MAKE UP

หัวล้านแล้วไง! Mei Pang บิวตี้บล็อกเกอร์สุดอาร์ตที่พร้อมฉีกทุกกฎความงาม

ผู้หญิงหัวล้านที่ทลายมาตรฐานความงามอันล้าหลัง ด้วยลุคที่หลุดทุกกรอบและฉีกทุกแนว พร้อมความมั่นใจและความสามารถที่อัดแน่น

ในโลกยุคดิจิทัลที่เราสามารถแสดงออกทั้งตัวตนและความคิดเห็นได้อย่างเป็นอิสระ ทำให้โลกกระแสหลักมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งความสนใจของผู้คนรวมถึงเทรนด์ความนิยมในด้านต่างๆ ยิ่งไปกว่านั้นกรอบความคิดบางอย่างยังถูกปรับเปลี่ยนให้มีความสมเหตุสมผลและตามทันยุคสมัย โดยเฉพาะในด้านความงามที่เมื่อเข้าสู่ความเป็นดิจิทัล กรอบความงามหลายอย่างถูกตีแตก ผู้คนมีมุมมองที่หลากหลายมากขึ้น ไม่เพียงเท่านั้นพื้นที่บนโลกออนไลน์ยังช่วยให้ทุกคนสามารถแสดงออกตัวตนและกลายเป็นจุดเริ่มต้นความเปลี่ยนแปลงอันยิ่งใหญ่ให้กับสังคมได้

หากลองยกตัวอย่างหนึ่งบุคคลที่ใช้พื้นที่บนโลกออนไลน์บอกเล่า แบ่งปัน และแสดงออกตัวตนอย่างมั่นใจ  พร้อมมาทลายกรอบความงามรูปแบบเดิมๆ อย่างชัดเจน บุคคลผู้นั้นที่เราอยากแนะนำให้ได้รู้จักคือ Mei Pang บิวตี้บล็อกเกอร์สาวสุดอาร์ตผู้มาในลุค ‘หัวล้าน’ และรอยสักมากมาย 

ภาพ: Instagram @Meicrosoft

หากลองยกตัวอย่างหนึ่งบุคคลที่ใช้พื้นที่บนโลกออนไลน์บอกเล่า แบ่งปัน และแสดงออกตัวตนอย่างมั่นใจ  พร้อมมาทลายกรอบความงามรูปแบบเดิมๆ อย่างชัดเจน บุคคลผู้นั้นที่เราอยากแนะนำให้ได้รู้จักคือ Mei Pang บิวตี้บล็อกเกอร์สาวสุดอาร์ตผู้มาในลุค ‘หัวล้าน’ และรอยสักมากมาย 

ผู้หญิง ‘หัวล้าน’ ที่มี ‘รอยสัก’



WATCH





ย้อนกลับไปในปี 2016 เมื่อ Mei Pang มีอายุได้ 20 ปี ตอนนั้นเธอมีผมยาวสลวย ซึ่งเธอเชื่อว่าผมยาวสุขภาพดี สามารถทำให้ตัวเองดูสวยขึ้น แต่คืนวันหนึ่งเธอได้มาพิจารณาทั้งเรื่องการดูแล เวลาในการสระ-เป่า-เซ็ตผม รวมถึงค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับผมที่จ่ายไป มันช่างฟุ่มเฟือยและไม่จำเป็น จนทำให้รู้สึกว่าผมเป็นสิ่งที่ผูกมัดการใช้ชีวิตจนมากเกินไป เธอจึงใช้เวลาช่วงสั้นๆ ตัดสินใจโกนหัว ซึ่ง Mei Pang ได้กล่าวว่า เธอไม่รู้สึกเสียใจ แต่กลับรู้สึกเหมือนได้รับอิสระภาพกลับมา นับแต่นั้นเธอจึงโกนผมและใช้ชีวิตเป็นผู้หญิงหัวล้านจนถึงปัจจุบัน

ภาพ: Instagram @Meicrosoft

อีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจของเธอคือรอยสัก เธอสักลายบนร่างกายมากกว่า 70 จุด โดยรอยสักของเธอจะมีความเท่ากันอยู่เสมอ เช่น รอยสักบนไหล่ซ้ายและขวา เป็นต้น โดยเธอได้กล่าวอีกว่า แม้รอยสักพวกนี้อาจส่งผลกระทบกับเรื่องงาน อย่างการเป็นนางแบบหรือโอกาสร่วมงานกับแบรนด์ดังที่อาจลดน้อยลง หรือเรื่องชีวิตอย่างการถูกมองในแง่มุมอื่นจากผู้คนที่ไม่เข้าใจหรือไม่ชื่นชอบการสักลาย แต่สำหรับเธอแล้วการมีรอยสักและมีหัวล้านได้ช่วยสนับสนุนความเป็นตัวเองและสร้างความสุขให้กับชีวิตของเธอได้เป็นอย่างดี 

 

