MAKE UP

รู้หรือไม่! ผิวแต่ละประเภท ควรเลือกใช้ Makeup Remover แตกต่างกัน

การเลือกใช้ Makeup Remover ต้องคำนึงถึงสภาพผิวด้วย เพราะผิวแต่ละประเภทต้องการการดูแลที่แตกต่างกัน

ภาพปก: 

ภาพถ่ายโดย Andrea Piacquadio จาก Pexels: https://www.pexels.com/th-th/photo/3764013/ 

จาก Freepik: https://www.freepik.com/free-photo/painted-bright-blue-water_3607738.htm#fromView=search&page=2&position=21&uuid=ec11afa2-8b34-4d72-8339-42ad6a1f1da3

 

     การล้างเครื่องสำอางเป็นหนึ่งขั้นตอนสำคัญในรูทีนการดูแลผิวหน้า เพราะเป็นการขจัดสิ่งสกปรกและเครื่องสำอางที่ตกค้างอยู่ ซึ่งหากล้างได้ไม่หมดจดอาจก่อให้เกิดปัญหาผิวต่างๆ ตามมา เช่น สิว ผิวอุดตัน และริ้วรอยก่อนวัยอันควรได้ โดยผลิตภัณฑ์สำคัญที่ใช้ในการล้างเครื่องสำอางคือ Makeup Remover แต่ใช่ว่าจะเลือกสูตรใดมาใช้ก็ได้ เพราะผิวแต่ละประเภทผิวต้องการการดูแลที่แตกต่างกัน ฉะนั้นการเลือกใช้ Makeup Remover ต้องคำนึงถึงสภาพผิวและเลือกใช้ให้เหมาะสมกัน

 

ภาพถ่ายโดย Andrea Piacquadio 

จาก Pexels: https://www.pexels.com/th-th/photo/3764016/ 

 

ผิวแห้ง

     ผิวแห้งควรเลือกใช้ Makeup Remover เนื้อครีมหรือบาล์ม เพราะมีคุณสมบัติเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวขณะทำความสะอาด เนื่องจากผิวแห้งเป็นผิวที่ขาดความชุ่มชื้นอยู่แล้ว หากใช้ Makeup Remover ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หรือสารเคมีรุนแรงจะยิ่งทำให้ผิวแห้งตึงและระคายเคืองได้ โดย Makeup Remover เนื้อครีมหรือบาล์ม ไม่เพียงจะช่วยขจัดเครื่องสำอางได้อย่างหมดจดแล้ว ยังมักมีส่วนผสมของน้ำมันธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันโจโจ้บา หรือน้ำมันอาร์แกน ซึ่งจะช่วยทำผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื้น ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง และบำรุงผิวให้สุขภาพดีอีกด้วย

 

ภาพถ่ายโดย cottonbro studio 

จาก Pexels: https://www.pexels.com/th-th/photo/4154182/ 

 

ผิวมัน

     ผิวมันเป็นผิวที่จะผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมามาก ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาผิวต่างๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็นสิว ผิวอุดตัน และรูขุมขนกว้าง ดังนั้นผิวมันจึงควรเลือกใช้ Makeup Remover ที่สามารถควบคุมความมันได้ เพื่อป้องกันการอุดตันของรูขุมขนและลดการเกิดสิว ซึ่งแนะนำให้มองหา Makeup Remover ดังต่อไปนี้

  • เบสน้ำหรือเจล: เพราะช่วยขจัดความมันส่วนเกินบนใบหน้าได้อย่างหมดจด โดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึง 
  • มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิกหรือกรดไกลโคลิก: กรดเหล่านี้จะช่วยผลัดเซลล์ผิวและลดการอุดตันของรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิว
  • ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน: Makeup Remover ที่มีส่วนผสมของน้ำมันอาจทำให้ผิวมันยิ่งมันขึ้นและเกิดสิวได้ง่าย

 



WATCH



ภาพถ่ายโดย Polina Tankilevitch 

จาก Pexels: https://www.pexels.com/th-th/photo/5468634/ 

 

ผิวผสม

     เนื่องจากผิวผสมเป็นผิวที่มีทั้งส่วนที่ผิวแห้งและส่วนที่ผิวมัน ฉะนั้นจึงควรเลือกใช้ Makeup Remover ที่เหมาะสำหรับทั้งสองสภาพผิว อย่าง Makeup Remover เนื้อโลชั่น เพราะจะช่วยทำความสะอาดทั้งส่วนที่แห้งและส่วนที่มันได้อย่างสมดุล เพราะด้วยความเป็นเนื้อโลชั่นจึงมีความบางเบาและไม่ทำให้ผิวแห้งตึง นอกจากนี้ยังแนะนำให้มองหา Makeup Remover  ที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติ เช่น ว่านหางจระเข้หรือชาเขียว จะช่วยปลอบประโลมผิวและลดการระคายเคือง โดยเฉพาะในส่วนที่แห้งของผิวหน้า รวมถึงมีคุณสมบัติช่วยควบคุมความมันส่วนเกินในส่วนที่มันของผิวหน้าได้อีกด้วย

 

ภาพถ่ายโดย Alena Darmel

จาก Pexels: https://www.pexels.com/th-th/photo/8989960/ 

 

ผิวแพ้ง่าย

     ผิวแพ้ง่ายเป็นผิวที่ระคายเคืองได้ง่าย มีแนวโน้มที่จะเกิดอาการแดง คัน และอักเสบ ดังนั้นการเลือกใช้ Makeup Remover จึงต้องคำนึงถึงความอ่อนโยนเป็นหลัก เพื่อหลีกเลี่ยงการกระตุ้นให้ผิวเกิดการแพ้ โดยลักษณะของ Makeup Remover ที่เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย ได้แก่

  • ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ น้ำหอม และสารเคมีรุนแรง: สารเหล่านี้อาจทำให้ผิวแห้ง ระคายเคือง และเกิดการแพ้ได้
  • มีค่า pH ที่สมดุล: Makeup Remover ที่มีค่า pH ที่ใกล้เคียงกับผิว (ประมาณ 5.5) จะไม่ทำให้ผิวแห้งหรือระคายเคือง
  • มีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติ: สารสกัดจากธรรมชาติ เช่น คาโมมายล์ ดอกคาเลนดูลา และว่านหางจระเข้ มีคุณสมบัติปลอบประโลมผิว ลดการอักเสบ และช่วยให้ผิวแข็งแรงขึ้น

 

     การเลือก Makeup Remover ให้เหมาะกับสภาพผิวเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากแต่ละสภาพผิวมีความต้องการที่แตกต่างกัน การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ได้ไม่เหมาะสมอาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง ผิวแห้ง หรือเป็นสิวได้ ในทางกลับกันการเลือก Makeup Remover ให้เหมาะกับสภาพผิวเป็นหนึ่งในหนทางที่จะทำให้ผิวมีสุขภาพดี ลดโอกาสปัญหาผิวต่างๆ ตามมากวนใจ

 

WATCH