MAKE UP

Do & Don’t แต่งตาอย่างไรให้กลมโต ใบหน้าดูสดชื่น

แจกเทคนิคการแต่งตาขั้นพื้นฐานที่สามารถนำไปปรับใช้กับลุคไหนก็เอาอยู่

     ดวงตาเป็นองค์ประกอบหลักสำคัญที่หลายคนมองเห็นเป็นส่วนแรกของใบหน้า หากเรามีดวงตาที่สวยก็จะช่วยเสริมความมั่นใจและความสง่างามให้กับบุคลิกภาพโดยรวมได้ด้วย การเพิ่มความน่าสนใจให้ดวงตาได้ง่ายๆ คือ การแต่งตา เพราะเป็นเทคนิคที่จะช่วยให้ดวงตาดูน่าดึงดูดมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าหากแต่งตาไม่ถูกวิธีอาจทำให้ความมั่นใจหดหายได้โดยไม่รู้ตัว โว้กบิวตี้ไม่พลาดที่จะมาแนะนำเกี่ยวกับข้อควรทำและข้อที่ไม่ควรทำสำหรับการแต่งตาให้ดวงตาดูกลมโต แลดูสดชื่นมากขึ้น

 

Do

     แปรงแต่งตาเป็นไอเท็มเบสิกที่ควรมีติดกรุเครื่องสำอางไว้อย่างน้อย 2-3 ชิ้น ได้แก่ แปรงสำหรับแต่งบริเวณกระบอกตา, แปรงพุ่มหัวใหญ่สำหรับเบรนด์ในส่วนของหางตา และแปรงแบนสำหรับแต่งเปลือกตา เพราะแปรงเหล่านี้เป็นแปรงแต่งตาสำหรับมือใหม่ที่จะช่วยครีเอตลุคให้กับการแต่งตาดูมีมิติมากขึ้น โดยไม่ทำให้อายแชโดว์ดูเลอะเทอะนั่นเอง ถ้าหากใครที่ชื่นชอบในการแต่งตาอยู่แล้ว แนะนำให้เลือกซื้อเซ็ตแปรงแต่งตาที่มีจำนวนประมาณ 5-6 ชิ้นขึ้นไป เพื่อสามารถตอบโจทย์กับการแต่งตาได้ทุกลุค

 

227 Eyeshadow Blender Brush จาก ZOEVA (ราคา 700 บาท)

Don’t

     การแต่งสโมกกี้อายไม่ได้แปลว่าจะทำให้ดวงตาดูกลมโตเสมอไป หากแต่งไม่ถูกวิธีหรือลงสีมากจนเกินไป อาจทำให้ดวงตาดูเลอะเทอะและใบหน้าดูโทรมได้ หากใครอยากเลือกใช้อายแชโดว์สีเข้มในการแต่งตา ควรเลือกลงเฉพาะในส่วนที่ทำให้เกิดมิติกับดวงตาก็เพียงพอแล้ว เทคนิคคือเน้นการลงอายแชโดว์สีเข้มในช่วงบริเวณหางตา โดยใช้แปรงพุ่มเบลนด์บริเวณหางตากับกระบอกตาให้ดูฟุ้ง เพราะจะทำให้ดวงตาของเราดูมีเบ้าที่ลึกกว่าเดิม จากนั้นใช้อายแชโดว์สีอ่อนหรือแบบที่มีชิมเมอร์ลงบริเวณหัวตา เพื่อช่วยให้ดวงตาดูสดชื่นมากขึ้น

 

Do

     เทรนด์การเขียนอายไลเนอร์ในปัจจุบันอาจไม่ใช่อายไลเนอร์แคตอายที่มีเส้นใหญ่และยาวจนเกินไป แต่จะเป็นการเน้นเขียนอายไลเนอร์ให้ชิดโคนขนตามากที่สุดและเขียนหางออกมาเล็กน้อย เพื่อปรับให้ดวงตาดูโตขึ้น เทคนิคการเขียนอายไลเนอร์ง่ายๆ คือ เริ่มจากการใช้ดินสอไลเนอร์เขียนบริเวณเส้นโคนขนตาก่อน เพราะจะทำให้โคนขนตาดูเต็มขึ้นและไม่เกิดช่องว่างระหว่างเส้นไลเนอร์กับโคนขนตา จากนั้นตามด้วยการเขียนเส้นไลเนอร์ให้ชิดโคนขนตามากที่สุดและเขียนหางออกมาประมาณแค่ครึ่งเซนติเมตรก็เพียงพอแล้ว

 

Better Than Magic Eyeliner N จาก Barenbliss (ราคา 225 บาท)

Don’t

     รู้หรือไม่ว่าชิมเมอร์กับกลิตเตอร์มีความแตกต่างกัน เพราะชิมเมอร์ มีเนื้อสัมผัสที่มีความมันวาว โดยมีเม็ดกลิตเตอร์ที่เป็นขนาดเล็กและละเอียด ส่วนกลิตเตอร์ มีเนื้อสัมผัสที่มีความมันวาวเหมือนกับชิมเมอร์ เเต่มีกลิตเตอร์ขนาดใหญ่กว่า ซึ่งบางทีอาจไม่ได้เหมาะกับทุกลุคของการแต่งตา หากใครเลือกแต่งตาในลุคง่ายๆ ที่แต่งได้ในชีวิตประจำวัน แนะนำให้ใช้เป็นชิมเมอร์ เพราะจะช่วยเติมความสดชื่นให้ดวงตาดูกลมโต แต่ถ้าใครเลือกแต่งลุคแฟนซีหรือลุคแกลมที่ต้องการความแน่น สามารถเลือกใช้กลิตเตอร์ได้ เพื่อช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับลุคดูขึ้นกล้องมากกว่าเดิม

 

Do

     วิธีที่จะช่วยให้อายแชโดว์ติดทนนานมีหลายวิธี เช่น ใช้คอนซีลเลอร์ เพื่อช่วยกลบความคล้ำและรอยเส้นเลือด, ใช้อายไพรเมอร์ เพื่อทำให้อายเมกอัปติดทนนาน ไม่ไหลเยิ้มระหว่างวัน หรือแม้แต่การเลือกใช้อายแชโดว์ที่มีลักษณะเป็นเนื้อลิควิดหรือเนื้อครีม โดยส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับสีสันหรือเท็กซ์เจอร์ที่มีความคล้ายคลึงกับอายแชโดว์แบบฝุ่น ลงเป็นเบสเพื่อให้การลงอายแชโดว์แบบฝุ่นมีความติดทนมากขึ้นนั่นเอง

 



WATCH



Sugar Eyes Shine On You Eyeshadow Palette จาก MILLE (ราคา 599 บาท)

Don’t

     แน่นอนว่า ‘ขนตา’ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การแต่งตาดูสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น การปัดมาสคาร่าจึงเป็นเทคนิคสำคัญที่จะช่วยให้ขนตาดูงอนเด้ง รับกับการแต่งตาด้วยอายแชโดว์ได้เป็นอย่างดี แต่การปัดมาสคาร่าหลายครั้งจนเกินไป อาจทำลายการแต่งตาได้โดยไม่รู้ตัว เพราะจะทำให้ขนตาดูหนาและแข็งกระด้าง การปัดมาสคาร่าที่เหมาะสมไม่ควร 2-3 เลเยอร์ ถ้าใครอยากได้ขนตาที่ดูชัดกว่าเดิม แนะนำให้เลือกเป็นการติดขนตาช่อเล็กๆ แทน

 

ภาพ : www.makeupschoolsydney.com.au, Courtesy of brands

WATCH