HAIR

เผย 6 เทคนิคการใช้เจลใส่ผมที่ถูกต้อง ล็อกทรงผมอยู่ทรงตลอดทั้งวัน

ใช้เจลใส่ผมอย่างไรให้ที่จะช่วยให้ผมอยู่ทรงได้นานขึ้น เลือกแบบไหนถึงจะเหมาะกับประเภทเส้นผมของเรา

     ‘เจลใส่ผม’ เป็นผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่ช่วยให้อยู่ทรงตลอดทั้งวัน เจลใส่ผมถือเป็นของเหลวที่มีแรงตึงผิวสูงจึงสามารถใช้ได้ง่าย โดยไม่ต้องกลัวเรื่องความแห้งหรือเซ็ตตัวไว้จนเกินไป ส่วนใหญ่เนื้อเจลซึมซาบได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ผมแข็งตัวไว อยู่ทรงตลอดทั้งวันมากกว่าผลิตภัณฑ์อื่นๆ มาดูกันว่าเทคนิคการใช้เจลใส่ผมที่ถูกต้องใช้อย่างไรได้บ้าง

 

ใช้คู่กับหวีแปรงซี่เล็ก

     สำหรับใครที่อยากเก็บลูกผมให้เรียบตามสไตล์ทรง Sleek back หวีซี่เล็กเป็นสิ่งที่ควรมี เพราะจะช่วยเก็บลูกผมหรือไรผมตามกรอบหน้าและท้ายทอยได้หมด เพียงแค่ใส่เจลเล็กน้อยบริเวณลูกผมและใช้หวีซี่เล็กหวีเก็บ โดยใช้หวีปาดรอบแรกและตามด้วยนิ้วมือของเรา เพื่อเป็นการเก็บให้เรียบและล็อกทรงผมอีกหนึ่งรอบ เทคนิคนี้สามารถใช้คู่กับสเปรย์ล็อกทรงผมได้เช่นเดียวกัน

 

เลือกเจลใส่ผมให้เหมาะกับเส้นผมของเรา

     เจลใส่ผมจะมีระดับความแข็งที่แตกต่างกัน ซึ่งเหมาะกับแต่ละสภาพเส้นผมและสไตล์ทรงผมที่เราต้องการ โดยทั่วไปสามารถแบ่ง 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ Light Hold เนื้อเจลจะมีลักษณะเข้มข้นปานกลาง ไม่ทำให้ผมแข็งมาก จึงสามารถจัดทรงได้ง่าย ทรงผมจะอยู่ทรงได้ไม่นานมากนัก เหมาะสำหรับผมเส้นเล็กหรือใช้ในการจัดทรงผมที่ต้องการความเป็นธรรมชาติ และ Strong Hold เป็นเจลสูตรพิเศษที่มีความเข้มข้นสูง ทำให้ผมอยู่ทรงได้นานยิ่งขึ้น แต่จะปรับเปลี่ยนทรงผมได้ยาก เหมาะสำหรับผมเส้นใหญ่ ผมหนา และผมยาว หรือมักนิยมใช้กับเจลใส่ผมของผู้ชายมากกว่าผู้หญิง

 

Styling Gel Super Hard จาก Gatsby (ราคา 129 บาท)

หลีกเลี่ยงเจลใส่ผมที่มีแอลกอฮอล์

     แอลกอฮอล์ในเจลใส่ผมอาจทำให้เกิดการระคายเคืองหนังศีรษะ ขาดความชุ่มชื้น และทำให้ผมแห้งเสียอ่อนแอลง แนะนำให้เลือกเจลใส่ผมที่ไม่มีแอลกอฮอล์ ซึ่งจะใช้สาร Poly Vinyl Pyrrolidone (PVP) แทน เพื่อทำให้ผมแข็งตัวและอยู่ทรงนาน จึงใช้งานง่าย ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อดวงตาและจมูกอีกด้วย

 

ควรสระผมทุกครั้งหลังจากที่ใช้เจลใส่ผม

     เจลใส่ผมบางประเภทอาจจะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ สี น้ำหอม และพาราเบน อาจทำให้เกิดอาการแพ้ แสบหนังศีรษะ รอยแดง ผดผื่น คัน และผมร่วงได้ ฉะนั้นเราควรสระผมให้สะอาดทุกครั้งหลังจากใช้เจลใส่ผม แนะนำให้ล้างด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ หลีกเลี่ยงการใช้น้ำอุ่น เพื่อไม่ทำให้เส้นผมของเรายิ่งแห้งมากกว่าเดิม

 

Free Style Fixing Gel จาก Lolane (ราคา 59 บาท)

ใช้ในปริมาณที่พอเหมาะกับผมของเรา

     เริ่มต้นด้วยการใช้ในปริมาณน้อยก่อน ประมาณขนาดเหรียญห้าบาทสำหรับเซ็ตผมในส่วนของไรผม แต่ถ้าอยากจัดทรงสไตล์ Wet look สามารถใช้เพิ่มขึ้นในปริมาณขนาดเหรียญสิบบาทได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประเภทและปริมาณเส้นผมของเรา ถ้ามีผมเส้นใหญ่และหนา สามารถใช้ปริมาณเยอะกว่าผมเส้นเล็กได้

 

ไดร์เป่าผมช่วยเซ็ตให้ผมอยู่ทรงไวขึ้น

     ด้วยความที่เจลใส่ผมมีส่วนผสมของน้ำจึงค่อนข้างมีความเปียก โดยเฉพาะใช้ในปริมาณมากๆ อาจจะต้องใช้เวลาในการเซ็ตตัวนานยิ่งขึ้น หากใครไม่มีเวลามากนัก สามารถใช้ไดร์เป่าผมเป่าในบริเวณลงเจลใส่ผมไว้โดยใช้ความแรงเบาสุด เพื่อไม่ร้อนจนเกินไปและไม่ทำให้ผมที่เซ็ตไว้เสียทรงนั่นเอง

 



WATCH



Joigel Medium Styling Gel จาก JOICO (ราคา 450 บาท)

ภาพ : @leahbaines_mua, @emmachenartistry, Courtesy of brands

WATCH

TAGS : HairGel