MAKE UP

คนเป็นสิวควรแต่งหน้าอย่างไรให้ปกปิดสวยโดยไม่ทำร้ายผิว และไม่ทำให้สิวเห่อมากขึ้น

การแต่งหน้าสำหรับคนเป็นสิว สิ่งสำคัญไม่ใช่แค่การปกปิดให้เรียบเนียนเท่านั้น แต่การแต่งหน้าจะต้องเป็นมิตรกับสิวคือไม่ทำร้ายผิว และไม่ก่อให้เกิดการอุดตันที่จะทำให้เกิดสิวมากกว่าเดิม

     การแต่งหน้าสำหรับคนเป็นสิว ไม่เพียงจะต้องแต่งเพื่อปกปิดอำพรางสิวได้เท่านั้น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ห้ามมองข้ามคือการแต่งหน้าจะต้องไม่ยิ่งไปทำร้ายผิว และไม่ทำให้สิวที่เป็นอยู่เห่อหรืออักเสบมากขึ้น และที่สำคัญคือจะต้องไม่ก่อให้เกิดสิวใหม่ ในบทความนี้โว้กบิวตี้จึงจะพามารู้จักกับการแต่งหน้าที่เป็นมิตรกับสิว โดยให้คำแนะนำทั้งวิธีการแต่งและผลิตภัณฑ์ที่ควรใช้ เพื่อให้คนเป็นสิวสามารถแต่งหน้าออกมาได้สวยเนียนในขณะเดียวกันก็ยังดีต่อสุขภาพผิวอีกด้วย

 

 

1. ขั้นตอนการเตรียมผิว

     ก่อนเริ่มแต่งหน้าสำหรับคนเป็นสิว การเตรียมผิวเป็นสิ่งที่สำคัญมาก อันดับแรกควรเริ่มต้นด้วยการทำความสะอาดใบหน้าด้วยเคลนเซอร์สูตรอ่อนโยนที่เหมาะกับผิวที่เป็นสิวง่าย ตามด้วยมอยส์เจอไรเซอร์เนื้อบางเบาและปราศจากน้ำมันเพื่อให้ผิวมีความชุ่มชื้นโดยไม่ไปอุดตันรูขุมขน และการทาไพรเมอร์ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับผิวที่เป็นสิวยังสามารถสร้างผืนผ้าใบที่เรียบเนียนให้พร้อมสำหรับการแต่งหน้าในขั้นต่อไป

 

 

2. เลือกรองพื้นที่ไม่ก่อให้เกิดสิว

     คนเป็นสิวควรเลือกใช้รองพื้นสูตรที่ไม่ก่อให้เกิดสิว ซึ่งควรปราศจากน้ำมัน ปราศจากน้ำหอม และระบุชัดว่าเหมาะสำหรับผิวที่เป็นสิวง่าย อีกทั้งยังควรมองหาส่วนผสม เช่น กรดซาลิไซลิกหรือเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ ซึ่งสามารถช่วยต่อสู้กับสิว พร้อมทั้งให้การปกปิดที่เรียบเนียน ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงรองพื้นที่เนื้อหนัก เพราะอาจทำให้สิวอักเสบรุนแรงขึ้นและทำให้รูขุมขนอุดตันได้ ดีที่สุดควรเลือกรองพื้นสูตรบางเบาที่ทาแล้วยังช่วยให้ผิวหายใจได้

 



WATCH



 

3. การปกปิดอำพรางสิว

     สำหรับขั้นตอนการปกปิดอำพรางสิวนั้น ให้ใช้คอนซีลเลอร์เนื้อครีมที่มีประสิทธิภาพการปกปิดเต็มรูปแบบ (อย่าลืมเลือกเฉดสีที่เข้ากับสีผิวของตนเอง) ทาเฉพาะบริเวณที่เป็นสิว จากนั้นค่อยๆ เกลี่ยคอนซีลเลอร์ให้กลืนกับผิวโดยรอบ ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงการทาหลายชั้นมากเกินไป เพราะอาจจะยิ่งไปทำให้สิวเห็นชัดและดึงความสนใจให้มองไปที่สิวมากขึ้น สุดท้ายเพื่อให้คอนซีลเลอร์ติดทนนาน ให้เซ็ตด้วยแป้งโปร่งแสงเพื่อป้องกันการเกิดร่องและรอยยับ

 

 

4. การเลือกบลัชออนและบรอนเซอร์

     สำหรับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อย่าง บลัชออน และบรอนเซอร์ แนะนำให้เลือกใช้สูตรแป้งจะดีกว่า เนื่องจากมีโอกาสที่จะไปอุดตันรูขุมขนได้น้อยกว่า เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นเนื้อครีมหรือของเหลว อย่าลืมที่จะเลือกเฉดสีที่ให้เข้ากับผิว เพื่อให้ผิวมีสีสันและดูอบอุ่นอย่างเป็นธรรมชาติ และใช้การทาเบาๆ และเกลี่ยให้เนียนกลมกลืนกับเนื้อผิว 

 

 

5. การแต่งตาและมาสคาร่าที่ควรเลือกใช้

     สำหรับการแต่งตานั้นแนะนำให้ใช้อายแชโดว์เนื้อฝุ่น โดยเหตุผลที่ควรเลี่ยงสูตรครีมเพราะอาจทำให้เลอะและเป็นริ้วรอย อีกทั้งยังควรเลือกใช้มาสคาร่าแบบกันน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเปื้อนหรือหลุดล่อนมาเปราะผิวระหว่างวัน และสุดท้ายที่สำคัญมากคืออย่าลืมที่จะลบเมกอัปบนดวงตาออกให้สะอาดหมดจด เพื่อให้ผิวสะอาดและปราศจากสิ่งสกปรกหรือสิ่งตกค้างที่อาจทำให้เกิดสิวได้

 

 

6. การทำความสะอาดและการดูแลผิว

     เมื่อหมดวันแล้วควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ทำความสะอาดใบหน้าอย่างทั่วถึง เพื่อขจัดคราบเครื่องสำอางออกให้หมดจด แนะนำให้เลือกใช้เมกอัปรีมูฟเวอร์ และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสูตรอ่อนโยนสำหรับผิวที่เป็นสิวง่ายโดยเฉพาะ ตามด้วยโทนเนอร์และมอยส์เจอไรเซอร์ที่เหมาะสมเพื่อให้ผิวสมดุลและชุ่มชื้น

 

     สิวไม่ควรเป็นอุปสรรคต่อความมั่นใจหรือขัดขวางไม่ให้ใครกล้าที่จะแต่งหน้า ฉะนั้นคนที่เป็นสิวทุกคนสามารถแต่งหน้าได้ตามที่ต้องการ เพียงแต่อย่าลืมข้อสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้เครื่องสำอางที่เป็นมิตรกับสิว รวมถึงดูแลผิวให้เหมาะสมกับสภาพและปัญหาผิวที่กำลังเผชิญ

 

WATCH