MAKE UP

เผยทิปส์แต่งหน้าให้ติดทนสำหรับคนผิวแห้ง

จบปัญหาหน้าแห้งแล้วแต่งหน้าไม่ติดด้วยเคล็ดลับดีๆ เหล่านี้

     ปัญหาที่มักตามมากับผิวแห้งคือแต่งหน้าไม่ติดทน บางครั้งก็เกิดคราบขุยเป็นหย่อมๆ ซึ่งปัญหานี้เครื่องสำอางที่ราคาสูงที่สุดก็ยังช่วยอะไรไม่ได้ โดยผิวแห้งนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นต่อมน้ำมันผลิตซีบัมไม่เพียงพอที่จะทำให้ผิวชุ่มชื้น กิจวัตรการดูแลผิวที่ไม่เหมาะสม การใช้เครื่องสำอางที่มีสารเคมีรุนแรงไปจนถึงสภาพอากาศที่แห้งและผิวขาดน้ำ ฉะนั้นการแต่งหน้าสำหรับคนผิวแห้งเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ติดทน จึงต้องเตรียมผิวเป็นพิเศษ ตั้งแต่การเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ไปจนถึงการเลือกประเภทเครื่องสำอางให้เหมาะกับผิวแห้ง ซึ่งจะมีอะไรบ้าง ตามมาดูเคล็ดลับที่โว้กบิวตี้นำมาฝากกันที่ด้านล่างนี้

 

 

1. เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวก่อนแต่งหน้า

     หากมีผิวแห้งสิ่งสำคัญคือต้องให้ความชุ่มชื้นให้มากที่สุด ตั้งแต่การใช้โทนเนอร์ เซรั่ม และมอยส์เจอไรเซอร์ที่ออกแบบมาเพื่อดูแลผิวแห้งโดยเฉพาะ ซึ่งส่วนใหญ่จะช่วยมอบความชุ่มชื้นได้ยาวนาน 24-48 ชั่วโมง รวมถึงยังแนะนำผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ เนื่องจากอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและสารฮิวเมกแทนต์ที่จะช่วยกักเก็บความชื้นไว้กับผิวได้ และเน้นทาบริเวณผิวที่มีแนวโน้มแห้งมากเป็นพิเศษ เช่น แก้ม หรือมุมปาก

 

 

2. เลือกใช้ไพรเมอร์สูตรสำหรับผิวแห้ง

     หลังเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวแล้ว ให้เริ่มแต่งหน้าด้วยการทาไพรเมอร์แบบครีมหรือเจลก่อนที่จะลงรองพื้น โดยมีจุดประสงค์หลายประการ อย่างแรกคือสร้างผิวที่เรียบเนียน (เบลอรูขุมขนและเติมเต็มร่องผิว) กักเก็บความชื้นให้ผิวแห้ง และช่วยให้เครื่องสำอางติดทนมากขึ้น การทาไพรเมอร์จึงเป็นการสร้างผิวให้เป็นผืนผ้าใบที่พร้อมจะลงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ต่อไป แนะนำให้มองหาไพรเมอร์ที่มีส่วนผสมอย่างกรดไฮยาลูโรนิก หรือกลีเซอรีน เพื่อให้ผิวชุ่มชื้นตลอดทั้งวัน

 



WATCH



 

3. เลือกใช้รองพื้นสูตรน้ำ

     สำหรับผิวแห้งนั้นควรเลือกใช้รองพื้นสูตรน้ำที่มีเนื้อบางเบาและให้ความชุ่มชื้น รองพื้นเหล่านี้จะช่วยให้ผิวแห้งดูกระจ่างใสขึ้น และยังช่วยป้องกันเมกอัปไม่ให้แตกเป็นเค้ก หรือมีคราบเป็นหย่อมๆ ทั้งนี้รองพื้นเนื้อแมตต์อาจไม่เหมาะกับผิวแห้งเท่าไหร่นัก เพราะอาจทำให้เครื่องสำอางไม่ติดทน และทำให้ผิวดูแห้งยิ่งกว่าเดิม 

 

 

4. ใช้เครื่องสำอางเนื้อครีม

     สำหรับคนที่มีผิวแห้งแนะนำให้เลือกใช้เครื่องสำอางที่เป็นเนื้อครีมหรือเนื้อลิควิด ไม่ว่าจะเป็น ครีมบลัช ลิควิดอายแชโดว์ หรือครีมบรอนเซอร์ ไม่เพียงมีเนื้อสัมผัสที่บางเบาและสามารถเบลนด์ให้ดูกลืนไปกับผิวได้ง่ายเท่านั้น แต่ยังแต่งผิวแห้งให้มีความติดทนและดูเป็นธรรมชาติมากกว่าผลิตภัณฑ์เนื้อแป้งอีกด้วย

 

 

5. ใช้ฟองน้ำแต่งหน้า

     การใช้แปรงแต่งหน้าเหมาะสำหรับทาผลิตภัณฑ์ต่างๆ เฉพาะจุด เช่น บลัชออน และอายแชโดว์ แต่การนำฟองน้ำแต่งหน้ามาชุบน้ำหมาดๆ แล้วใช้ทารองพื้น ถือเป็นวิธีสำหรับคนที่มีผิวแห้ง เนื่องจากฟองน้ำที่ชุบน้ำพอหมาดจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว และป้องกันไม่ให้เครื่องสำอางจับตัวเป็นก้อน หรือเกาะกับแป้งจนเป็นคราบ

 

 

6. หลีกเลี่ยงการทาแป้งมากเกินไป

     ผิวที่แห้งไม่จำเป็นต้องทาแป้งให้ทั่ว เพราะถึงแม้ว่าแป้งจะช่วยเซ็ตเมกอัปและช่วยควบคุมความมันได้ แต่การใช้แป้งมากเกินไปก็อาจทำให้ผิวแห้งยิ่งดูมากขึ้น ทั้งนี้การใช้แป้งสำหรับผิวแห้ง แนะนำให้เลือกแป้งโปร่งแสงเนื้อละเอียดและทาเฉพาะบริเวณที่มีแนวโน้มจะมันเท่านั้น หรือเลือกลงแป้งเฉพาะบริเวณผิวที่ต้องการให้ดูแมตต์

 

 

7. ปิดท้ายด้วยเซ็ตติ้งสเปรย์

     หลังแต่งหน้าเสร็จเรียบร้อยสิ่งที่ผิวแห้งห้ามขาดเลยคือการฉีดเซ็ตติ้งสเปรย์ เพื่อล็อกเมกอัปให้ติดทนนาน และเป็นการเพิ่มชั้นความชุ่มชื้นในขั้นตอนสุดท้าย นอกจากนี้อาจพกสเปรย์น้ำแร่ติดตัวไว้ด้วย เพื่อใช้เติมความสดชื่นให้กับผิวระหว่างวัน รวมถึงยังสามารถช่วยฟื้นเมกอัปที่แต่งมาให้ดูเป็นธรรมชาติและคืนความสดชื่นกลับมาอีกครั้ง

 

     เทคนิคสำคัญในการแต่งหน้าสำหรับผิวแห้งหัวใจสำคัญคือการเตรียมผิวให้ชุ่มชื้นก่อนแต่ง และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสภาพผิว ขาดไม่ได้คือการฉีดสเปรย์เซ็ตติ้งเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในขั้นท้าย เพียงเท่านี้ผิวแห้งก็แต่งหน้าได้สวยและติดทนตลอดวัน พร้อมรับทุกเทรนด์แต่งหน้าที่จะเข้ามา

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MakeUp