MAKE UP

Do & Don’t ใช้คอนทัวร์อย่างไรให้ใบหน้าดูมีมิติ ปรับโครงหน้าให้เข้ารูปยิ่งขึ้น

บอกต่อเทคนิคการใช้คอนทัวร์หรือเฉดดิ้งให้ถูกวิธีว่าทำอย่างไรให้ใบหน้าดูมีมิติเข้ากับรูปหน้าของเรา

     รู้หรือไม่ว่าการคอนทัวร์หรือเฉดดิ้งต่างกับบรอนเซอร์ เพราะการคอนทัวร์หรือเฉดดิ้งเป็นการเพิ่มเงาให้กับใบหน้าดูมีมิติ ปรับรูปหน้าให้เข้าที่มากขึ้น อีกทั้งทำให้การแต่งหน้าดูสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ซึ่งการใช้คอนทัวร์ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เพียงแค่เราเลือกเฉดสีและอุปกรณ์ให้เหมาะสม เท่านี้ก็จะทำให้คอนทัวร์ของเราดูเข้ารูปยิ่งขึ้นแล้ว โว้กบิวตี้แนะนำวิธีที่ควรทำและไม่ควรทำสำหรับการใช้คอนทัวร์มาฝากกัน

 

Do

เลือกใช้โทนสีน้ำตาลอมเทามากกว่าการใช้โทนสีน้ำตาลอมส้ม  เพราะดูเป็นแสงเงาที่ตกกระทบลงผิว พร้อมเพิ่มโครงสร้างและเงาให้กับใบหน้าของเราดูมีมิติมากขึ้น และเฉดสีของคอนทัวร์ไม่ควรเข้มกว่าสีผิวจริงเกิน 2 เฉด เพราะจะทำให้ผิวหน้าดูเทาและไม่เป็นธรรมชาติ ทั้งยังทำให้ยากต่อการควบคุมการเพิ่มระดับความเข้มของสีคอนทัวร์อีกด้วย จึงควรเลือกเฉดสีที่ไม่เข้มจนเกินไป และค่อยๆ เพิ่มระดับความเข้มของคอนทัวร์ทีหลังจะดีกว่า

 

Don’t

     ไม่ควรลงผลิตภัณฑ์เนื้อครีมหรือลิควิดหลังเนื้อแป้งโดยเฉพาะคอนทัวร์ เพราะจะทำให้เกลี่ยยากและทำให้ใบหน้าดูเลอะเทอะได้ ถ้าใครอยากได้ลุคเบาๆ แต่งในชีวิตประจำวัน สามารถเลือกใช้แบบแป้งแค่ขั้นตอนเดียวได้ แต่ถ้าใครต้องการแต่งหน้าลุคแกลมสำหรับออกงานสังสรรค์หรือต้องการถ่ายรูปให้ดูขึ้นกล้อง แนะนำให้ลงครีมคอนทัวร์ก่อนและตามด้วยแบบแป้ง เพื่อเซ็ตให้ผลิตภัณฑ์เนื้อครีมติดทนมากขึ้น

 

Shading Powder จาก Canmake ขนาด 4.4 g (ราคา 350 บาท)



WATCH



Do

     บริเวณที่ควรคอนทัวร์คือกรอบหน้าผาก ขมับ โหนกแก้ม สันกราม และจมูก โดยเริ่มจากกรอบหน้าตรงกึ่งกลางใบหู ลากลงมาหาริมฝีปาก ไม่ควรต่ำกว่าโหนกแก้มมากนัก เพราะจะทำให้ใบหน้าดูหย่อนคล้อยได้ จากนั้นมาในส่วนของจมูก เริ่มจากบริเวณหัวคิ้วไล่ลงมาถึงจมูกด้านข้าง เพื่อเน้นสันจมูกและกรอบตาให้ดูชัดขึ้น ปิดท้ายด้วยแนวกราม เพื่อทำให้ใบหน้าเข้ารูปมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

Don’t

     ไม่ควรใช้นิ้วในการเบลนด์ผลิตภัณฑ์ของคอนทัวร์ เพราะอาจทำให้เลอะเทอะและควบคุมทิศทางการเบลนด์ได้ยาก แนะนำให้ใช้ฟองน้ำหรือแปรงแต่งหน้าที่มีขนาดหัวแปรงไม่ใหญ่จนเกินไป สามารถเข้ากับโหนกแก้มและกรอบหน้าได้ง่าย และถ้าเป็นไปได้ควรปัดไปในทิศทางเดียวกันเพื่อทำให้คอนทัวร์คงอยู่ที่นั้นๆ 

 

Match Stix Matte Skinstick จาก Fenty Beauty ขนาด 7.1 g (ราคา 1,480 บาท)

Do

     เพิ่มความสมบูรณ์แบบให้กับคอนทัวร์ด้วยการเบกกิ้ง (ฺBaking) ซึ่งเป็นการใช้แป้งฝุ่นโปร่งแสงแตะลงบริเวณใต้เส้นคอนทัวร์ ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที โดยยังไม่ต้องเกลี่ยให้เพื่อแป้งซึมกับรองพื้น จากนั้นใช้แปรงแต่งหน้าหัวเล็กปัดเนื้อแป้งส่วนเกินออก เพื่อให้เห็นเส้นคอนทัวร์ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ปิดท้ายด้วยการใช้ฟองน้ำกดเบาๆ เพื่อให้เนื้อแป้งติดกับผิวได้ดีกว่าเดิม

 

Don’t

     อย่าคิดว่าการลงคอนทัวร์จำนวนมากทีเดียวแล้วจะช่วยให้ใบหน้าดูตอบและเล็กลง ควรลงแต่ทีละน้อยและค่อยๆ เพิ่มระดับความเข้มของสีคอนทัวร์จะดีกว่า เริ่มจากการใช้แปรงแต่งหน้าแตะคอนทัวร์เพียงแค่ 1-2 ครั้ง จากนั้นเคาะส่วนเกินของเนื้อผลิตภัณฑ์ออกทุกครั้ง เพื่อไม่ทำให้ใบหน้าดูเทาและเลอะเทอะจนเกินไป เช่นเดียวกันกับการใช้ผลิตภัณฑ์เนื้อครีม เช่น ครีมคอนทัวร์แบบแท่งหรือแบบตลับ เริ่มจากการแตะหรือปาดเพียงแค่ครั้งเดียวก่อนเท่านั้น

 

Ink V Shading จาก Peripera ขนาด 9.5 g (ราคา 690 บาท)

ภาพ : @oliviaphillipps , @dmv.makeupartistry, Courtesy of brands

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Contour