การตัดสินใจของเธอทั้งสองอย่างนี้อาจดูเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่สำหรับการเป็นวัยรุ่นที่ใช้ชีวิตอยู่กับมาตรฐานความงามมากมายนั้น การโกนผมที่เป็นสิ่งเติมเต็มความมั่นใจของผู้หญิง พร้อมกับการมีรอยสักบนเรือนร่าง เปรียบเสมือนการเลือก ‘กบฏ’ ต่อกฎเกณฑ์และแนวคิดความงามดั้งเดิม และสร้างรูปแบบความงามของตัวเองภายใต้ความสุขและความพึงพอใจ แบบไม่ต้องนำไปชี้วัดกับใคร แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนที่สามารถมั่นใจและลงมือทำได้เช่นเธอ (รวมถึงทุกคนไม่จำเป็นต้องโกนผมและสักลายเหมือนเธอเพื่อสร้างความมั่นใจเช่นกัน) แต่สิ่งที่เราสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตตามได้คือการละทิ้งกรอบความงามที่คอยผูกมัดและสร้างความทุกข์ แล้วเลือกที่จะ ‘สวย’ และ ‘มั่นใจ’ ด้วยรูปแบบหรือวิธีของเราเอง

ภาพ: Instagram @Meicrosoft

เมกอัพสุดอาร์ต

นอกเหนือจากภาพลักษณ์ภายนอกที่โดดเด่นแล้ว ฝีมือด้านเมกอัพของ Mei Pang ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน โดยเฉพาะทักษะการแต่งหน้ารูปแบบ ‘กราฟิกเมกอัพ’ ที่ถูกครีเอตภายใต้จิตวิญญาณศิลปินของเธอ ทั้งการเพนต์ลวดลาย การเลือกใช้สี รวมถึงอุปกรณ์ที่นำมาใช้ครีเอตลุคสุดแปลก

@meicrosoft rose mask anyone? #avantgardemakeup #rosemakeup #makeuptutorial ♬ Lost - Album Version - Frank Ocean

ตัวอย่างการครีเอตลุคของ Mei Pang กับการแต่งหน้าในช่วงวาเลนไทน์ เธอใช้ดอกกุหลาบสร้างลวดลายบนใบหน้า พร้อมการลงสีและเพิ่มมิติด้วยฝีมือของเธอเอง โดยคลิปวิดีโอนี้เป็นกระแสไวรัลอย่างมากและมีผู้รับชมมากกว่า 8 ล้านครั้ง

@meicrosoft Reply to @shauniel92 ask and you shall receive!!! #valentinesdaymakeup #redlipstick #makeuptutorial ♬ Feels Like We Only Go Backwards - Tame Impala

อีกหนึ่งลุคสำหรับช่วงวาเลนไทน์ของเธอคือการใช้รอยจูบของตัวเองมาเป็นลวดลายของอายเมกอัพ เป็นวิธีง่ายๆ แต่มีความสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก และแน่นอนว่าคลิปวิดีโอนี้ก็เป็นกระแสไวรัลและมีผู้รับชมกว่า 21 ล้านครั้ง

@meicrosoft #sireneyes tutorial!!! I love how this looks on my eyeshape #sireneyestutorial #hoodedeyeliner ♬ original sound - EX7STENCE™

แม้จะครีเอตลุคกราฟิกเมกอัพได้อย่างเชี่ยวชาญ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีเมกอัพลุคทั่วไปที่สามารถแต่งตามได้ง่ายๆ  อย่างลุค Siren Eyes หรือการแต่งตาให้ดูเฉี่ยวและยาวที่เป็นกระแสอยู่ตอนนี้เธอก็ทำคลิปวิดีโอสอนแต่งในแบบของเธอเช่นกัน

ภาพ: Instagram @Meicrosoft

ปัจจุบัน Mei Pang ยังคงทำคลิปวิดีโอใหม่ๆ ออกมาอยู่เรื่อยๆ โดยเธอยังคงตัวตน ความหัวล้านและรอยสักที่มากขึ้นอยู่ ซึ่งเธอยังได้ร่วมงานกับหลากหลายแบรนด์ เช่น การได้เดินแบบในคอลเล็กชั่น Savage X Fenty VOL.3 หรือการร่วมทำคอลเล็กชั่นกับแบรนด์ชุดออกกำลังกาย Mei Pang X Blush เป็นต้น 

 

สุดท้ายผู้เขียนมองว่าเธอเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์-อินฟลูเอนเซอร์ที่บอกเล่าตัวตนและแบ่งปันความสวยงามอีกหนึ่งรูปแบบให้กับคนในสังคมได้เป็นอย่างดี ทำให้เราได้เห็นว่าความเชื่อมั่นในตัวตนและการตัดสินใจใช้ชีวิตในรูปแบบของตัวเองที่แม้จะหลุดกรอบความคิดดั้งเดิม เป็นจุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงที่สามารถสร้างแรงกระเพื่อมแห่งความตระหนักรู้ด้านความหลากหลายให้กับสังคมได้ ดังนั้นหากวันนี้เรายังคงจมอยู่กับความทุกข์ที่เกิดขึ้นจากการผูกมัดระหว่างกรอบความคิดและการใช้ชีวิต ลองใช้เวลาสักพักเพื่อย้อนมองชีวิต ณ ตอนนี้ แล้วค่อยๆ คลายปมความทุกข์ที่อาจผูกมัดไว้โดยไม่รู้ตัว เพื่อความสุขอย่างยั่งยืนของตัวเราที่อาจสร้างแรงบันดาลใจพร้อมส่งพลังดีๆ ให้กับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี

WATCH