MAKE UP

เปิดทริคการแต่งหน้าปกปิดฝ้าให้ผิวเนียนกริบ

เผยวิธีแต่งหน้าปกปิดฝ้าให้สีผิวดูเรียบเนียนสม่ำเสมอ

    ปัญหาที่คนมีฝ้าหลายคนพบคือแม้จะทารองพื้นหรือปาดคอนซีลเลอร์ แต่ยังมองเห็นรอยปื้นสีเข้มของ “ฝ้า” บนผิวหน้าอยู่ดี ซึ่งนั่นเกิดได้จากตัวแปรหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้ เฉดสี หรือเนื้อสัมผัสของผลิตภัณฑ์ที่อาจทำหน้าที่ได้ไม่ครอบคลุมถึงการปกปิดรอยฝ้าหรือจุดด่างดำที่ค่อนข้างชัด แล้วจะต้องแต่งหน้าอย่างไรถึงจะปกปิดฝ้าได้...โว้กบิวตี้จะมาตอบคำถามนี้กันในบทความนี้

 

 

ขั้นตอนแต่งหน้าปกปิดฝ้า

  • เติมความชุ่มชื้นให้ผิว: หลังล้างหน้าและซับให้แห้ง ให้ทามอยส์เจอไรเซอร์จนซึมซาบเข้าสู่ผิวก่อนแต่งหน้า ซึ่งการทามอยส์เจอไรเซอร์เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่มีผิวแห้ง เพราะมอยส์เจอไรเซอร์จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์เมกอัปที่เป็นของเหลวหรือเนื้อแป้งไม่เป็นเค้ก 
  • ทาครีมกันแดด: ห้ามลืมทาครีมกันแดด แม้รองพื้นจะมีค่า SPF อยู่แล้วก็ตาม
  • ลงไพรเมอร์: ไพรเมอร์เป็นตัวสร้างพื้นผิวหน้าให้เรียบเนียน และช่วยให้เมกอัปติดทนนานอีกด้วย
  • ทารองพื้น: ทารองพื้นลงบนหลังมือทีละเล็กน้อย (เนื่องจากรองสูตรปกปิดส่วนใหญ่มักจะแห้งเร็ว ฉะนั้นเทใช้ทีละน้อยจะดีกว่า) เลือกใช้แปรงคอนซีลเลอร์ป้ายรองพื้นและนำมาทาบนจุดที่มีฝ้า และค่อยๆ เกลี่ยออกด้านนอก หากต้องการปกปิดมากขึ้น ให้ทารองพื้นที่บริเวณนั้นเพิ่ม โดยอย่าลืมเกลี่ยที่ขอบเพื่อให้ผิวดูเรียบเนียนสม่ำเสมอ
  • ทาแป้งผสมรองพื้น: ใช้แป้งผสมรองพื้น หรือแป้งฝุ่นเนื้อบางเบา แท็บหรือกดบนผิวให้ทั่วผิวหน้า เพื่อเป็นการเซ็ตผลิตภัณฑ์ที่เป็นของเหลวและเครื่องสำอางให้ติดทนตลอดทั้งวันและไม่เลอะเสื้อผ้า

 

Editor’s Tips: การแต่งหน้าปกปิดฝ้า ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ Full-coverage ที่สามารถปกปิดได้เต็มรูปแบบ ทั้งนี้ไม่ได้จำเป็นต้องปกปิดทั่วทั้งใบหน้าเสมอไป แค่เน้นส่วนของฝ้า กระ หรือจุดด่างดำก็เพียงพอ

 

ผลิตภัณฑ์ที่โว้กบิวตี้อยากแนะนำ



WATCH



1 / 3

Hourglass Vanish Airbrush Concealer (ราคา 1,550 บาท)

     ลิควิดคอนซีลเลอร์บางเบาจาก Hourglass สูตรติดทน ไม่ตกร่อง ช่วยปกปิดรอยฝ้า รอยสิว และจุดด่างดำได้แนบเนียนจนดูไม่ออก พร้อมให้ฟินิชแบบแอร์บรัช สีผิวและดูสม่ำเสมออย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งยังมีถึง 17 เฉดสีให้เลือกได้เหมาะตามเฉดสีผิว

 

2 / 3

Kevyn Aucoin Foundation Balm (ราคา 2,100 บาท)

     รองพื้นเนื้อบาล์มจาก Kevyn Aucoin มอบการปกปิดอย่างเต็มที่ โดยเนื้อบาล์มมีความหนามากพอให้สามารถปกปิดฝ้าและจุดด่างดำต่างๆ ได้ดี พร้อมให้ฟินิชเนียนเรียบแบบเนื้อแมตต์ นอกจากนี้ยังมีส่วนผสม เช่น กรดไฮยาลูโรนิกและวิตามินอี ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น และปรนนิบัติผิวให้นุ่มนวล

 

3 / 3

tarte Smooth Operator Amazonian Clay Finishing Powder (ราคา 1,470 บาท)

     แป้งฝุ่นโปร่งแสงจากแบรนด์ tarte มอบฟินิชแมตต์ เนื้อแป้งเนียนละเอียด เกลี่ยง่าย ช่วยควบคุมการผลิตน้ำมันจึงลดความมันเงาของใบหน้า ที่สำคัญยังช่วยเบลอรูขุมขนและจุดด่างดำต่างๆ รวมถึงรอยฝ้าได้ดี สามารถใช้ได้ทุกสภาพผิว ไม่ว่าจะผิวมัน ผิวแห้ง หรือผิวปกติ

 

     ใครที่มีปัญหาฝ้าบนผิวหน้าก็ลองนำเทคนิคแต่งหน้านี้ไปลองใช้กันดู ควบคู่กับกันการใช้สกินแคร์ที่ช่วยลดเลือนรอยฝ้า กระ และจุดด่างดำ ไปด้วยพร้อมกัน และที่สำคัญถ้าเป็นไปได้ควรเลี่ยงแสงแดดจัด และทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันการเกิดฝ้าแดดนั่นเอง

 

ภาพ : Courtesy of brands, @seymasevimlitoprak

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Malesma