HAIR

เปิด 7 วิธีแก้ผมไฟฟ้าสถิต หมดปัญหาเส้นผมชี้ฟู ไม่เป็นทรง

บอกเทคนิคการแก้ปัญหาผมไฟฟ้าสถิตที่เกิดจากผมชี้ฟู ดูไม่เป็นทรง ทั้งยังช่วยให้เส้นผมเงางาม นุ่มสลวย แลดูมีน้ำหนักตลอดวัน

     ‘ผมไฟฟ้าสถิต’ เกิดจากการที่เส้นผมมีความชุ่มชื้นต่ำ บวกกับสภาพแวดล้อมภายนอกที่มีความชื้นค่อนข้างต่ำ จึงทำให้ประจุบวกและประจุลบในอากาศเกิดความสมดุลไม่เท่ากัน จนเกิดแรงผลักกันและทำให้เส้นผมของเราชี้ฟูขึ้นนั่นเอง รวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ต่างๆ ที่อาจทำให้ผมแห้งเสียกว่าเดิมได้ โว้กบิวตี้รวม 7 ทิปส์สุดง่ายที่จะช่วยแก้ปัญหาผมไฟฟ้าสถิต ผมชี้ฟูระหว่างวันน้อยลง 

 

บำรุงเส้นผมให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ

     บำรุงเส้นผมด้วยครีมนวดผมหรือแฮร์ทรีตเมนต์ เพราะเวลาที่เราใช้แชมพูในการทำความสะอาดเส้นผม นอกจากจะทำหน้าที่ล้างเอาสิ่งสกปรกออกจากเส้นผมแล้ว ยังนำเอาความชุ่มชื้นออกไปด้วย ฉะนั้นการใช้ครีมนวดผม แฮร์มาสก์ หรือทรีตเมนต์ จึงเป็นการเติมความชุ่มชื้นให้แก่เส้นผมอย่างล้ำลึกถึงแกนผมภายใน ทำให้ลดปัญหาผมชี้ฟูและผมไฟฟ้าสถิตตามมาได้

 

Repair With Organic Jojoba Restoring Mask จาก Yves Rocher (ราคา 550 บาท)

 

ลดการใช้ความร้อนในการจัดแต่งทรงผม

     พยายามหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนสูงในการไดร์ผม หนีบผม เพราะการใช้ความร้อนทำให้ความชุ่มชื้นของเส้นผมโดนทำลาย จึงเป็นสาเหตุของการเกิดปัญหาผมแห้งเสียและชี้ฟูตามมาได้ ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ แนะนำให้ใช้ความร้อนในการจัดแต่งทรงผมไม่เกิน 180 องศา และตามด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์เซ็ตทรงผม เพื่อช่วยให้ผมอยู่ทรงแทนการใช้ความร้อนจัดๆ นั่นเอง

 

เปลี่ยนมาใช้หวีไม้แทนหวีพลาสติก

     หวีพลาสติกสามารถสร้างประจุไฟฟ้าสถิตขึ้นมาได้จากการเสียดสี ลองเปลี่ยนมาใช้หวีไม้ เพราะหวีไม้ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ จะช่วยถนอมเส้นผมของเรา ลดการเสียดสี เพราะวัสดุเหล่านี้ไม่มีประจุไฟฟ้า ต่างจากวัสดุสังเคราะห์อย่างพลาสติกที่มีประจุไฟฟ้าไม่นิ่ง ยิ่งนำมาหวีเส้นผมที่แห้งยิ่งทำให้ผมชี้ฟู

 

Wooden Paddle Brush จาก Aveda (ราคา 1,300 บาท)

 

เลือกใช้แชมพูเพิ่มความชุ่มชื้นให้เส้นผม

     แน่นอนว่าการสระผมบ่อยเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ดึงความชุ่มชื้นออกจากเส้นผมมากเท่านั้น ฉะนั้นหากเราเป็นคนที่มีสภาพเส้นผมมันและคันง่าย แนะนำให้เลือกแชมพูที่ให้ความชุ่มชื้น เพราะจะสามารถช่วยต่อสู้กับผมแห้ง ทั้งยังคืนความสมดุลตามธรรมชาติให้แก่หนังศีรษะ เพราะมีทั้งน้ำมันและความชุ่มชื้น รวมถึงเลือกแชมพูที่ไม่มีส่วนผสมของซัลเฟต สารลดแรงตึงผิว และซิลิโคน เพราะอาจเป็นต้นเหตุของการเกิดหนังศีรษะแห้งได้

 

ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดผม

     รู้หรือไม่ว่าผ้าที่ทำมาจากเส้นใยสังเคราะห์ เช่น โพลีเอสเตอร์หรือไนล่อน มีส่วนประกอบบางชนิดที่เป็นตัวนำไฟฟ้า ทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตได้ง่ายกว่าผ้าชนิดอื่นๆ ดังนั้นควรเลือกใช้ผ้าเช็ดผมที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติ เช่น ผ้าฝ้ายหรือผ้าไมโครไฟเบอร์จะดีกว่า นอกจากจะลดการเกิดไฟฟ้าสถิตแล้ว ยังช่วยอุ้มน้ำได้เยอะ จึงทำให้ผมแห้งไวขึ้นอีกด้วย

 



WATCH



 

ใช้น้ำมันบำรุงผมระหว่างวัน

     หากใครมีปัญหาผมแห้งชี้ฟูหนักๆ ควรพก Leave-on ไว้ใช้ระหว่างวัน เพราะไอเท็มนี้จะช่วยเติมความชุ่มชื้นและความเงางามให้เส้นผม โดยไม่ทำให้ผมเหนียวเหนอะหนะหรือเกิดความมัน นอกจากจะลดการชี้ฟูของเส้นผมแล้ว ยังช่วยมให้ผมนุ่มสลวย ดูมีน้ำหนัก ทั้งยังมาพร้อมกับกลิ่นหอมติดผม เพิ่มเสน่ห์ให้กับลุคของเราอีกด้วย

 

ใช้ผลิตภัณฑ์เซ็ตทรงผมหลังทำผมเสร็จ

     อีกหนึ่งเทคนิคสุดง่ายที่จะช่วยลดการเกิดไฟฟ้าสถิตของเส้นผมคือการใช้ผลิตภัณฑ์เซ็ตทรงผม เช่น สเปรย์ ครีม หรือเจล เพราะไอเท็มนี้จะช่วยทำให้การจัดแต่งทรงผมของเราอยู่ทรง ล็อกเส้นผมให้อยู่ตัวแบบไม่ชี้ฟูระหว่างวัน แนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคำว่า Anti-Frizz เพราะจะช่วยจัดการผมชี้ฟูได้อย่างอยู่หมัด

 

Spray Extra Hold Salon Finish จาก TRESemme (ราคา 389 บาท)

ภาพ : @maxgourgues, Courtesy of brands

WATCH

TAGS : Hair