แต่เราจะรู้ตัวว่าผิวเราไม่แข็งแรงจริงๆ ถ้าไม่มั่นใจว่าผิวเราแข็งแรงไหม และแถมยังมีปัญหาเรื่องสิวอีก ก็ไม่ควรไปยุ่งกับส่วนผสมพวกนี้ เว้นไว้ก่อน

Niacinamide เป็น B3 ช่วยได้จริงๆ มีประโยชน์มาก ในการสร้างผิวแข็งแรง หมอเชื่อใน Niacinamide มันทำให้ผิวดีขึ้น เป็นส่วนผสมที่จะช่วยทำให้ผิวแข็งแรงขึ้น



WATCH



Tea tree oil มันก็คือออยล์ ออยล์มันก็ไม่ควรโดนหน้าเรา มันจะระคายเคืองได้ คือคนเป็นสิว ผิวจะระคายเคืองง่ายจริงๆ บางคนช่วยให้หายได้ก็โอเคนะ มันก็ต้องดูผิวประกอบด้วย แต่ถ้าเกิดว่ามันระคายเคือง ก็ย้ายไปเป็นสเตปหลังๆ พอผิวเราเริ่มแข็งแรงแล้วก็โอเคที่จะใช้

AHA BHA ไม่แนะนำเลย ผิวบางขั้นสุด หมอว่าการทำไปนานๆ มันจะทำให้ผิวบาง หมอไม่แนะนำให้ลอกผิว มันหมดสมัยแล้ว เราเก็บผิวชั้นบนเอาไว้ดีที่สุด และเมื่อผิวหาย ผิวแข็งแรงมันจะยั่งยืนกว่า 

ถ้าลอกผิวไม่ดี แล้วการ peel ผิวหน้าล่ะ ? 

มันจะดีชั่วครั้งชั่วคราว ในขณะเดียวกันการลอกผิวก็เหมือนไปกระตุ้นผิวให้อักเสบได้ วันนี้เราทำมันอาจจะใสขึ้นจริง แต่ในระยะยาวเนี่ย ข้อหนึ่ง ถ้าหากเราเป็น ผื่นผิวหนังอักเสบอยู่แล้ว มันจะกระตุ้นให้เป็นหนักขึ้นได้ ข้อสอง ถ้าเราไปลอกบ่อยๆ ร่างกายก็ไม่มีผิวชั้นบนเลย ข้อสาม ทุกครั้งที่เรากระตุ้นผิว มันก็ไปกระตุ้นน้ำมันไปในตัว แล้วน้ำมันบนผิวก็จะผลิตขึ้นมาอีก  สิวก็อักเสบตามมาอีก

Retinold คือบางคนก็ใช้แล้วเวิร์กจริงๆ แต่ว่าต้องดูสภาวะผิว ถ้าเป็นผิวอักเสบ ผิวแพ้ง่าย หรือ septderm รังแคหน้า บางคนไม่ได้เป็นสิวอย่างเดียว แต่เป็นผิวอักเสบร่วมด้วย Retinold มันลดให้สิวแห้งลงจริง แต่มันกลับไปกระตุ้นให้ผิวอักเสบ เพราะฉะนั้น ผิวบางลง อักเสบมากขึ้น มันก็ไม่หายขาด 

 

Probiotic / Prebiotic กึ่งๆ ตอบยาก แล้วแต่ความเชื่อจริงๆ แต่ว่าหลักๆ เลยก็คือถ้าไม่มั่นใจว่าผิวแข็งแรง หมอว่าอย่าเพิ่งใช้  ใช้ Basic skincare พื้นฐานก่อน 

 

ส่วนผสมในสกินแคร์ที่คนเป็นสิวควรใช้หรือไม่ควรใช้ ก็ยังคงมีอีกหลายอย่าง ผิวเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล และเราทุกคนมีผิวที่ต่างกัน ดังนั้น ผิวบางคนก็อาจเหมาะกับสกินแคร์บางตัว และผิวบางคนก็ไม่เหมาะกับสกินแคร์บางตัวเช่นกัน  ดังนั้นการปรึกษาแพทย์ที่จะรู้จักผิวคุณจริงจึงสำคัญที่สุด

 

photo : ITG

Story By AIM-EI  POLPITAK

WATCH