MAKE UP

แม้จะมีผิว ‘Mature Skin’ หรือผิวที่มีริ้วรอยแห่งวัยก็เพิ่มความสวยด้วยเมกอัพได้ด้วยทิปส์นี้!

เมกอัพทิปส์เพื่อเปลี่ยนผิวที่มีริ้วรอยแห่งวัยให้กลับมาดูสวยเด้ง!

เมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ผิวจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน ทั้งความชุ่มชื้นใต้ผิวและกระบวนการผลัดเซลล์ผิวที่ช้าลง และริ้วรอยแห่งวัยที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ปัญหาผิวเหล่านี้หากปล่อยสะสมไว้อาจทำให้การฟื้นฟูใช้เวลานาน และแม้จะใช้สกินแคร์ราคาแสนแพงก็ไม่อาจกู้ผิวได้ในทันที แต่หากเป็นเรื่องเมกอัพก็หายห่วงได้ เพราะยังมีวิธีช่วยสร้างความสวยสำหรับผิว ‘Mature Skin’ ให้ได้ลองทำตามอีกมากมาย

ภาพ: Ryan Emberley/ amfAR/ Getty Images

ผิว Mature Skin 

ผิวเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถบอกช่วงวัยอายุของเราได้อย่างดี เพราะตามธรรมชาติแล้วอายุที่เพิ่มมากขึ้นจะตามมาพร้อมกับประสิทธิภาพการทำงานของผิวที่ลดลง เช่นเดียวกับการทำงานของส่วนอื่นๆ ในร่างกาย ซึ่งผิวในช่วงวัยที่มากขึ้นนี้ถูกเรียกว่า ‘Mature Skin’ โดยการผลิตคอลลาเจนและน้ำมันใต้ผิวจะลดน้อยลง ทำให้ผิวเกิดอาการขาดน้ำได้ง่ายมากขึ้น และเมื่อความชุ่มชื้นในผิวลดน้อยลง ปัญหาผิวอื่นๆ อย่างผิวแห้งกร้าน ริ้วรอยร่องลึก ฝ้า กระหรือจุดด่างดำก็อาจตามมาได้

ทิปส์การแต่งหน้าบนผิว Mature Skin 

ผิวที่มีความชุ่มชื้นและความเด้งฟูลดน้อยลงส่งผลให้การแต่งหน้ามีรายละเอียดเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะงานผิวที่อาจต้องละเมียดละไมขึ้นสักหน่อย โว้กบิวตี้จึงหยิบเอาทิปส์การแต่งหน้าสำหรับคนที่มีผิว ‘Mature Skin’ หรือการแต่งหน้าสำหรับผู้ใหญ่และคนวัยสูงอายุมาแชร์กัน



WATCH



1. เติมความชุ่มชื้นให้พร้อม

เรื่องพื้นฐานที่ไม่ควรมองข้ามกับการเตรียมผิวด้วยมอยซ์เจอไรเซอร์หรือการมาส์กหน้าก่อนเสมอ โดยเราไม่จำเป็นต้องลงหลายขั้นตอน เลือกลงเซรั่มและมอยซ์เจอไรเซอร์หรือมาส์กหน้าอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อความชุ่มชื้นที่ซึมเข้าผิวอย่างพอดี ไม่ไปกองอยู่บนผิวชั้นนอก แล้วปิดด้วยครีมกันแดดก่อนเริ่มแต่งหน้า 

 

ไอเท็มแนะนำ

Clinique Smart Clinical Repair Wrinkle Correcting Serum

2.เลือกใช้ผลิตภัณฑ์เนื้อลิควิดหรือครีม



ช่างแต่งหน้าและยูทูบเบอร์ชื่อดังอย่าง Hindash ได้แชร์คลิปวิดีโอการแต่งหน้าให้คุณแม่ของเขา โดยหนึ่งขั้นตอนที่น่าสนใจคือการเลือกใช้ไอเท็มเนื้อน้ำหรือครีมในการลงเป็นส่วนใหญ่ อย่างในขั้นตอนการลงรองพื้นเขาใช้รองพื้นในปริมาณเพียงเล็กน้อยค่อยๆ เกลี่ยลงไปบนผิวหน้า แล้วจึงตามด้วยบรอนเซอร์เนื้อครีมด้วยวิธีการกดลงไปบนผิว

ไอเท็มแนะนำ

Giorgio Armani Neo Nude Foundation

3. เลือกบริเวณลงคอนซีลเลอร์


ทิปส์นี้มีที่มาจากการวิดีโอในอินสตาแกรมของ Vincent Ford ช่างแต่งหน้าสากลจากแบรนด์ Nars โดยเรามักเคยชินกับการลงคอนซีลเลอร์ใต้ตาในปริมาณมากๆ ซึ่งสำหรับคนที่มีริ้วรอยและความแห้งใต้ตาจะต้องเจอปัญหาการตกร่องแน่นอน ดังนั้นการลงคอนซีลเลอร์สำหรับผิว Mature Skin ควรเริ่มต้นจากการยิ้ม แล้วดูว่าเรามีริ้วรอยส่วนไหนเพื่อหลีกเลี่ยงการลงคอนซีลเลอร์ในบริเวณนั้น แล้วจึงลงคอนซีลเลอร์เฉพาะบริเวณที่ไม่มีริ้วรอยหรือมีเพียงริ้วรอยบางๆ แล้วเกลี่ยไล่ไปทีละน้อย ผลลัพธ์ที่ได้จะมีความเรียบเนียนและลดการตกร่องได้อย่างดี

ไอเท็มแนะนำ

IT Cosmetics Bye Bye Under Eye Full Coverage Waterproof Concealer

4.ใช้คอนซีลเลอร์ ‘ยก’ หน้า


เป็นกระแสโด่งดังบนสื่อโซเชียลอยู่พักหนึ่งก็ว่าได้กับทิปส์การยกกระชับใบหน้าด้วยคอนซิลเลอร์ โดยเธอผู้นั้นคือ Cheryl Cavanaugh ช่างแต่งหน้าที่เน้นการแชร์ทิปส์แต่งหน้าสำหรับ Mature Skin เป็นหลัก โดยวิธีคือใช้คอนซีลเลอร์ที่มีลงบริเวณข้างปีกจมูก เหนือโหนกแก้มช่วงหางตาและมุมปาก โดยขีดเป็นเส้นเฉียงขึ้น 45 องศา แล้วจึงเกลี่ยตามแนวเส้นในทิศทางยกขึ้น

5. แต่งตาด้วยชิมเมอร์อายไลเนอร์


ทิปส์นี้จาก Vincent Ford เช่นเดิม ใครที่เปลือกตามีความเหี่ยวย่นตามวัยอาจเจอปัญหาเบลนด์สีค่อนข้างยากเวลาลงอายแชโดว์ ให้ลองใช้อายไลเนอร์โทนน้ำตาลที่มีชิมเมอร์เขียนชิดขอบตาก่อน จากนั้นรีบเบลนด์ให้ฟุ้งออกด้วยแปรง แล้วเซ็ตด้วยอายแชโดว์สีน้ำตาลกดทับเบาๆ ลงที่บริเวณชิดขอบตา 

ไอเท็มแนะนำ

Nars High-Pigment Longwear Eyeliner - Mulholland Drive

ภาพปกบทความ : Hindash

WATCH

คีย์เวิร์ด: Makeup Tips Mature Skin