MAKE UP

รวม 5 ทิปส์การใช้อายแชโดว์สีสัน ดวงตาสวยโดดเด่น มือใหม่แต่งตามได้ง่ายๆ

เทคนิคการแต่งตาด้วยอายแชโดว์สีสันสดใสที่จะช่วยเพิ่มสเน่ห์ให้ดวงตาดูโดดเด่น ไม่ว่าจะมือใหม่หรือมือโปรก็สามารถแต่งตามได้ไม่ยาก

การใช้อายแชโดว์สีสันสดใสไม่ใช่เรื่องยากและใกล้ตัวเรา เพียงแค่ใช้ให้ถูกวิธีและปรับให้เข้ากับลุคของตัวเองก็ช่วยอัพลุคให้ดูสดใสและมีเสน่ห์ได้แล้ว โว้กบิวตี้รวม 5 ทิปส์สุดเบสิกสำหรับการใช้อายแชโดว์สีสันที่จะช่วยเนรมิตให้ดวงตาของเราดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

 

1. มือใหม่เลือกใช้สีเซฟๆ

ถ้ายังไม่มั่นเท่าไรให้เริ่มต้นด้วยการใช้สีสดทั่วไปที่ไม่ดูแปลกประหลาดมากนัก เช่น ชมพู ฟ้า หรือส้ม และควรทาบางๆ เบลนด์สีตรงช่วงกระบอกตาออกให้ฟุ้ง อาจะเพิ่มลูกเล่นด้วยการเขียนอายไลเนอร์สีเดียวกันก็ได้ เทคนิคนี้จะเหมาะสำหรับมือใหม่หัดแต่งด้วยขั้นตอนที่ไม่ยาก พร้อมจับคู่กับลิปสติกสีชมพูกะปิหรือส้มอิฐที่ใช้อยู่เป็นประจำทุกวันก็จะช่วยให้ Everyday Look ดูสดใสมากขึ้น

Try this: Snap Shadows Mix & Match Eyeshadow Palette จาก Fenty Beauty ขนาด 6*1 g (ราคา 1,140 บาท)

 



WATCH



2. จับคู่กับสีธรรมชาติ

แนะนำว่าให้จับคู่อายแชโดว์สีสดที่เลือกมากับสีธรรมชาติ เพื่อลดดีกรีความฉูดฉาดไม่ให้มากจนเกินงาม ถ้าจะทาตาเป็นสีสันก็ควรแต่งแต้มแก้มและปากให้เบาที่สุดจะดีกว่า เช่น แก้มสามารถปัดเพียงบรอนเซอร์เพิ่มความอบอุ่นให้ผิวก็พอ ส่วนริมฝีปาก แนะนำให้เลือกลิปสติกโทนสีนู้ดอมน้ำตาล จึงจะทำให้ส่วนที่โดดเด่นและมีสเหน่ห์มากที่สุดคือ “ดวงตา” ของเรานั่นเอง

จับคู่อายแชโดว์สีสดที่เลือกมากับสีธรรมชาติ

 

3. เลือกใช้ลิควิดอายแชโดว์

ใครที่ยังไม่ถนัดในการเบลนด์สีอายแชโดว์ให้ดูสมูธ ลองเลือกใช้อายแชโดว์แบบลิควิดที่สามารถทาลงเปลือกตาและเกลี่ยสีได้ง่ายกว่าอายแชโดว์แบบแมตต์ สามารถใช้เดี่ยวๆ หรือจะลงอายแชโดว์เนื้อแมตต์ตามอีกสเต็ป เพื่อช่วยให้สีติดทนและไม่ไหลเยิ้มระหว่างวันก็ได้

Try this: Matte & Metal Melted Double Ended Eyeshadow จาก Natasha Dedona ขนาด 4 ml (ราคา 1,000 บาท)

 

4. ไม่ติดขนตาปลอม

เนื่องจากอายเมกอัพมีสีสันสดใสอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องติดขนตาปลอมมหนาๆ ไม่อย่างนั้นแทนที่จะดูเก๋รันเวย์ลุค กลับเหมือนแต่งไปงานคอสตูมปาร์ตี้มากกว่า ควรปัดมาสคาร่าปกติก็พอเพื่อให้ลุคดูซอฟต์ลง

ลุคที่อยากแนะนำคือ 1) การเลือกใช้อายแชโดว์เพียงสีเดียวแล้วเบลนด์ให้ฟุ้งๆ 2) การนำอายแชโดว์มาเขียนเป็นเส้นวิงไลเนอร์สุดเฉี่ยว และ 3) การแต่งสโมกกี้อายสีสันที่นำอายแชโดว์เพียงสีเดียวมาเขียนในส่วนของขอบตาบนและขอบตาล่าง นี่เป็นตัวอย่างลุคเมกอัพที่ไม่ต้องติดขนตาก็เอาอยู่

อายเมกอัพสีฟ้าสดใส

5. เลือกโทนสีที่ใกล้เคียงกัน

แนะนำให้เลือกโทนสีที่มีความใกล้เคียงกันในการแต่งตา เช่น ฟ้า-น้ำเงิน, ชมพู-แดง, น้ำเงิน-ม่วง เป็นต้น เพราะเวลาเบลนด์สีเข้าด้วยกันจะดูกลมกลืนกันได้ง่ายกว่าสีคู่ตรงข้าม รวมถึงเนื้อสัมผัสของอายแชโดว์ แนะนำว่าช่วงบริเวณหัวตาไปจนถึงกึ่งกลางตา ควรเลือกอายแชโดว์ที่มีชิมเมอร์ผสมอยู่ เพราะจะช่วยให้ดวงตาดูโตและสดชื่นขึ้น ส่วนบริเวณกึ่งกลางตาไปจนถึงปลายก็ลงเป็นเนื้อแมตต์ในเฉดสีที่เข้มกว่าตรงบริเวณหัวตา 

Try this: Zendo Eyeshadows Palette จาก Natasha Dedona ขนาด 19.25 g (ราคา 2,300 บาท)

 

หากใครกำลังอยากจะออกจากเซฟโซนการแต่งหน้าของตัวเอง อายแชโดว์สีสัน เป็นตัวช่วยที่ดีที่จะช่วยอัพลุคเมกอัพของเราให้สดใสมากขึ้น สามารถแต่งได้หลายแบบหลายสไตล์แบบไม่จำเจ สำหรับมือใหม่ที่อยากลอง ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้แล้วค่อยปรับให้ลุคมีความแอดวานซ์มากขึ้นในอนาคตได้

เรื่อง : ปัญยภัสสร์ พรหมชัยวัฒนา
ภาพ : Courtesy of the brands, @leahbaines_mua

WATCH