HAIR

เผย 6 ทิปส์แก้ผมแตกปลาย ฟื้นฟูผมเสียให้ดูนุ่มสลวย เงางามอย่างเป็นธรรมชาติ

บอกลาปัญหาผมเสียแห้งแตกปลายด้วยเทคนิคการบำรุงผมเสียให้กลับมาสวย ดูมีน้ำหนัก นุ่มสลวยตั้งแต่โคนจรดปลาย

     ปัญหาโลกแตกสำหรับการดูแลเส้นผมคือ ‘ผมแตกปลาย’ ปัญหานี้เกิดได้จากหลายสาเหตุทั้งการใช้สารเคมีในการทำสีผม การใช้ความร้อนจัดแต่งทรงผม รวมถึงการสระผมบ่อยจนเกินไปและดูแลได้ไม่เต็มที่ การแก้ปัญหาผมแตกปลายมีหลายวิธีตั้งแต่การบำรุงภายในสู่ภายนอก โว้กบิวตี้รวม 6 ทิปส์แก้ปัญหาผมแตกปลายสุดเบสิกที่ทุกคนควรรู้และสามารถทำได้ด้วยตัวเอง

 

 

เล็มปลายผมบ้าง

     เมื่อผมของเรายาวขึ้นเรื่อยๆ หากบำรุงดูแลไม่ดี ปัญหาที่เจอตามมาคือสารอาหารไปเลี้ยงปลายผมได้ไม่เพียงพอ ทำให้ปลายผมแห้งเสียแตกได้ง่ายกว่าเดิม ฉะนั้นการเล็มปลายผมเป็นประจำจะช่วยเอาผมแตกปลายที่แห้งเสียออกไป ควรทำเป็นประจำทุกๆ 6 - 8 สัปดาห์

 

เช็ดผมด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์

     ‘ผ้าไมโครไฟเบอร์’ มีน้ำหนักเบาและลดการเสียดสีของเส้นผมได้ดีมาก สามารถดูดซับน้ำได้ดีกว่าผ้าขนหนูธรรมดาทั่วไป ช่วยให้ผมแห้งไวโดยไม่ต้องเช็ดผมแรง และลดโอกาสการหลุดล่วงของเส้นผมได้ดี นอกจากนี้ไม่ควรปล่อยให้ผมชื้นเป็นเวลานาน ควรเช็ดหรือเป่าด้วยลมเย็นให้ไวก็ช่วยลดอาการหนังศีรษะอับชื้นได้



WATCH



 

ลดการใช้ความร้อนในการจัดแต่งทรงผม

     หลายคนชื่นชอบการไดร์ผม หนีบผม และดัดผมเป็นชีวิตจิตใจ แต่จริงๆ แล้วการใช้อุปกรณ์จัดแต่งทรงผมเหล่านี้มากเกินไปก็มีข้อเสียต่อเส้นผมของเราเหมือนกัน หากไม่ได้จำเป็น แนะนำให้ลดความถี่ในการใช้ลง ลองหันมาใช้วิธีหนีบผมหรือดัดผมโดยไม่ใช้ความร้อนแทน ซึ่งมีหลากหลายวิธีให้เลือกสรรตามความชอบ เทคนิคนี้ก็ให้ผมสวยได้ไม่ต่างจากการใช้อุปกรณ์

 

 

ใช้เซรั่มหรือออยล์อย่างสม่ำเสมอ

     แฮร์รูทีนที่ควรทำเป็นประจำไม่ต่างจากสกินแคร์คือการใช้เซรั่มหรือออยล์บำรุงผมหลังสระผมเสร็จอย่างสม่ำเสมอ เพราะเส้นผมและหนังศีรษะของเราก็ต้องการสารอาหารไปบำรุงเช่นกัน โดยเฉพาะคนที่มีผมแห้งเสียหนักๆ ควรเลือกแฮร์แคร์ที่มีส่วนผสมให้เข้ากับสภาพเส้นผมของเราก็จะช่วยให้การบำรุงมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Botanical Repair Strengthening Overnight Serum จาก Aveda (ขนาด 100 ml ราคา 1,700 บาท)

 

เลือกแชมพูที่แก้ปัญหาผมแตกปลายโดยเฉพาะ

     นอกจากสกินแคร์บำรุงผิวหน้าที่ควรเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวหน้าแล้ว แฮร์แคร์ก็เป็นสิ่งที่ควรเลือกใช้บำรุงดูแลให้เหมาะกับสภาพเส้นผมของเราเช่นกัน เพื่อจะได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด โดยเฉพาะผมแห้งแตกปลายควรเลือกแชมพูที่มีส่วนผสมของอาร์แกน ออยล์, น้ำมันมะกอก, เคราติน และว่านหางจระเข้ ซึ่งจะช่วยซ่อมแซมและเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมกลับมาดูแข็งแรง มีชีวิตชีวากว่าเดิม

Don’t Despair, Repair! Super Moisture Shampoo จาก Briogeo (ขนาด 473 ml ราคา 1,750 บาท)

 

อย่าสระผมบ่อยจนเกินไป

     การสระผมบ่อยเกินไปไม่ได้แปลว่าจะช่วยให้ผมสะอาดอย่างเดียวและยังเป็นหนึ่งในสาเหตุที่อาจทำให้ผมแห้งเสียได้ เพราะเวลาที่ผมเปียกเป็นช่วงที่ผมค่อนข้างเปราะบาง ผมร่วงง่าย แถมยังต้องใช้ความร้อนในการเป่าผมอีก ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ผมแห้งเสียและแตกขาดได้ง่ายกว่าเดิมนั่นเอง

     บอกลาปัญหาผมแตกปลายด้วยทิปส์ง่ายๆ ที่เป็นข้อควรทำและสามารถทำได้ด้วยตัวเองแบบไม่ต้องพึ่งซาลอน วิธีไม่ซับซ้อน งบประหยัด ใช้เวลาไม่นาน เพียงแค่เราเอาใจใส่กับเส้นผมของเราเป็นพิเศษมากกว่าเดิมเท่านั้นเอง

 

ภาพ : @janjanyuan, @negin_mirsalehi

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HowtoRepairSplitEnds